Hoạt động của HĐND tỉnh  

HĐND tỉnh giám sát chương trình "giảm nghèo nhanh và bền vững"

Cập nhật ngày 18/11/2014 11:05:06 AM - Lượt xem: 256

Ngày 17/11, Thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh đoàn giám sát HĐND tỉnh Điện Biên gồm 2 tổ thực hiện giám sát Việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh Điện Biên về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Điện Biên từ năm 2012 đến năm 2014. Tổ 1 do đồng chí Giàng Thị Hoa, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, giám sát trên địa bàn huyện Tủa Chùa, Tổ 2 do đồng chí Nguyễn Quốc Tuân, TVU, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện giám sát tại huyện Mường Nhé.


Giám sát tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa đoàn đã nghe báo cáo của UBND xã về tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND về các chế độ chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững từ năm 2012 đến năm 2014. Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết xã Xá Nhè đã có nhiều chuyển biến tích cực tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3% đến 5% song hộ nghèo vẫn ở mức cao chiếm trên 70% hộ dân trong xã, thu nhập bình quân năm 2014 đạt 280.000đ/người/tháng. Nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở hạ tầng còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, thiếu kinh phí để triển khai, kinh phí để mua các loại cây giống, con giống. Máy móc nông cụ đã được đầu tư song chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của người dân, công tác chỉ đạo điều hành ở xã còn hạn chế..., tại buổi làm việc các Sở, ngành tỉnh đã phân tích cụ thể và tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn xã.

 

Tại buổi làm việc với UBND huyện Tủa Chùa; báo cáo của huyện đã nêu rõ những kết quả tích cực trong việc triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện trong 3 năm qua, không có vi phạm trong thực hiện chính sách giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 69,52% đầu năm 2012 xuống còn 54,88% vào cuối năm 2014 vượt mức so với Nghị quyết đề ra về giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm. Số người có việc làm mới từ năm 2012 đến nay trung bình mỗi năm có khoảng 750 đến 800 lao động có việc làm mới. Các chương trình hỗ trợ sản suất, học nghề, vay vốn sản xuất được triển khai thực hiện tích cực, Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện cho vay với tổng số tiền là 3.999.615 triệu đồng, Công tác xuất khẩu lao động được triển khai thực hiện song hiệu quả chưa cao, một số chương trình giảm nghèo đã được thực hiện đúng mục tiêu đối tượng, làm thay đổi đời sống Nhân dân, về trình độ nhận thức, đời sống kinh tế, xã hội đã được nâng lên một bước, đảm bảo an ninh - trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc huyện Tùa Chùa đã kiến nghị với đoàn giám sát về việc chính phủ sớm điều chỉnh, nâng mức hỗ trợ để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và sớm bổ sung nguồn vốn Chương trình 135 theo định mức đã ban hành.

Kết luận tại buổi giám sát đồng chí Giàng Thị Hoa nhấn mạnh: trong thời gian tới huyện Tủa Chùa cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự ý thức, không ỷ lại vào các chế độ chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước để vươn lên thoát nghèo, đồng thời ghi nhận những ý kiến của huyện để gửi tới các ban ngành trung ương và địa phương.

BBT

 


Tin liên quan
“Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc” tại xã Na Ư huyện Điện Biên
HỘI NGHỊ TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG HĐND 14 TỈNH TRUNG DU - MIỀN NÚI PHÍA BẮC
THƯỜNG TRỰC HĐND TỈNH HỌP THỐNG NHẤT NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH KỲ HỌP
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa dự lễ đón nhận danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Na Tông, huyện Điện Biên