Nghiên cứu - Trao đổi  
Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá quyền sử dụng đất; thu, quản lý sử dụng tiền đấu giá (03/02/2020)
HĐND - Công tác triển khai thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được các cấp, các ngành quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, tiền thu được từ đấu giá đã góp phần làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và đầu tư trở lại cho cơ sở hạ tầng của địa phương, nhằm thực hiện các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới.
 
Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Nhìn lại nửa nhiệm kỳ (03/02/2020)
HĐND - Từ ngày bầu cử Quốc hội khóa XIV (22-5-2016) đến nay, Quốc hội khóa XIV đã đi qua 08 kỳ họp. Với trọng trách đại biểu của dân, các thành viên trong Đoàn ĐBQH tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong hoạt động, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân...
 
Chất lượng nước sinh hoạt một phần tất yếu của cuộc sống (03/02/2020)
HĐND - Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh Điện Biên đã đầu tư xây dựng được 7 nhà máy cấp nước sạch cho cư dân ở đô thị (02 nhà máy đang xây dựng), 1.027 công trình cấp nước tự chảy nông thôn; 01 Công ty CP kinh doanh nước sạch và 01 Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường có chức năng quản lý nhà nước về nước sinh hoạt nông thôn. Chất lượng nước của các nhà máy cơ bản đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, các công trình nước sinh hoạt nông thôn chủ yếu là nước thô, tự chảy. Nguồn nước lấy từ đầu nguồn, khe suối nên chưa bị ô nhiễm nhiều chất thải của nhà máy cũng như hóa chất dùng trong nông nghiệp. Nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe có chuyển biến tích cực. Khu vực đô thị người dân có ý thức sử dụng tiết kiệm nước, trang bị những thiết bị lọc nước để sử dụng nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt. Khu vực nông thôn đã thành lập Tổ tự quản để quản lý, vận hành các công trình nước tự chảy, bước đầu xây dựng bể lắng, lọc trước khi sử dụng.
 
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020 (03/02/2020)
HĐND - Với tỷ lệ 89,23% đại biểu Quốc hội nhất trí tán thành, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
 
Hiệu quả tích cực trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân (03/02/2020)
HĐND - Công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng các cấp, các ngành; thực hiện tốt nhiệm vụ này góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của từng địa phương, tăng niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.
 
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc (03/02/2020)
HĐND - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của các sở, ngành và chính quyền các cấp, việc quản lý nhà nước về công tác dân tộc ngày càng được quan tâm, chú trọng. Nhiều chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực; tạo thuận lợi cho đồng bào dân tộc yên tâm canh tác, lao động, sản xuất; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...
 
Công tác khuyến học, khuyến tài tỉnh Điện Biên: Một nhiệm kỳ tích cực (03/02/2020)
HĐND - Khuyến học là truyền thống tốt đẹp và lâu đời của dân tộc ta, truyền thống đó đã và đang được Đảng, Nhà nước quan tâm, thể hiện bằng những chủ trương lớn mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, X, XI đề ra, hướng vào mục tiêu xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập. Nhiệm kỳ Đại hội khuyến học tỉnh Điện Biên khóa III (2014-2019), dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội khuyến học tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần quan trọng vào phát triển sự nghiệp giáo dục, xây dựng tổ chức hội vững mạnh và đã đạt được hiệu quả tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng giàu mạnh.
 
HĐND TP. Điện Biên Phủ Phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa Phương (03/02/2020)
HĐND - "Hội đồng nhân dân (HĐND) là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên". HĐNDTP Điện Biên Phủ khóa V, nhiệm kỳ 2016 -2021 với 30 đại biểu. Thực hiện chức năng giám sát và quyết định, HĐNDTP, Thường trực HĐND, 2 ban (Kinh tế, xã hội và Pháp chế), các tổ đại biểu, đại biểu HĐND đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.
 
Khởi sắc một vùng biên (03/02/2020)
HĐND - Thuộc diện khó khăn nhất trên tuyến biên giới Việt – Lào, Việt – Trung thuộc tỉnh Điện Biên, song bằng vào tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của cấp ủy, chính quyền và đồng bào dân tộc các xã: Sín Thầu, Chà Nưa, Pa Thơm... đã vươn lên, đạt nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới. Điện, đường, trường, trạm ngày càng khang trang; cuộc sống của nhân dân như “sang trang mới” và trở thành điển hình để đồng bào các dân tộc nơi khác học tập làm theo…
 
Năm Tý, tản mạn chuyện con Chuột (03/02/2020)
HĐND - Năm 2020 theo âm lịch là năm Canh Tý, hình tượng loài chuột được lấy làm hình ảnh biểu tượng. Trong 12 con giáp, Chuột là con vật đứng đầu, theo phong thủy chuột tượng trưng cho tuổi Tý, ngũ hành thuộc Thủy, Vũ trụ từ khi hình thành, nước được sinh ra đầu tiên, là khởi đầu cho mọi sự sống trên trái đất, vì vậy hình tượng Chuột trong phong thủy được cho là dấu hiệu của sự khởi đầu mới, sự sinh sôi và phát triển trường tồn.
 
HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về triển khai thực hiện quy định về đấu giá quyền sử dụng đất (13/10/2019)
HĐND - HĐND tỉnh giám sát chuyên đề: “Việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất; thu, quản lý, sử dụng tiền đấu giá và thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng có sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay”. Trong 02 ngày (ngày 8 – 9/10), Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tổ chức thành 02 tổ giám sát tiến hành giám sát trực tiếp và làm việc với lãnh đạo thị xã Mường Lay và huyện Tuần Giáo.
 
TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG VẺ VANG XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ TỈNH VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN (24/07/2019)
HĐND - Là tỉnh miền núi, biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, tỉnh Điện Biên có vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh. Trải qua các giai đoạn lịch sử, Điện Biên luôn là địa bàn các thế lực thù địch “nhòm ngó” làm căn cứ chiến đấu cũng như thực hiện các chiêu bài chống phá thành quả cách mạng trong thời kỳ hiện nay. Với tinh thần đoàn kết, cần cù trong lao động sản xuất, dũng cảm trong chiến đấu, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc Điện Biên đã vượt lên khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, bảo vệ vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển.
 
Kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên (24/07/2019)
HĐND - Thẩm tra là hình thức giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân nhằm xem xét sự phù hợp của dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là nguồn tư liệu quan trọng giúp đại biểu HĐND có những thông tin cần thiết, để đại biểu tham gia thảo luận, xem xét và quyết nghị tại kỳ họp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng của các kỳ họp HĐND. Chính vì vậy, trong những năm qua Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên luôn quan tâm, chỉ đạo “nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân”, trong điều kiện thành viên các ban đa số là kiêm nhiệm, mỗi thành viên chỉ am hiểu sâu về một lĩnh vực nhất định, trong khi các báo cáo, đề án, Dự thảo nghị quyết của UBND trình mỗi kỳ họp có nhiều nội dung trên nhiều lĩnh vực khác nhau, có những nội dung mang tính chiến lược lâu dài, có những nội dung mang tính chuyên môn sâu, có nội dung phức tạp, nhạy cảm, nếu không có cách làm thích hợp thì khó có thể thẩm tra đạt chất lượng. Bên cạnh đó, nếu chờ UBND hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, gửi đến các Ban mới tổ chức nghiên cứu, thẩm tra, sẽ không đảm bảo thời gian để thành viên Ban nghiên cứu.
 
CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THAM MƯU, GIÚP VIỆC, PHỤC VỤ CỦA VĂN PHÒNG HĐND TỈNH ĐIỆN BIÊN SAU 3 NĂM NHÌN LẠI (24/07/2019)
HĐND - Văn phòng HĐND tỉnh Điện Biên được được chia tách từ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tháng 7/2016 theo quy định tại Nghị quyết 1097/2015/UBTVQH13, ngày 22/12/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII và Nghị định số 48/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ, với số lượng biên chế của Văn phòng giảm từ 35 xuống còn 24 biên chế (chuyển sang Văn phòng Đoàn ĐBQH 06 biên chế; tinh giảm, chuyển công tác 05 biên chế).
 
GIẢM SỐ LƯỢNG ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP VÀ TĂNG ĐẠI BIỂU HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH (24/07/2019)
HĐND - Như chúng ta đều biết, Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định vai trò, quyền lực không thể xóa bỏ HĐND với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương. Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân là cấp chính quyền địa phương, đây là sự kế thừa quy định về tổ chức, bộ máy Nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã trước đây và là kết quả của việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 được ban hành, đã quy định HĐND cấp tỉnh, cấp huyện có 02 Phó Chủ tịch HĐND, mỗi Ban có 02 Phó trưởng ban hoạt động chuyên trách đồng nghĩa với việc tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách trong tổ chức bộ máy của HĐND các cấp. Thế nhưng mới hơn 1/2 nhiệm kỳ thực hiện, Chính phủ đã trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các quy định này.