Hoạt động của HĐND tỉnh  

Lấy ý kiến Dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

Cập nhật ngày 18/03/2015 23:24:07 PM - Lượt xem: 236

Ngày 18/3, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh (HĐND) tổ chức hội nghị tham gia ý kiến vào dự thảo Dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng chí Giàng Thị Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND gồm 4 chương, 90 điều quy định cụ thể một số nội dung về hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội; HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ HĐND…

Đại biểu cơ bản nhất trí với bố cục, nội dung dự thảo và cho rằng đây là vấn đề cần thiết, kịp thời nhằm thể chế hóa các quy định liên quan đến hoạt động giám sát trong Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội. Khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử.

Tại các điều 15, 26, 42 quy định về giám sát đối với văn bản có dấu hiệu trái Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, đa số đại biểu chọn phương án 1 (quy định chung về trình tự, thủ tục xem xét văn bản pháp luật có dấu hiệu trái Hiến pháp với văn bản pháp luật có dấu hiệu trái luật, Nghị quyết của Quốc hội theo hướng chỉ 2 chủ thể có quyền đề nghị Quốc hội xem xét là Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chủ tịch nước). Về vấn đề chất vấn và xem xét trả lời chất vấn tại kỳ họp quy định tại các điều 16, 27, 60 và 72, phần lớn ý kiến đều cho rằng nên chọn phương án 1. Bởi vì, việc người bị chất vấn trả lời trực tiếp câu hỏi của các đại biểu tại kỳ họp sẽ đảm bảo tính minh bạch, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị nên bỏ khoản 3, điều 9 (Từ chối trả lời, cung cấp thông tin không thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình hoặc những thông tin thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật). Vì quy định như vậy sẽ dễ dẫn đến trường hợp đối tượng chịu sự giám sát lạm dụng, gây khó khăn, cản trở việc thực hiện quyền giám sát của Quốc hội và HĐND.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND của các đại biểu tham dự hội nghị. HĐND tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến trình lên Quốc hội xem xét.

Theo Báo Điện Biên Phủ

 


Tin liên quan
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu
Báo cáo kết quả hoạt động của HĐND năm 2014 chương trình hoạt động năm 2015
Thường trực HĐND tỉnh đến thăm và chúc tết xã Na Cô Sa huyện Nậm Pồ
Đồng chí Phạm Xuân Kôi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiếp xúc cử tri xã Phình Sáng huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Mường Pồn
HĐND tỉnh giám sát chương trình "giảm nghèo nhanh và bền vững"
“Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc” tại xã Na Ư huyện Điện Biên
HỘI NGHỊ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG HĐND 14 TỈNH TRUNG DU - MIỀN NÚI PHÍA BẮC
THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH HỌP THỐNG NHẤT NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH KỲ HỌP
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa dự lễ đón nhận danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú