Thường trực HĐND tỉnh  

Việc triển khai thực hiện các thủ tục giao đất trồng cao su còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thời vụ

Cập nhật ngày 22/05/2015 14:59:15 PM - Lượt xem: 226

CTTĐT - Ngày 21/5, Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, tổ giám sát số 2 đã tiến hành giám sát trên địa bàn huyện Mường Chà.


Sau khi đi giám sát thực tế tại xã Na Sang, Đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Mường Chà. Tại buổi làm việc, UBND huyện Mường Chà đã báo cáo về kết quả triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển cao su đại điền trên địa bàn huyện. Theo quyết định số 1049 của UBND tỉnh, UBND huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành đo đạc quy chủ với tổng diện tích là: 2.008,1 ha. Từ năm 2009 đến nay, nông trường cao su Mường Chà đã trồng được 1.281,777 ha trên địa bàn 4 xã: Mường Mươn, Na Sang, Sa Lông và thị trấn Mường Chà. Điều kiện khí hậu, thời tiết thuận lợi để cây cao su sinh trưởng phát triển ổn định.

Tổng số kinh phí tỉnh đã cấp cho huyện là: 2.974.620.775 đồng. Trong đó hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân tham gia góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất là: 2974.620,636 đồng.

                                    Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Mường Chà

Qua 3 năm triển khai trồng cao su, đến nay diện tích trồng cao su trên địa bàn huyện là 1.281,77 ha, bước đầu đã đạt được kết quả, góp phần sử dụng hiệu quả đất đai, giải quyết công ăn việc làm tăng thu nhập cho nhân dân. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đầu tư trồng cây cao su còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai thực hiện các thủ tục giao đất trồng cao su còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thời vụ, công tác bảo vệ vườn cây gặp không ít khó khăn. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân khi góp đất chưa kịp thời, do đó dẫn tới hiện tượng một số hộ dân không còn mặn mà tới việc tham gia trồng và chăm sóc cao su.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Mường Chà đã kiến nghị với đoàn giám sát một số nội dung như: Tiếp tục bổ sung kinh phí để huyện thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân đã góp đất trồng cây cao su và kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu kỹ thuật các công trình ngoài hàng rào dự án quy hoạch phát triển cao su. Cây cao su trồng trên đầu nguồn nước, bón phân, phun thuốc diệt cỏ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của nhân dân trong vùng, đề nghị có chính sách hỗ trợ nâng cấp, bảo vệ đường nước sinh hoạt cho nhân dân trong vùng./.

 

 


Tin liên quan
Chính sách tới người trồng cao su còn nhiều vướng mắc
Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cao su đại điền tại huyện Mường Nhé
Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề
Đoàn công tác HĐND tỉnh thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu
Họp đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 12, 13 HĐND tỉnh khóa XIII
Tiếp tục chương trình giám sát về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững
Mường Nhé: Mỗi năm giảm từ 4 – 5% hộ nghèo
Báo cáo Kết quả giám sát Việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2011 đến nay