Nghiên cứu - Trao đổi  
Cần có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh (13/07/2022)
Du lịch cộng đồng là giải pháp tốt nhất để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và cảnh quan thiên nhiên. Chủ trương phát triển du lịch cộng đồng đã được tỉnh Điện Biên quan tâm, chú trọng, tuy nhiên, kết quả triển khai, thực hiện chưa hiệu quả, chưa có chính sách hỗ trợ để phát triển loại hình du lịch này.
 
Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) (13/06/2022)
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV cho ý kiến về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Tham gia phát biểu ý kiến, đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến và đại biểu Thượng tọa Thích Đức Thiện, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cơ bản nhất trí với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội. Đồng thời có ý kiến tham gia về việc điều trị suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi và chăm sóc sức khỏe tâm thần.
 
NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN TẬP HUẤN CHO ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026 (16/05/2022)
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đã được gần một năm (23/5/2021). Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã làm gián đoạn nhiều hoạt động, trong đó có việc tổ chức tập huấn cho đại biểu HĐND các cấp ở các địa phương. Năm 2022 thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thích ứng linh hoạt, an toàn, bình thường mới trong tình hình hình dịch bệnh để phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đã đến lúc chúng ta tập trung tổ chức tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.
 
Điện Biên thực hiện hiệu quả chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (12/05/2022)
 
Thực hiện Chương trình OCOP tại Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp (11/05/2022)
Theo kết quả khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, qua 3 năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng xã hội, sự chung sức đồng lòng của người dân và các tổ chức kinh tế, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đạt được một số kết quả khá tích cực, trong đó một số mục tiêu quan trọng đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra.
 
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TRƯỜNG CHUYÊN THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 08/2021/NQ-HĐND, NGÀY 09/12/2021 CỦA HĐND TỈNH: ĐỘNG LỰC ĐỂ PHẤN ĐẤU (10/05/2022)
Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã ban hành nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND, ngày 09/12/2021 quy định chính sách hỗ trợ học sinh trường THPT chuyên và mức thưởng, mức chi bồi dưỡng đối với giáo viên, cán bộ quản lý, chuyên gia, học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia, khu vực và quốc tế của tỉnh Điện Biên (nghị quyết số 08) đã tạo một cú hích lớn, là động lực để học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên có thêm động lực để phấn đấu.
 
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh (27/04/2022)
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh là cơ quan tương đương cấp Sở, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; có chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
 
02 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2019/NQ-HĐND, hiệu quả chưa cao (26/04/2022)
Sau 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2019/NQ-HĐND, ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh về ban hành quy định mức hỗ trợ và các khoản đóng góp đối với người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh (nghị quyết 16). Đến nay, các nội dung của nghị quyết đã được tổ chức triển khai thực hiện nhưng hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng.
 
Điện Biên: Khai thác tiềm năng du lịch góp phần xóa đói giảm nghèo (25/04/2022)
Điện Biên có tiềm năng phát triển du lịch với quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nét văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc anh em. Những năm qua, tiềm năng du lịch của tỉnh đã bước đầu được khai thác, các sản phẩm du lịch được hình thành, các khu, điểm du lịch sinh thái, văn hóa được đầu tư xây dựng. Các hoạt động du lịch, dịch vụ đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế, góp phần nâng cao tỷ trọng lĩnh vực du lịch, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trên địa bàn, góp phần từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, các giá trị văn hóa, lịch sử trên địa bàn chưa được khai thác, phát huy triệt để.
 
Điện Biên: Hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 (22/04/2022)
Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy mô quá nhỏ, không gian phát triển bị chia cắt, gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Theo báo cáo giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, năm 2020 tỉnh Điện Biên đã hoàn thành việc sắp xếp 01 đơn vị hành chính cấp huyện và 03 đơn vị hành chính cấp xã.
 
Đảng đoàn HĐND lãnh đạo hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh (21/04/2022)
Giám sát là chức năng cơ bản, quan trọng của HĐND, đây là hoạt động mang tính quyền lực Nhà nước, thông qua giám sát nhằm đảm bảo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND; đồng thời, qua giám sát cũng chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, trong quá trình triển khai thực hiện, xác định rõ nguyên nhân, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, khắc phục những hạn chế, hoặc đề nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
 
Tổ đại biểu HĐND thành phố Điện Biên Phủ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 (11/01/2022)
Chiều ngày 10/01, thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XV, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thành phố Điện Biên Phủ đã tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến từ Phòng họp trực tuyến - Trụ sở HĐND-UBND thành phố Điện Biên Phủ với 12 điểm cầu các phường, xã trên địa bàn thành phố.
 
UBND huyện Mường Chà: Công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm giày thêu của người Hoa (Xạ Phang)” (12/11/2021)
HĐND - Tối 11/11, tại bản Thèn Pả, xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, UBND huyện Mường Chà long trọng tổ chức lễ công bố, trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm giày thêu của người Hoa (Xạ Phang)” thuộc loại hình tri thức dân gian đối với nghề làm giày của cộng đồng dân tộc người Hoa (Xạ Phang), sinh sống tại các xã Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình (huyện Tủa Chùa), xã Huổi Lèng, Sa Lông (huyện Mường Chà) và xã Phìn Hồ, (huyện Nậm Pồ), tỉnh Điện Biên.
 
Thành công của cuộc bầu cử tiếp tục khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân (28/06/2021)
HĐND - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - Một sự kiện chính trị trọng đại, ngày hội lớn của toàn dân tộc, diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bùng phát ở nhiều địa phương. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, chính quyền các cấp, cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và đã thành công tốt đẹp. Qua đó, một lần nữa khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Lựa chọn những người tiêu biểu vào Hội đồng nhân nhân tỉnh Điện Biên khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026) (21/05/2021)
HĐND - Đại biểu hội đồng nhân dân là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương, chịu trách nhiệm trước cử tri địa phương và trước Hội đồng nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình, người đại biểu Hội đồng nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, có trình độ văn hóa chuyên môn, có năng lực và bản lĩnh, thường xuyên liên hệ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.