Thường trực HĐND tỉnh  

Mường Nhé: Mỗi năm giảm từ 4 – 5% hộ nghèo

Cập nhật ngày 19/11/2014 14:17:04 PM - Lượt xem: 216

Tiếp tục chương trình giám sát tại Mường Nhé, ngày 18/11, đồng chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững từ năm 2012 đến năm 2014 trên địa bàn huyện Mường Nhé.


 

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2012 – 2014 trên địa bàn huyện Mường Nhé cho thấy: Trong giai đoạn 2012 – 2014 và định hướng đến năm 2020 trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đời sống người dân có bước chuyển biến tích cực, nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng, 7/11 xã có đường ô tô đến trung tâm đi lại được 4 mùa. 95% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. 10/11 xã với 49,3% số hộ được sử dụng điện. Tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo tập huấn hàng năm đạt 20%, giải quyết việc làm mới cho trên 600 lao động, duy trì việc làm ổn định cho trên 19.000 lao động. Các chính sách hỗ trợ như: Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ về giáo dục – đào tạo; chính sách hỗ trợ y tế; hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ cây con giống cho hộ nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới... được thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, hàng năm số hộ nghèo giảm từ 4 – 5%/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện vẫn còn cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Tính đến thời điểm cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mường Nhé chiếm trên 54%.

Huyện Mường Nhé kiến nghị với tỉnh và Chính phủ tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167 giai đoạn 2, nâng mức hỗ trợ lên 20 triệu đồng/hộ để phù hợp với tình hình điều kiện thực tế. Đồng thời, huyện cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét ban hành thêm các chính sách hỗ trợ đối với hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để tạo điều kiện cho các hộ thoát nghèo bền vững.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh tập trung tìm hiểu những khó khăn, hạn chế trong việc triển khai những chương trình dự án hỗ trợ sản xuất trên địa bàn. Từ đó, đưa ra những giải pháp phù hợp giúp cho công tác giảm nghèo trên địa bàn nhanh và bền vững, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Những đề xuất, kiến nghị của huyện sẽ được đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp và trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

Văn Hùng

 


Tin liên quan
Báo cáo Kết quả giám sát Việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2011 đến nay