Nghiên cứu - Trao đổi  

CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THAM MƯU, GIÚP VIỆC, PHỤC VỤ CỦA VĂN PHÒNG HĐND TỈNH ĐIỆN BIÊN SAU 3 NĂM NHÌN LẠI

Cập nhật ngày 24/07/2019 16:37:02 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Văn phòng HĐND tỉnh Điện Biên được được chia tách từ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tháng 7/2016 theo quy định tại Nghị quyết 1097/2015/UBTVQH13, ngày 22/12/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII và Nghị định số 48/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ, với số lượng biên chế của Văn phòng giảm từ 35 xuống còn 24 biên chế (chuyển sang Văn phòng Đoàn ĐBQH 06 biên chế; tinh giảm, chuyển công tác 05 biên chế).


 

Với chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh. Vào thời điểm chia tách, thành lập, sắp xếp lại bộ máy Văn phòng theo Nghị định số 48/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ, với số phòng giảm từ 03 xuống còn 02 phòng, mỗi phòng có Trưởng phòng và 01 Phó trưởng phòng, nên một số công chức đang đảm nhiệm các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, không được bổ nhiệm theo cơ cấu tổ chức mới, nhiều công chức đang được quy hoạch vào các vị trí Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng không được bổ nhiệm…, phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và động lực phấn đấu cũng như trách nhiệm với công tác được giao. Đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND được tăng thêm nhiều thẩm quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015… có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016, cùng với đó khối lượng công việc của Văn phòng cũng gia tăng.

Đ/c Lê Hoài Nam, Bí thư Đảng bộ, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh tặng Giấy khen

cho các tập thể đã có thành tích, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017. Ảnh LH

 


Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, giúp việc, phục vụ Đảng đoàn HĐND; hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh Điện Biên vừa tập trung rà soát, xác định lại vị trí việc làm để sắp xếp, kiện toàn Văn phòng, vừa tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, giúp việc của Văn phòng và đã đạt được một số kết quả trong công tác tham mưu, giúp việc như sau: 

- Tham mưu cho Đảng đoàn HĐND tỉnh tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định; lãnh đạo, chỉ đạo HĐND triển khai quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ theo thẩm quyền, với nhiều việc khó, có những việc lần đầu tiên tổ chức thực hiện (truyền hình trực tiếp phiên chất vấn; tổ chức giải trình; thông qua nghị quyết về chương trình giám sát, kết quả giám sát chuyên đề…), có những việc thực hiện theo nhiệm kỳ; thường xuyên đổi mới hoạt động của HĐND theo hướng phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng. Xây dựng quy hoạch Trưởng ban, Phó Trưởng ban các Ban HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và nhiệm kỳ 2021-2026 trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt đảm bảo theo quy định.

- Tham mưu, phục vụ HĐND tỉnh tổ chức thành công 9 kỳ họp HĐND, tại các kỳ họp HĐND tỉnh đã thông qua 126 Nghị quyết (trong đó có 40 Nghị quyết QPPL đã được Thường trực HĐND tỉnh chấp thuận đề nghị xây dựng nghị quyết), các nghị quyết được ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kịp thời thể chế hoá các nghị quyết của cấp ủy Đảng thành các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực; cụ thể hóa chế độ, chính sách của Trung ương và đề ra chủ trương, chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thực hiện quyền giám sát, xây dựng chính quyền, quản lý địa giới hành chính, tổ chức cán bộ.

Các phiên họp họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đều được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi và giám sát các hoạt động của HĐND, của đại biểu HĐND; nội dung chất vấn được Văn phòng tham mưu cho Thường trực HĐND lựa chọn, trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định chất vấn theo nhóm vấn đề, các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn đều là những vấn đề quan trọng, còn bất cập, được đông đảo đại biểu HĐND tỉnh, cử tri cũng như dư luận xã hội quan tâm. 

- Tham mưu, phục vụ Thường trực HĐND trình HĐND tỉnh thông qua Quy chế hoạt động, Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức thành công 43 phiên họp, trong đó có 04 phiên họp giải trình được tổ chức trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố. Qua giải trình, đã làm rõ kết quả đạt được, những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân trong từng lĩnh vực và đề nghị các cấp, các ngành có giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác, triển khai thực hiện nghiêm túc các cam kết tại phiên giải trình.

- Tham mưu, giúp việc, phục vụ công tác tiếp xúc cử tri; tiếp công dân của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh; kịp thời tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chuyển, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

- Tham mưu, phục vụ HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh tổ chức 24 cuộc giám sát chuyên đề và 32 cuộc giám sát thường xuyên, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát; báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và trình HĐND thông qua 04 Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề, 03 Nghị quyết về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

- Tham mưu cho Thường trực HĐND phối hợp với Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị tập huấn cho đại biểu HĐND hai cấp tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Công chức Văn phòng HĐND; tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND 2 cấp tỉnh - huyện và chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban HĐND; tham mưu cho Thường trực HĐND trong công tác đối ngoại, trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ và thực hiện tốt công tác hành chính, tổ chức, quản trị...

Đạt được kết quả trên, Văn phòng HĐND tỉnh Điện Biên đã tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu như: 

Thứ nhất: Thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung, xây dựng đầy đủ, cụ thể, rõ ràng các quy định, quy chế làm việc. Trong đó, vận dụng linh hoạt các quy định của Trung ương phù hợp với điều kiện thực tế của Văn phòng, như: áp dụng cơ chế thủ trưởng đối với tham mưu, giúp việc cho Thường trực HĐND tỉnh; cơ chế chuyên viên và phân công cụ thể Chuyên viên tham mưu, giúp việc trực tiếp cho các Ban HĐND, cho các Tổ đại biểu HĐND.

Thứ hai: Tăng cường sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữa Văn phòng HĐND với các Ban HĐND, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên tất cả các mặt công tác để tham mưu, phục vụ các hoạt động của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật.

Thứ ba. Đổi mới lề lối làm việc, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn và hành chính để tiết kiệm thời gian, công sức, tăng tính hiệu quả của công tác tham mưu, đề xuất.

Thứ tư. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Trên cơ sở đó, phân công bố trí công việc cho công chức phù hợp với năng lực, trình độ và cơ cấu ngạch công chức đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phát huy được năng lực và sở trường công tác. 

Thứ năm. Thường xuyên nắm bắt, động viên, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức lối sống, ý thức kỷ luật, kỷ cương công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động ở cơ quan Văn phòng HĐND tỉnh nhằm ổn định tư tưởng cán bộ, công chức khi sắp xếp lại Văn phòng, góp phần đáp ứng yêu cầu hoạt động của cơ quan dân cử trong tình hình mới.

Thứ sáu. Nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên giúp việc; phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong công việc; nâng cao tính chủ động tự nghiên cứu, học tập trau dồi kiến thức, kỹ năng của mỗi cán bộ, công chức Văn phòng để nâng cao hiệu quả công tác.

Thứ bảy. Tiếp tục đổi mới, phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục lao động, cống hiến, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ của Văn phòng HĐND tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: 

- Công tác tham mưu, giúp việc còn một số việc chưa đảm bảo yêu cầu; một số nội dung quy định của pháp luật liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND chưa tham mưu đầy đủ, kịp thời; việc tin học hóa trong hoạt động quản lý đã được triển khai nhưng chưa đồng bộ.... 

- Do chỉ có 01 phòng tổng hợp tham mưu, giúp việc nhiệm vụ chuyên môn cho Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh với cơ cấu Trưởng phòng và 01 Phó phòng. Dẫn đến khó khăn trong việc thu hút được cán bộ giỏi, có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn ở các sở, ban, ngành của địa phương về công tác tại Văn phòng HĐND. Hơn nữa, phòng tổng hợp được giao nhiệm vụ nắm bắt, tham mưu tất cả các lĩnh vực chuyên môn của các ban HĐND, trong khi mỗi cá nhân chỉ có chuyên môn sâu trên một số lĩnh vực nhất định, vì vậy lãnh đạo phòng khó có thể nắm bắt, chỉ đạo tốt công tác tham mưu, phục vụ trên tất cả các lĩnh vực.

- Các Ban HĐND có nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau và trực tiếp điều hành, chỉ đạo chuyên viên giúp việc theo lĩnh vực được phân công nên có một số công việc Chánh Văn phòng không hoàn toàn chỉ đạo, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho bộ máy phục vụ của Văn phòng có lúc có nơi thiếu tính đồng bộ, thông suốt theo một đầu mối lãnh đạo và việc quản lý, theo dõi, đánh giá công chức dưới quyền có lúc chưa thực sự sâu sát, toàn diện và đầy đủ.

Để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ trong thời gian tới, Văn phòng cần thực hiện tốt một số giải pháp như:

Một là. Tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Thường trực HĐND, sự phối hợp của các Ban HĐND tỉnh trong công tác tham mưu, giúp việc và tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng. 

Hai là. Tham mưu xây dựng các đề án nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử trên địa bàn tỉnh, như: Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp”; Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp”; Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh” … 

Ba là: Chuẩn hóa toàn bộ quy trình, quy định trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng HĐND tỉnh, đảm bảo nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc.

Bốn là. Tăng cường sự phối hợp giữa chuyên viên các lĩnh vực, các phòng của Văn phòng và giữa Văn phòng với các cơ quan liên quan để việc tham mưu, phục vụ các hoạt động của HĐND đảm bảo tính kịp thời, chính xác, hiệu quả. 

Năm là. Quan tâm quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đối với đội ngũ công chức Văn phòng; nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, công chức và người lao động về năng lực, hiệu quả công tác. 

Sáu là. Thực hiện nghiêm đạo đức công vụ của người cán bộ, công chức, thực hiện đúng kỷ luật lao động của cơ quan. 

Bảy là. Thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; làm tốt công tác theo dõi, đánh giá cán bộ, công chức và người lao động; kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những người có thành tích xuất sắc trong công tác; xử lý nghiêm, đúng quy định đối với những người vi phạm./. 

Lê Hoài Nam

Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh

 


Tin liên quan
GIẢM SỐ LƯỢNG ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP VÀ TĂNG ĐẠI BIỂU HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH
HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH VÀ KẾT QUẢ KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV
SỚM THAM MƯU TỔNG KẾT ĐỀ ÁN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐẾN NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
NGHIÊN CỨU, THỰC HIỆN GIẢM HỢP LÝ SỐ LƯỢNG ĐẠI BIỂU HĐND HAY GIẢM ĐẠI BIỂU HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH
ĐIỆN BIÊN: TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI THEO CHỈ THỊ 40-CT/TW
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT ĐƠN CỦA CÔNG DÂN
CẦN XEM XÉT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THANH NIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẦN TỔNG KẾT TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN)
HIỆU QUẢ TỪ CÁC HỘI NGHỊ GIAO BAN HAI CẤP TỈNH - HUYỆN CỦA THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Khi thầy cô đã thay đổi