Thường trực HĐND tỉnh  

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Cập nhật ngày 26/05/2015 17:21:19 PM - Lượt xem: 220

CTTĐT - Ngày 26/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cây cao su đại điền trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 đến năm 2015.


Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã tập trung trao đổi, phân tích, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc phát triển cây cao su đại điền và chế độ chính sách nhằm tạo động lực để phát triển cao su như: Đầu tư kinh phí cho việc quy hoạch, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ góp đất trồng cao su; hỗ trợ cho việc chuyển đổi các loại đất sang trồng cao su; hỗ trợ trồng xen và di chuyển nhà, mồ mả ra khỏi vùng trồng cây cao su; hỗ trợ xã và các thôn, bản thực hiện tốt kế hoạch trồng cao su; hỗ trợ công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động trồng cao su; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào và hỗ trợ giống cao su nhập ngoại, thuế đất…

Đến nay, tổng kinh phí đã cấp từ năm 2012 - 2014 là 13.855 triệu đồng. Việc hỗ trợ đối với Công ty cao su hầu như chưa thực hiện được. Nguyên nhân do việc đo đạc quy chủ cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình góp đất tham gia trồng cao su chậm dẫn đến thiếu cơ sở lập phương án hỗ trợ; việc thanh quyết toán và báo cáo tình hình thực hiện vốn hỗ trợ phát triển cao su chưa được các huyện quan tâm. Đến thời điểm hiện tại Sở NN&PTNN vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện hỗ trợ từ các huyện. Bên cạnh đó kế hoạch đầu tư vốn, kỹ thuật, nhân lực để trồng mới cao su hàng năm hoàn toàn phụ thuộc vào Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nên địa phương không chủ động được kế hoạch phát triển.

Đoàn giám sát kiểm tra thực địa tại vị trí quy hoạch xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su

tại bản Huổi Chan, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh, Các công ty cao su và các huyện, xã có diện tích trồng cây cao su cần đề cao trách nhiệm với việc phát triển cây cao su; đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình triển khai thực hiện. Trước mắt là giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong thực hiện chế độ chính sách phát triển cây cao su; trong việc đo đạc, quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sớm triển khai các khâu chuẩn bị, nhất là trong xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su thô trước khi khai thác mủ cao su vào năm 2016./.

BBT

 

 


Tin liên quan
Khó khăn lớn trong việc đo đạc quy chủ diện tích cao su
Tuần Giáo thực hiện tốt công tác giao đất trồng cao su
Việc triển khai thực hiện các thủ tục giao đất trồng cao su còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thời vụ
Chính sách tới người trồng cao su còn nhiều vướng mắc
Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cao su đại điền tại huyện Mường Nhé
Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề
Đoàn công tác HĐND tỉnh thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu
Họp đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 12, 13 HĐND tỉnh khóa XIII
Tiếp tục chương trình giám sát về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững
Mường Nhé: Mỗi năm giảm từ 4 – 5% hộ nghèo