Ban Dân tộc  

Huyện Nậm Pồ đề nghị ban hành quy chế, hướng dẫn các địa phương quản lý, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm gắn liền với quyền hạn của Người có uy tín

Cập nhật ngày 10/11/2021 07:41:14 AM - Lượt xem: 236

HĐND - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề, chiều ngày 08/11, đồng chí Mùa Thanh Sơn - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã chủ trì buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ VN huyện Nậm Pồ và các phòng ban liên quan về "Việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số".


Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe đại diện lãnh đạo UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện trong 4 năm. Theo đó, từ năm 2018 - 2021, UBND huyện đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên 389 lượt người có uy tín, trong đó: Thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho 385 lượt người có uy tín với tổng kinh phí là 179,3 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ, động viên 04 lượt bị ốm đau, nằm viện, với tổng kinh phí thực hiện: 3,2 triệu đồng; phối hợp với Ủy ban MTTQ VN huyện tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương, khen thưởng 383 lượt già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín; năm 2021, UBND huyện chỉ đạo, tổ chức Hội nghị gặp mặt, khám sức khỏe miễn phí cho người có uy tín, thông qua các buổi gặp gỡ người có uy tín phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương... Việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có uy tín đã góp phần động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho người có uy tín phát huy vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư... Tuy nhiên thực tế cho thấy, tại một số thôn, bản việc đánh giá người có uy còn mang tính hình thức thiên về dòng họ; một số người có uy tín chưa phát huy hết vai trò trong việc phòng chống các tệ nạn xã hội, các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, nạn tảo hôn trong vùng đồng bào Dân tộc thiểu số. Chưa tổ chức mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, quốc phòng, an ninh và kỹ năng hòa giải cho người có uy tín. Đồng thời, Huyện Nậm Pồ cũng đề nghị ban hành quy chế, hướng dẫn các địa phương quản lý, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm gắn liền với quyền hạn của Người có uy tín.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Mùa Thanh Sơn đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ tăng cường chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với chính quyền cấp xã thực hiện tốt chính sách cho người có uy tín, đặc biệt kịp thời thăm hỏi, động viên khi người có uy tín ốm đau, nằm viện, gia đình gặp khó khăn cũng như khi có các thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, trong vận động nhân dân xây dựng khối đoàn kết dân tộc.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn đã đến thăm, gặp gỡ, tặng quà 04 gia đình người có uy tín đang sinh sống tại bản Tân Lập, bản Văn Hồ xã Si Pa Phìn và bản Đệ Tinh 2, bản Chăn Nuôi xã Phìn Hồ huyện Nậm Pồ./.

Tin, ảnh: Nguyễn Dung

 

 


Tin liên quan
Nhiều đối tượng khó khăn đang sinh sống tại các thôn, bản, tổ dân phố vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã khu vực I, khu vực II trên địa bàn tỉnh cần được hỗ trợ
Ban Dân tộc HĐND tỉnh nhất trí nội dung 02 Dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XV
Ban Dân tộc HĐND tỉnh nhất trí với mục tiêu, định hướng, dự kiến danh mục và phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
Ban Dân tộc HĐND tỉnh nhất trí trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công theo thẩm quyền
Cần rà soát kỹ các tiêu chuẩn, đối tượng được đề nghị xét tặng Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên"
Ban Dân tộc HĐND tỉnh họp thẩm tra các Báo cáo, Dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XIV
Ban Dân tộc - HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XIV
Ban Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát chuyên đề năm 2018
Ban Dân tộc - HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện Đề án "Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011 - 2020"
Ban Dân tộc HĐND tỉnh họp thẩm tra kỳ 7