Hoạt động của HĐND tỉnh  

Điện Biên: Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

Cập nhật ngày 04/09/2015 15:43:30 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Sáng 4/9, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội (khóa XIII) tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia đóng góp đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Các đồng chí: Lò Văn Muôn, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Giàng Thị Hoa, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.


Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) gồm 26 Chương, 443 Điều, tăng 99 Điều so với Bộ luật Hình sự hiện hành (ban hành năm 1999). Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) lần này có rất nhiều điểm mới, trong đó có những vấn đề trọng tâm cần xin ý kiến nhân dân. Phạm vi sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự được xác định là cơ bản và toàn diện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Bộ luật Hình sự là đạo luật quan trọng có tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Do đó, các đại biểu dự hội nghị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tham gia ý kiến đối với các nội dung trong dự thảo Bộ luật, đảm bảo tính minh bạch, khả thi.

Toàn cảnh Hội nghị.  Ảnh: LH

Tại hội nghị, đã có 09 ý kiến phản ánh các ý kiến của các ngành, cơ quan, đơn vị đã tổ chức tham gia vào dự thảo Bộ luật Hình sự; đồng thời các đại biểu cũng nêu quan điểm cá nhân góp ý trực tiếp vào dự thảo bộ luật. Nhìn chung, các ý kiến đều tập trung thảo luận vào 8 vấn đề trọng tâm của dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi): Trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội mà pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; việc thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong lĩnh vực kinh tế; tội tham gia các hoạt động phỉ, tội vi phạm đến an ninh quốc gia; trường hợp xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng và việc bổ sung các tội danh mới; việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lò Văn Muôn, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến xác đáng, thiết thực của các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh để Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp gửi Bộ Tư pháp và Quốc hội.

                                 Nguyễn VânChương - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

 

Trước đó ngày 03/9, tại thị xã Mường Lay Thường trực HĐND thị xã Mường Lay đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng, thể hiện trách nhiệm cao của Đại biểu đối với việc tham gia ý kiến về dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi). Các ý kiến đã được tiếp thu đầy đủ tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh./.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Thu Hằng

                                                                                              Thu Hằng - TX Mường Lay

 

 


Tin liên quan
Ông Giàng A Dinh được tiếp nhận làm công chức văn phòng UBND xã Tủa Thàng huyện Tủa Chùa
Thường Trực HĐND tỉnh giám sát chương trình "xây dựng nông thôn mới" tại huyện Tủa Chùa
Thường trực HĐND tỉnh giám sát “tình hình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Tuần Giáo”
Bế mạc kỳ họp 15 HĐND tỉnh khóa XIII
Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIII
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại bản Yên Cang 2 xã Sam Mứn
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thường trực HĐND tỉnh giám sát thường xuyên thông qua ý kiến của cử tri và đơn của công dân
Thường trực HĐND tỉnh trồng cây hoa Ban tại khu vui chơi giải trí cho trẻ em huyện Mường Nhé và dự Tết Trung thu với các cháu
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Tổ dân phố 4, 5, 6 phường Thanh Bình