Hoạt động của HĐND tỉnh  

Hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND – UBND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016

Cập nhật ngày 28/03/2016 16:29:29 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Sáng ngày 28/03, tại hội trường 2A UBND tỉnh Điện Biên, HĐND và UBND tỉnh Điện Biên khoá XIII, nhiệm kỳ 2011- 2016 đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND - UBND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Cổng Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn khai mạc của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa. Toàn văn như sau:


 

Kính thưa các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, lãnh đạo UBND, ủy ban MTTQ tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa các vị đại biểu!

Hôm nay, trong không khí vui mừng, phấn khởi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chào tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết đại Hội Đảng các cấp và Công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND và UBND tỉnh Điện Biên khoá XIII, nhiệm kỳ 2011- 2016 tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND - UBND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Thay mặt HĐND - UBND, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các vị đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu .

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND các cấp đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ theo luật định. Hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục được đổi mới về nội dung và phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương trên các lĩnh vực. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp của HĐND ngày càng được cải tiến, nâng cao chất lượng, đảm bảo tính công khai, dân chủ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã tổ chức thành công 1.401 kỳ họp, trong đó: cấp tỉnh 16 kỳ họp; cấp huyện: 136 kỳ họp; cấp xã, phường, thị trấn: 1.249; chất lượng hoạt động chất vấn tại kỳ họp được nâng cao, nhiều đại biểu tâm huyết, mạnh dạn đưa ra những câu hỏi chất vấn đi sâu vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, bất cập tại địa phương. 

UBND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn, nghiêm túc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, và Nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Trong nhiệm kỳ vừa qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả 08 Nghị quyết của đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đã trình và được HĐND tỉnh thông qua 100 Nghị quyết và đến hết năm 2015 cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh theo đúng Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh.

Các kỳ họp đều được Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thống nhất trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và cơ sở, những vấn đề đang được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm. Các Ban HĐND đã chủ động, tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong quá trình tổ chức thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo Nghị quyết theo quy định của pháp luật.

Đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ qua cơ bản đã nêu cao tinh thần trách nhiệm là người đại diện của nhân dân, tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Sự nỗ lực, cố gắng của HĐND và UBND các cấp trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh trong thời gian qua. Kết thúc giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành, đạt và vượt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh.

          Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của HĐND - UBND các cấp trong nhiệm kỳ qua cũng còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới, đó là:

          - Chất lượng hoạt động của HĐND - UBND các cấp đôi lúc chưa đạt hiệu quả như mong muốn; công tác quy hoạch đại biểu HĐND, Thành viên các Ban HĐND chưa được quan tâm đúng mức; hầu hết đại biểu hoạt động kiêm nhiệm, số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách còn ít, chậm được kiện toàn;

          - Công tác tổ chức kỳ họp, tiếp xúc cử tri vẫn còn những hạn chế nhất định; Đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri nơi cư trú còn rất hạn chế; một số thành viên kiêm nhiệm của các Ban hoạt động không đồng đều; Nội dung chất vấn của HĐND ở mỗi kỳ họp còn ít về số lượng, chưa phản ánh hết những vấn đề bức xúc của địa phương;

          - Công tác chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp HĐND của UBND các cấp đôi lúc còn chậm gây khó khăn trong công tác thẩm tra; một số nội dung trình tại kỳ họp HĐND không đạt yêu cầu phải chỉnh sửa, bổ xung và chuyển sang kỳ họp sau.

          - Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 chưa đạt kế hoạch đề ra (chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn, chỉ tiêu về dân số..)

          Từ những hạn chế,  tồn tại trên HĐND - UBND tỉnh cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm, đồng thời nêu lên những nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ cần tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Luật tổ chức chính quyền địa phương, bám sát nghị quyết Tỉnh ủy, nâng cao chất lượng kỳ họp, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Thưa các quý vị đại biểu!

Với ý nghĩa quan trọng của kỳ họp mà nội dung trọng tâm là tổng kết, kiểm điểm hoạt động của HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tại Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ này chúng ta thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đã đạt được, những nguyên nhân hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm, cách làm hay từ thực tiễn, trên cơ sở đó các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận và tham gia nhiều ý kiến thiết thực và các giải pháp tổ chức thực hiện  nhiệm vụ của HĐND - UBND tỉnh Điện Biên trong nhiệm kỳ 2016-2021, đáp lại sự mong đợi của các tầng lớp nhân dân.

          Với tinh thần, ý nghĩa đó, thay mặt HĐND, UBND tỉnh, tôi Khai mạc Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

 Xin trân trọng cám ơn các đồng chí và các vị  đại biểu!

 

 

 

 

 

 

 


Tin liên quan
Điện Biên tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ X, nhiệm kỳ 2011 - 2016
Thường trực HĐND tỉnh chúc tết huyện Tuần Giáo
Hội Nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp tỉnh huyện lần thứ tư
Bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XIII
HĐND tỉnh Điện Biên khai mạc kỳ họp thứ 16, khóa XIII
Thường trực HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XIII
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên
Điện Biên: Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)
Ông Giàng A Dinh được tiếp nhận làm công chức văn phòng UBND xã Tủa Thàng huyện Tủa Chùa
Thường Trực HĐND tỉnh giám sát chương trình "xây dựng nông thôn mới" tại huyện Tủa Chùa