Thường trực HĐND tỉnh  

Khó khăn lớn trong việc đo đạc quy chủ diện tích cao su

Cập nhật ngày 25/05/2015 17:12:22 PM - Lượt xem: 254

CTTĐT - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cao su đại điền trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ngày 25/5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã làm việc tại Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên và Sở Tài Nguyên môi trường.


Tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên, đoàn giám sát đã làm rõ một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2012 đến nay. Theo đó, cây cao su đã được công ty phối hợp triển khai trồng trên địa bàn tỉnh từ năm 2008 đến nay đạt 3.603,43 ha; nhưng hầu hết các chính sách hỗ trợ đối với Công ty đều chưa đươc thực hiện như: chính sách hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ xây dựng cơ hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào, việc miễn thuế đất, tiền thuê đất dùng để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật xã hội, việc hỗ trợ chênh lệch giá giống cao su nhập ngoại. Nguyên nhân chủ yếu là liên quan đến các thủ tục chưa được giải quyết trong đó có các thủ tục liên quan đến đo dạc quy chủ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những vấn đề trên cũng được đoàn giám sát làm việc với Sở Tài nguyên môi trường tỉnh. Hiện nay, tổng diện tích đo đạc thành lập bản đồ địa chính là 2.123,77ha; đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trồng cây cao su là 1.840,88ha; tổng diện tích thu hồi và tạm giao cho Công ty cao su để trồng cây cao su là 9.215,44ha. Những diện tích chưa được đo đạc, quy chủ là do chưa xác định được hiện trạng đất, chưa chuyển đổi mcuj đích sử dụng đất và không xác định được ranh giới từng hộ...

Tại hai đơn vị trên, đoàn giám sát cũng đề nghị làm rõ một số vấn đề: Công tác tuyên truyền ổn đinh tư tưởng cho người dân, tình hình công nhân lao động và đào tạo công nhân khai thác mủ cao su và kế hoạch, định hướng phát triển cây cao su...để từ đó tham mưu cho tỉnh quản lý đất đai, phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

BBT

 


Tin liên quan
Tuần Giáo thực hiện tốt công tác giao đất trồng cao su
Việc triển khai thực hiện các thủ tục giao đất trồng cao su còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thời vụ
Chính sách tới người trồng cao su còn nhiều vướng mắc
Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cao su đại điền tại huyện Mường Nhé
Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề
Đoàn công tác HĐND tỉnh thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu
Họp đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 12, 13 HĐND tỉnh khóa XIII
Tiếp tục chương trình giám sát về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững
Mường Nhé: Mỗi năm giảm từ 4 – 5% hộ nghèo
Báo cáo Kết quả giám sát Việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2011 đến nay