Hoạt động của HĐND tỉnh  

Thường Trực HĐND tỉnh giám sát chương trình "xây dựng nông thôn mới" tại huyện Tủa Chùa

Cập nhật ngày 16/11/2015 16:42:11 PM - Lượt xem: 250

CTTĐt - Ngày 12/11, tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về “tình hình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2011 đến năm 2015” trên địa bàn huyện Tủa Chùa.


Huyện Tủa Chùa là một trong 64 huyện nghèo của cả nước đang được hưởng các chế độ chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Qua 5 năm (2011 - 2015) triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Tổng nguồn lực triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 đến nay 899.3 tỷ đồng, trong đó trên 90% nguồn lực hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước. Việc huy động kinh phí đóng góp từ nhân dân, các doanh nghiệp chưa thực hiện được nhiều. Hiện nay có 250 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng; toàn huyện có 11/11 xã có đường ô tô đến trung tâm xã, 100% thôn bản có đường xe máy, 40/135 thôn bản, tổ dân phố có đường nhựa, bê tông…tuy nhiên huyện vẫn còn trên 513 km đường liên xã và 198 km đường ngõ xóm vẫn là đường đất. Thu nhập bình quân đầu người tại khu vực nông thôn năm 2015 ước đạt 6,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ người lao động trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên ước đạt 96%. Toàn huyện có 19 hợp tác xã, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp với 1.954 xã viên, số lao động thường xuyên làm việc trên 90%; người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 76.62%.

Qua 5 năm triển khai thực hiện chương trình, Tủa Chùa có: 01 xã (Mường Báng)  hoàn thành 6 tiêu chí; 1 xã (Trung Thu) hoàn thành 5 tiêu chí; 9 xã còn lại hoàn thành từ 2 - 4 tiêu chí.

Tại buổi làm việc huyện kiến nghị đề xuất một số vấn đề như: kiến nghị Trung ương nâng suất đầu tư cho các xã; xem xét điều chỉnh tiêu chí số 10 về thu nhập;  tiêu chí số 11 về hộ nghèo đối với khu vực miền núi; kiến nghị với tỉnh bố trí kinh phí tổ chức cắm mốc và quản lý theo quy hoạch nông thôn mới tại các xã. Mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng xây dựng nông thôn mới cho cán bộ công chức cấp xã, thôn bản…

Trước đó Đoàn giám sát cùng lãnh đạo huyện đến thăm Hợp tác xã Mai Linh, đội 9, xã Mường Báng, cơ sở nuôi và cung cấp giống gà xương đen, là cơ sở điển hình trong chăn nuôi bảo tồn và phát triển gà xương đen (còn gọi là gà H'mông), một giống gà đặc sản vùng cao Tủa Chùa và kiểm tra khu tái định cư Huổi Lực xã Mường Báng.

Kết Luận tại buổi làm việc Đ/c Giàng Thị Hoa - Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh: công tác chỉ đạo của huyện đã hoạt động và phát  huy được vai trò, vận động tuyên truyền có hiệu quả, nhận thức của nhân dân được nâng lên. Cần tiếp tục tuyên truyền để giữ vững quy hoạch, chỉ đạo quyết liệt trong phê duyệt, quyết toán các dự án đã hoàn thành. Trong thời gian tới, cần tập trung vào triển khai thực hiện và tăng cường vai trò của HĐND trong việc giám sát thường xuyên.

Lê Hùng

 


Tin liên quan
Thường trực HĐND tỉnh giám sát “tình hình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Tuần Giáo”
Bế mạc kỳ họp 15 HĐND tỉnh khóa XIII
Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIII
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại bản Yên Cang 2 xã Sam Mứn
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thường trực HĐND tỉnh giám sát thường xuyên thông qua ý kiến của cử tri và đơn của công dân
Thường trực HĐND tỉnh trồng cây hoa Ban tại khu vui chơi giải trí cho trẻ em huyện Mường Nhé và dự Tết Trung thu với các cháu
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Tổ dân phố 4, 5, 6 phường Thanh Bình
Thường trực HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung kỳ họp thứ 15 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIII
Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH xây dựng Quy chế tiếp công dân