Nghiên cứu - Trao đổi  

HĐND TP. Điện Biên Phủ Phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa Phương

Cập nhật ngày 03/02/2020 10:57:17 AM - Lượt xem: 256

HĐND - "Hội đồng nhân dân (HĐND) là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên". HĐNDTP Điện Biên Phủ khóa V, nhiệm kỳ 2016 -2021 với 30 đại biểu. Thực hiện chức năng giám sát và quyết định, HĐNDTP, Thường trực HĐND, 2 ban (Kinh tế, xã hội và Pháp chế), các tổ đại biểu, đại biểu HĐND đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.


 
Ngay từ đầu nhiệm kỳ HĐNDTP đã xây dựng và ban hành: Chương trình làm việc toàn khóa 2016 -2021, cụ thể hóa bằng chương trình công tác tháng, quý, năm; Quy chế hoạt động; Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với Ban thường trực UBMTTQ cùng cấp; Quy chế và lịch tiếp công dân. HĐND đã tiến hành các cuộc giám sát chuyên đề: Các công trình, dự án triển khai chậm; quản lý và sử dụng đất nhận bàn giao từ Công ty cổ phần chế biến nông sản tỉnh Điện Biên; tình hình triển khai thực hiện xây dựng, sửa chữa Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng; công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và đô thị... Thông qua giám sát đã thúc đẩy việc giải quyết kiến nghị của cử tri với các cơ quan chuyên môn và UBNDThành phố kịp thời và đạt kết quả tốt hơn. Cùng với triển khai giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND thảo luận, quyết định các công việc phát sinh giữa hai kỳ họp thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐNDTP. Giữa hai kỳ họp đã phân công các Ban của HĐND tiến hành thẩm tra, trước khi quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND, Thường trực HĐND theo quy định của pháp luật. Việc giải quyết các nhiệm vụ giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tiến hành theo quy trình chặt chẽ và quyết định dựa trên ý kiến đề xuất của các Ban HĐND. Quá trình xem xét, quyết định tại các phiên họp đảm bảo dân chủ, khách quan, toàn diện. Góp phần nâng cao chất lượng văn bản, tờ trình của HĐND và UBNDTP.
Là đại biểu dân cử, có trách nhiệm nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và những vấn đề cử tri quan tâm. Đại biểu HĐND thực hiện đầy đủ nhiệm vụ gặp gỡ cử tri ở 9 xã, phường và các cơ quan đơn vị. Các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND dành nhiều thời gian tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND, phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp tổng hợp, thông báo tại các kỳ họp. Với những nội dung được đông đảo cử tri quan tâm, Thường trực HĐND lựa chọn để đưa ra chất vấn tại kỳ họp. Cùng với hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND đề nghị lãnh đạo UBND từ Thành phố, đến phường, xã tiếp công dân theo quy định tại trụ sở. 
Cùng với giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, HĐND đã tiến hành 11 kỳ họp, theo luật định đã thẩm tra, xem xét các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình trước kỳ họp. Điểm nổi bật là nội dung các kỳ họp được đề xuất, lựa chọn, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh và Thành ủy, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố và những vấn đề được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm. Có thể nói các kỳ họp HĐND ngày càng đổi mới theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ, để quyết định những vấn đề quan trọng. Tại mỗi kỳ họp đại biểu HĐNDTP nghiên cứu, xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, TAND, VKSND, THADS cùng cấp. Đồng thời tiến hành chất vấn các thành viên UBND, Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND trên các lĩnh vực mà đại biểu quan tâm. Trung bình mỗi kỳ họp có từ 4 - 6 ý kiến chất vấn của đại biểu. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn nghiêm túc, thẳng thắn và dân chủ. Nội dung chất vấn cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao trước cử tri. Chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở cho đại biểu HĐND theo dõi, giám sát việc thực hiện các lời hứa. Từ chất vấn đã làm rõ vấn đề mà Đại biểu HĐND, cử tri quan tâm. Mặt khác đề cao trách nhiệm, xác định thời gian, chỉ rõ cơ quan, yêu cầu người đứng đầu có trách nhiệm phải giải quyết. Từ đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp và sự tin tưởng của cử tri và nhân dân Thành phố.
Để nâng cao chất lượng hoạt động của Người Đại biểu Nhân dân, với sự giúp đỡ của HĐND Tỉnh, Thường trực HĐNDTP đã tổ chức 10 lớp tập huấn về: Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND; kiến thức, kỹ năng, phương pháp hoạt động đại biểu HĐNDTP và phường, xã. Hoạt động giám sát của HĐND; Giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; Giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; Kỹ năng xây dựng, xem xét đánh giá, phân tích thảo luận báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết; Kỹ năng thuyết trình, chất vấn tại kỳ họp HĐND... Tổ chức thành công 3 hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp. Đây là hoạt động thường niên, diễn đàn để trang bị kiến thức, nâng cao năng lực điều hành và chất lượng hoạt động của HĐNDTP và HĐND xã, phường. Nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp, hỗ trợ và trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND 2 cấp. Góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn HĐND theo quy định của pháp luật. Định kỳ hàng quý giao ban giữa Thường trực HĐNDTP với Thường trực HĐND và Trưởng các ban HĐND phường, xã. Đây là một hình thức bồi dưỡng trực tiếp, thiết thực, hiệu quả về phương thức hoạt động. Thông qua giao ban nhằm trao đổi kinh nghiệm, đồng thời giúp Thường trực HDDNDTP nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của của cơ quan dân cử, những vấn đề yêu cầu cấp có thẩm quyền cần tập trung giải quyết ở cơ sở.
Kế thừa kết quả, kinh nghiệm, hoạt động các nhiệm kỳ trước, HĐNDTP khóa V nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức hoạt động ngày càng hiệu quả thiết thực. Đã phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Từ đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Thực sự xứng đáng với niềm tin yêu của cử tri và nhân dân các dân tộc Thành phố Điện Biên Phủ.
Đỗ Quang Khải
 


Tin liên quan
Khởi sắc một vùng biên
Năm Tý, tản mạn chuyện con Chuột
HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về triển khai thực hiện quy định về đấu giá quyền sử dụng đất
TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG VẺ VANG XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ TỈNH VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN
Kinh nghiệm chỉ đạo nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên
CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THAM MƯU, GIÚP VIỆC, PHỤC VỤ CỦA VĂN PHÒNG HĐND TỈNH ĐIỆN BIÊN SAU 3 NĂM NHÌN LẠI
GIẢM SỐ LƯỢNG ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP VÀ TĂNG ĐẠI BIỂU HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH
HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH VÀ KẾT QUẢ KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV
SỚM THAM MƯU TỔNG KẾT ĐỀ ÁN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐẾN NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
NGHIÊN CỨU, THỰC HIỆN GIẢM HỢP LÝ SỐ LƯỢNG ĐẠI BIỂU HĐND HAY GIẢM ĐẠI BIỂU HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH