Nghiên cứu - Trao đổi  

Thành công của cuộc bầu cử tiếp tục khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân

Cập nhật ngày 28/06/2021 07:35:19 AM - Lượt xem: 218

HĐND - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - Một sự kiện chính trị trọng đại, ngày hội lớn của toàn dân tộc, diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bùng phát ở nhiều địa phương. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, chính quyền các cấp, cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và đã thành công tốt đẹp. Qua đó, một lần nữa khẳng định niềm tin vững chắc của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.


Cùng với cả nước, vừa qua hơn 366.000 cử tri tỉnh Điện Biên đã nô nức đi bỏ phiếu, bầu chọn ra những người có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Không khí của ngày hội non sông đã lan tỏa rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, từ các khu phố đến tận các thôn bản ở vùng cao, biên giới. Cử tri đi bầu cử trong niềm hân hoan, phấn khởi để trao niềm tin, gửi hy vọng trong nhiệm kỳ mới.

Là một tỉnh miền núi, biên giới nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, điều kiện kinh tế - xã hội tuy đã có những bước phát triển rõ nét song vẫn còn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Điện Biên có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, mật độ dân cư thưa thớt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Thời điểm tổ chức bầu cử, trên địa bàn tỉnh, dịch Covid-19 đang bùng phát tại một số địa phương (thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và tập trung nhất là tại huyện Nậm Pồ - một huyện biên giới của tỉnh); số ca lây nhiễm tăng nhanh, số người phải thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà nhiều, lên đến hàng nghìn người, trong đó có cả những cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử… Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh và các cấp, các ngành đã tích cực, chủ động, sáng tạo triển khai các bước, xây dựng các kịch bản cụ thể trong công tác bầu cử đảm bảo chặt chẽ, khoa học, đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác bầu cử.

Kết quả: Với 99,94% tỷ lệ cử tri đi bầu cử, Điện Biên là tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao thứ 12 trong cả nước, nằm trong tốp các tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao gần như tuyệt đối, trong đó có 4 huyện (Mường Ảng, Tuần Giáo, thị xã Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ), 100 xã, 971 Tổ bầu cử có 100% cử tri đi bầu, không có đơn vị bầu cử nào phải tổ chức bầu lại, bầu thêm hoặc bị hủy kết quả bầu cử. Toàn tỉnh đã bầu đủ 6 đại biểu Quốc hội, 52 đại biểu HĐND tỉnh, 322 đại biểu HĐND cấp huyện và 2.711 đại biểu HĐND cấp xã khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội của đất nước và của tỉnh; là kết quả của sự chuyển động mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của cử tri và Nhân dân các dân tộc, thể hiện niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Một nhiệm kỳ mới đã bắt đầu, Quốc hội, HĐND các cấp trong tỉnh đang chuẩn bị cho kỳ họp thứ Nhất của nhiệm kỳ 2021-2026; những người trúng cử sẽ bắt đầu thực hiện cuộc hành trình làm đại biểu để thực hiện chương trình hành động của mình trong nhiệm kỳ 5 năm. Cử tri tin tưởng và kỳ vọng với tâm huyết, trí tuệ của mình, những người trúng cử sẽ nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ người đại biểu Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để đề xuất với Quốc hội, với cấp ủy chính quyền địa phương, có những quyết sách đúng đắn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, để Nhân dân ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Nguyễn Tiến Thành, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

 

 


Tin liên quan
Lựa chọn những người tiêu biểu vào Hội đồng nhân nhân tỉnh Điện Biên khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026)
Chủ động triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri
HĐND huyện Điện Biên Đông tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021 v
Kết quả hoạt động phối hợp giữa Thường trực HĐND với Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ
Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu Hội đồng Nhân dân
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh
Điện Biên: thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số và nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri, góp phần vào việc ban hành các chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới của thời kỳ hội nhập
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh