Thường trực HĐND tỉnh  

Tiếp tục chương trình giám sát về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững

Cập nhật ngày 20/11/2014 09:12:17 AM - Lượt xem: 240

Ngày 19/11, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh cùng đoàn giám sát đã tiến hành giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững từ năm 2012 đến năm 2014 tại huyện Tuần Giáo, Mường Chà.


b
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc với UBND huyện Tuần Giáo

 

*Tại huyện Tuần Giáo: Trước khi làm việc với UBND huyện, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịc HĐND tỉnh và đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững từ năm 2012 đến năm 2014 tại xã Nà Tòng, xã có tỷ lệ hộ nghèo gần 70%, cao nhất huyện Tuần Giáo; xã Tỏa Tình một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp, hơn 13%. Ngoài ra, đoàn cũng đến thăm mô hình thoát nghèo nhờ trồng cây cà phê của gia đình ông Mùa A Sình, bản Hua Sa B, xã Tỏa Tình.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Tuần Giáo, theo báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện từ năm 2012 đến năm 2014; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2014, phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Được biết, sau 3 năm triển khai thực hiện các chương trình, chính sách, các dự án hỗ trợ giảm nghèo đã giúp người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện đời sống rõ rệt, tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản như: Y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, nhà ở… Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 47% năm 2012 xuống còn 45% năm 2013 và tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 còn 41%; thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/năm.

Giai đoạn 2012 – 2014, huyện đã triển khai thực hiện 95 dự án trên các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, xây dựng, điện, nước sinh hoạt… với tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng. Hiện tại, toàn huyện có 74 trường học, trong đó có 40 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, các chính sách miễn giảm học phí, chi phí học tập, nội trú và học bổng hỗ trợ học sinh nghèo đều được thực hiện theo đúng quy định. Trong 3 năm, huyện đã tổ chức đào tạo nghề cho gần 3.000 lao động nông thôn.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả nổi bật trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững từ năm 2012 đến năm 2014 trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian tới, huyện Tuần Giáo cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thực của người dân về công tác xóa đói giảm nghèo, tiếp tục khắc phục khó khăn, vướng mắc thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo.

*Tại huyện Mường Chà: Đồng chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đã nghe lãnh đạo chủ chốt của huyện báo cáo về việc triển khai chương trình giảm nghèo trên địa bàn huyện Mường Chà giai đoạn 2012 – 2014.

c
Đồng chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đi khảo sát thực tế để tìm hiểu nguyên nhân đói nghèo, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn xã Huổi Lèng

 

Thực hiện chương trình này, huyện đã thu được những kết quả đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2013 là 53,5%, giảm 13,16% so với năm 2010. Đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Cơ sở vật chất xã hội như: Trạm y tế, trường học, đường giao thông từng bước được đầu tư nâng cấp. Đến nay, 100% xã có đường giao thông đến trung tâm xã; 12/12 xã, thị trấn có điện lưới quốc gia, hơn 70% số hộ dân được sử dụng điện; 100% xã có trạm y tế, có y tế thôn bản; 70% dân số được cung cấp nước sạch hợp vệ sinh và 1.100 lao động nông thôn được học nghề, đạt gần 50% so với kế hoạch…

Các chính sách hỗ trợ như: Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ về giáo dục – đào tạo, chính sách hỗ trợ y tế, các chương trình dự án giảm nghèo hỗ trợ cây con giống cho hộ nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới… được thực hiện có hiệu quả. Năm 2013, toàn huyện có trên 5.300 hộ được hỗ trợ hơn 85 tấn giống lúa, ngô lai, đậu tương.

Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện vẫn còn cao so với tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh. Nguyên nhân là do các chương trình dự án giảm nghèo còn dàn trải, đầu tư cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi còn ít; chính sách đầu tư mới ở mức độ trợ cấp, cho không nên một bộ phận nhân dân vẫn còn có biểu hiện trông chờ ỷ lại, chưa tự vươn lên thoát nghèo.

Trước đó, đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế để tìm hiểu nguyên nhân đói nghèo, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo, những chính sách hỗ trợ y tế, giáo dục trên địa bàn xã Huổi Lèng và xã Sa Lông, huyện Mường Chà./.

 

Đức Trung – Văn Hùng

 

 


Tin liên quan
Mường Nhé: Mỗi năm giảm từ 4 – 5% hộ nghèo
Báo cáo Kết quả giám sát Việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2011 đến nay