Nghiên cứu - Trao đổi  
Một số điểm mới của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (11/08/2023)
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, số 10/2022/QH15 gồm 06 Chương, 91 Điều, được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ Tư ngày 10/11/2022, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2023; Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Nghị quyết số 55/1998/NQ-UBTVQH10 ngày 30/8/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hết hiệu lực kể từ ngày Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành.
 
Quan tâm giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri (12/07/2023)
Trên cơ sở tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp Hội đồng nhân dân (HÐND) tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của cử tri, Nhân dân với các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở.
 
Kế thừa kinh nghiệm, đổi mới hoạt động của các ban HĐND tỉnh hiệu quả, sát thực đáp ứng yêu cầu tình hình mới (23/06/2023)
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2019 khẳng định “Hội đồng nhân dân tỉnh thành lập Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội; nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì thành lập Ban Dân tộc…”. Tại mục 1, Chương 6, Điều 109, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các Ban Hội đồng nhân dân, nhưng nhìn chung hoạt động của các Ban HĐND gồm hoạt động tham gia chuẩn bị nội dung kỳ họp; thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án liên quan đến lĩnh vực phụ trách do HĐND, Thường trực HĐND phân công, đây là hình thức hoạt động chủ yếu của các Ban HĐND, ngoài ra hoạt động của các Ban HĐND còn được thực hiện thông qua giám sát các hoạt động của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp và khảo sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực phụ trách do HĐND hoặc Thường trực HĐND phân công, đồng thời các Ban HĐND chịu trách nhiệm và phải báo cáo trước HĐND, Thường trực HĐND về kết quả hoạt động theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, mọi hoạt động của các Ban HĐND với các nội dung, phương thức tiến hành và chất lượng, hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo luật định.
 
HĐND tỉnh Điện Biên với việc tổ chức hoạt động giám sát và ban hành nghị quyết triển khai thực hiện chủ trương, đường lối và chiến lược quy hoạch phát triển KT- XH, bảo đảm QP- AN gắn với vùng, liên vùng (16/06/2023)
Phát triển vùng là một chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng ta trong quá trình phát triển đất nước nhằm khai thác, phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế của các vùng và các địa phương trong cả nước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Đại hội XIII của Đảng cũng nhấn mạnh: “Phát huy tốt nhất lợi thế của mỗi vùng về kết cấu hạ tầng, điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế - chính trị, nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết nội dung và liên vùng để tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo không gian phát triển mới... ”. Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2030, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện, trên cơ sở tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng liên kết nội vùng với vùng đồng bằng Sông Hồng, Thủ đô Hà Nội; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, đặc sản; kinh tế cửa khẩu, du lịch; bảo vệ, khôi phục rừng, nhất là rừng đầu nguồn; đẩy mạnh trồng rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững; khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, khoáng sản; bảo vệ môi trường, an ninh sinh thái và an ninh nguồn nước”.
 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN (16/06/2023)
Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, HĐND huyện đã có những quyết sách quan trọng đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.
 
Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp thực hiện giám sát chuyên đề (16/06/2023)
Cơ sở pháp lý Giám sát là một trong những chức năng của cơ quan dân cử được pháp luật quy định, tổ chức thực hiện giám sát là một hoạt động rất quan trọng nhằm theo dõi, xem xét, đánh giá các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thông qua hoạt động giám sát chủ thể giám sát xử lý những vấn đề phát sinh trên thực tiễn theo thẩm quyền hoặc yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
 
Chú trọng, nâng cao chất lượng công tác giám sát chuyên đề (16/06/2023)
Ngày 27/10/1962, Quốc hội khóa II, kỳ họp thứ Năm, quyết định tái lập tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Lai Châu, Điện Biên). Sau khi tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ lâm thời, ngày 09/6/1963, tỉnh Lai Châu đã tiến hành bầu cử Hội đồng nhân dân tỉnh khóa I. Đến nay, HĐND tỉnh Điện Biên đã trải qua 60 năm với 15 khóa. Trong giai đoạn đầu từ 1963 - 1989 (HĐND tỉnh khóa I - khóa VIII), HĐND tỉnh tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức HĐND và Ủy ban hành chính các cấp năm 1962, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1983, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1989. HĐND tỉnh chưa có Thường trực HĐND. Luật Tổ chức HĐND và Ủy ban hành chính các cấp năm 1962 quy định cho phép HĐND có thể thành lập các Ban, tuy nhiên, HĐND cấp tỉnh có bao nhiêu Ban, gồm những Ban gì thì chưa được quy định. Đến HĐND tỉnh khóa VI thành lập 03 Ban, HĐND tỉnh khóa VII có 05 Ban, khóa VIII có 06 Ban. Về chức năng, nhiệm vụ HĐND tỉnh chủ yếu thực hiện chức năng quyết định. Nhiệm vụ giám sát của HĐND tỉnh chưa làm được nhiều, quan hệ giám sát giữa HĐND tỉnh với Ủy ban hành chính tỉnh chưa được thực hiện; việc giám sát của HĐND tỉnh đối với việc thực hiện nghị quyết, pháp luật ở các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể quần chúng còn hạn chế. Trải qua 08 nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã từng bước quan tâm đến công tác giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề.
 
Phát huy vai trò của HĐND tỉnh trong xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên (15/06/2023)
Trải qua 60 năm trưởng thành kể từ cuộc bầu cử đầu tiên đến nay, HĐND tỉnh Điện Biên đã không ngừng hoàn thiện về tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động; phát huy vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, vai trò cơ quan đại biểu của Nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân các dân tộc, thay mặt cử tri quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh; giám sát đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của tỉnh qua các thời kỳ.
 
Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động góp phần nâng cao vị thế cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương (15/06/2023)
Ngày 9/6/1963, tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên và Lai Châu) đã tổ chức thành công cuộc bầu cử HĐND tỉnh khóa I, đánh dấu sự hình thành của HĐND tỉnh - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Trong 60 năm hoạt động với 15 khóa, HĐND tỉnh đã không ngừng sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả.
 
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND TỈNH ĐIỆN BIÊN giai đoạn 2004 đến nay (HĐND tỉnh khóa XII - XV) (09/06/2023)
Tại kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XI đã thông qua Nghị quyết 22/2003/QH11 ngày 26/11/2003, về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh. Tỉnh Lai Châu được chia tách thành tỉnh Lai Châu và tỉnh Điện Biên. Sau khi chia tách, tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh Điện Biên được kiện toàn và tăng cường. HĐND tỉnh khóa XII có Thường trực HĐND tỉnh gồm Chủ tịch HĐND, 01 Phó Chủ tịch HĐND và Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh. Khoá XIII, XIV, Thường trực HĐND tỉnh gồm Chủ tịch HĐND, 02 Phó Chủ tịch HĐND và các Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh và 04 Trưởng Ban. Khoá XV, Thường trực HĐND tỉnh khóa XV gồm: Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và 04 Trưởng Ban. HĐND tỉnh khóa XII- XV có 04 Ban gồm: Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa – xã hội, Ban Pháp chế, Ban Dân tộc. Chất lượng đại biểu HĐND tỉnh ngày càng được nâng cao.
 
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND TỈNH ĐIỆN BIÊN giai đoạn 1986 - 2004 (HĐND tỉnh khóa VIII- XI) (08/06/2023)
Thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1989, Luât Tổ chức HĐND và UBND năm 1994, HĐND tỉnh đã bầu Thường trực HĐND tỉnh khóa IX, X, XI gồm Chủ tịch HĐND tỉnh, 01 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các Ủy viên thư ký. HĐND tỉnh khóa VIII có 06 Ban gồm: Ban Kinh tế - Kế hoạch – Ngân sách, Ban Biên giới, Ban Dân tộc, Ban Pháp chế, Ban Văn hóa – xã hội – đời sống, Ban Thanh niên – thiếu niên – nhi đồng. HĐND tỉnh khóa IX, X,XI gồm 04 Ban gồm: Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa – Xã hội, Ban Pháp chế, Ban Dân tộc.
 
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND TỈNH ĐIỆN BIÊN giai đoạn 1975 – 1986 (HĐND tỉnh khóa V, VI, VII) (06/06/2023)
HĐND tỉnh tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức HĐND và Ủy ban hành chính các cấp năm 1962, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1983. HĐND tỉnh khóa VI thành lập 03 Ban gồm: Ban Kinh tế kế hoạch và Ngân sách. Ban Văn hóa – Xã hội, Ban Quân sự, trị an. HĐND tỉnh khóa VII có 05 Ban gồm: Ban Quân sự trị an, Ban Kinh tế - kế hoạch, Ban Lưu thông phân phối, Ban Văn hóa – xã hội, Ban Vùng cao biên giới. Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1983 chưa quy định về Thường trực HĐND, đến Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 1989 mới quy định Thường trực HĐND.
 
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HĐND TỈNH ĐIỆN BIÊN giai đoạn 1963 – 1975 (HĐND tỉnh khóa I-IV) (05/06/2023)
 
Cần có cơ chế riêng đối với nguồn vốn sự nghiệp của chương trình mục tiêu quốc gia (31/05/2023)
Đó là phát biểu của đồng chí Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, ĐBQH tỉnh trong phiên thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV sáng nay (31/5).
 
Xuống với dân bằng cái tâm sáng (24/05/2023)
Tôi được biết bà Mùa Thị Mỷ sau khi tham gia Quốc hội khóa IX, sang Khóa X bà là người tự ứng cử và trúng cử, một câu chất vấn ai cũng nhớ tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa X: “Chính phủ có làm thủy điện Sơn La hay không thì bảo với dân”. Cũng như khi bà tham gia ý kiến vào dự thảo Bộ Luật dân sự với câu chuyện tranh chấp con trâu ở quê hương bà.