Nghiên cứu - Trao đổi  
Quyết định khó khăn nhất của Đại tướng (11/04/2024)
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu gắn liền với tài thao lược quân sự tài ba của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong thời điểm quan trọng, Đại tướng đã có quyết định mang tính lịch sử góp phần làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
 
Giao chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW cần tính đến yếu tố đặc thù (25/03/2024)
Thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh Điện Biên đã kịp thời tổ chức phổ biến, quán triệt và ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương làm cơ sở để triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
 
Tỷ lệ tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn khá cao (22/03/2024)
Trong những năm gần đây, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số được cấp uỷ, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2014, phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025”, Ủy ban Dân tộc đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2015-2020 và 2021- 2025 (giai đoạn II). Căn cứ các văn bản của cấp trên, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành văn bản thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án và các văn bản, kế hoạch triển khai Đề án. UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện; một số cấp uỷ ban hành Nghị quyết, Chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án. Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn diễn ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo kết quả thống kê, từ năm 2021 đến tháng 8/2023 toàn tỉnh có 11.543 cặp vợ chồng kết hôn, trong đó số cặp vợ chồng tảo hôn là 3.229, chiếm 28,5%; hôn nhân cận huyết thống là 17 cặp, chiếm 0,14%. Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh chủ yếu diễn ra ở đồng bào dân tộc Mông. Lứa tuổi phổ biến thường ở độ tuổi 15 đến 17 đối với nữ, 16 đến 19 tuổi đối với nam.
 
Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững (21/03/2024)
Thể chế hóa Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn; phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 07/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết số 03-NQ/TU xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; dựa trên ba trụ cột chính là: du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe.
 
Nội dung cốt lõi 08 bài viết về việc “Rèn luyện suốt đời, thường xuyên tự soi, tự sửa” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (14/03/2024)
Mục B, Phần thứ hai: Rèn luyện suốt đời, thường xuyên tự soi, tự sửa, trong tác phẩm: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gồm 08 bài viết: Bệnh sợ trách nhiệm; Của công, của riêng; Móc ngoặc; Tình đồng chí; Chức vụ và uy tín; “Làm xiếc”; Một sự thật nhức nhối; Cái làm nên uy tín đảng viên. Nội dung cốt lõi của 08 bài viết là kim chỉ nam cho mỗi cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa.
 
Chi bộ Công tác Quốc hội và Thông tin dân nguyện, Đảng uỷ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh - Chi bộ bốn tốt (11/03/2024)
Xây dựng chi bộ bốn tốt có vai trò rất quan trọng giúp chi bộ lãnh đạo đảng viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận dụng đưa các nghị quyết của đảng bộ, chi bộ vào thực tiễn, góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, nhằm động viên, khích lệ tổ chức đảng, đảng viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; nâng cao chất lượng sinh hoạt; tăng cường và phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương; nêu cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
 
Nghị quyết số 43/2022/QH15 góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên (11/03/2024)
Thực hiện Chương trình giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội năm 2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy, sau gần 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 43, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên tiếp tục đà phục hồi và phát triển, dịch bệnh Covid - 19 được kiểm soát.
 
Nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết của HĐND (08/03/2024)
Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, thành công của các kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là việc ban hành các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực nội chính (VKSND, TAND, Cục THADS tỉnh), Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.
 
Hiệu quả tham mưu, giúp việc công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn của công dân (26/02/2024)
Năm 2023, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Điện Biên (Văn phòng) đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, giúp việc, phục vụ đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn của công dân; có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định về an ninh chính trị ở địa phương.
 
Phát huy tinh thần trách nhiệm, theo đuổi đến cùng nội dung kiến nghị (25/02/2024)
Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. Trước trách nhiệm mà cử tri tin tưởng gửi gắm, Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH tỉnh Điện Biên đã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình hoạt động, theo đuổi đến cùng nội dung kiến nghị với Quốc hội, nhất là những ý kiến xuất phát từ thực tiễn, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương và giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri.
 
Một số chính sách mới đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh (23/02/2024)
Thời gian qua, cùng với cán bộ cơ sở nói chung, đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã luôn phát huy bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm, qua đó giúp cho hệ thống chính trị cấp xã hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hơn và góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
HĐND huyện Điện Biên Đông ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện nghị quyết xóa bản “trắng” điện lưới quốc gia (21/02/2024)
Điện Biên Đông là huyện vùng cao, khó khăn của tỉnh; hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là hệ thống điện lưới quốc gia. Trước thực trạng đó, đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Điện Biên Đông ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU ngày 28/4/2021 (Nghị quyết 02) về xóa bản “trắng” điện lưới quốc gia. Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai linh hoạt các giải pháp và ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện mục tiêu phủ kín điện lưới đến các bản vùng cao, vùng sâu. Sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết 02, số bản, hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia liên tục tăng. Dự kiến đến cuối năm 2024, huyện Điện Biên Đông sẽ có 100% bản và trên 99% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết trước một năm.
 
Thường trực HĐND tỉnh chú trọng công tác rà soát Nghị quyết quy phạm pháp luật (21/02/2024)
Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh rà soát 130 Nghị quyết quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành từ năm 2004 đến năm 2022.
 
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên: Nửa nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi, tích cực, hiệu quả (19/02/2024)
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã đi được một nửa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hoạt động sôi nổi, tích cực, hiệu quả. Tham dự 10 kỳ họp của Quốc hội (04 kỳ họp bất thường, 06 kỳ họp thường lệ); 04 hội nghị chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 
Giám sát 03 Chương trình mục tiêu quốc gia dấu mốc đổi mới quan trọng (19/02/2024)
Giám sát là một trong ba chức năng quan trọng của Quốc hội đã được quy định tại Hiến Pháp và nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Thời gian qua, hoạt động giám sát của Quốc hội được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả ngày một nâng cao.