Ban VH - XH  

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh họp thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XIV

Cập nhật ngày 03/07/2019 08:52:30 AM - Lượt xem: 194

HĐND - Chiều ngày 2/7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh họp thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XIV. Tham dự họp có đồng chí Lê Trọng Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khối Văn hóa, xã hội. Đồng chí Nhữ Văn Quảng,Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội chủ trì cuộc họp.


Theo dự thảo báo cáo thẩm tra của Ban, 6 tháng đầu năm, lĩnh vực văn hóa – xã hội đã đạt được nhiều kết quả: Giải quyết việc làm mới cho 5.008 lao động, đào tạo nghề cho 4.162 lao động, tổ chức đưa 608 lao động đi làm việc tại các tỉnh, chấp thuận cho 6 doanh nghiệp ngoài tỉnh được tuyển dụng lao động. Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ cho các đối tượng chính sách xã hội. Năm học 2018-2019 kết thúc, các mục tiêu về số lượng học sinh và chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục ổn định và giữ vững; Ngành đã chỉ đạo, tổ chức rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục, từng bước tinh gọn, hiệu quả. Thực hiện kiện toàn hệ thống tổ chức, ổn định bộ máy ngành y tế; công tác phòng, chống dịch bệnh ở người được kiểm soát chặt chẽ, không có dịch bệnh lớn xảy ra; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế và sự hài lòng của người bệnh được nâng lên. Kỷ niệm thành công 3 ngày lễ lớn: 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; các hoạt động văn hóa, thể thao đã tạo không khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân; lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng 1,2 lần, doanh thu từ du lịch tăng 33%; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lũy kế đến hết tháng 6/2019 là 4.320 người, tăng hơn 2 lần so với năm 2018. Khả năng cân đối thu, chi Quỹ khám, chữa bệnh, ước thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 45,46% dự toán giao. Công tác quản lý báo chí, xuất bản chặt chẽ; cơ sở hạ tầng về sóng phát thanh, truyền hình, bưu chính, viễn thông từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ văn hóa, thông tin của Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số tồn tại, hạn chế: Việc triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở còn chậm so với kế hoạch; một số huyện, thị xã, thành phố chưa quan tâm tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở khu công nghiệp, khu chế xuất các tỉnh. Chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng tuy có tăng nhưng vẫn đạt thấp so với kế hoạch. Tỷ lệ huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi ra lớp còn khó khăn, chưa có chế độ hỗ trợ ăn trưa cho trẻ. Đến nay có 327 doanh nghiệp và một số đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN với tổng số nợ gần 20 tỷ đồng. Việc cấp thẻ BHYT cho người dân còn sai họ, tên nhiều, khó khăn trong công tác khám chữa bệnh. Một số thôn, bản vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới quốc gia đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt, mức hưởng thụ văn hóa, thông tin của người dân còn thấp…

Phát biểu tại cuộc họp, cơ bản các đại biểu nhất trí với dự thảo báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh, đồng thời làm rõ một số vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành trong 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong lĩnh vực văn hóa – xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp thứ 10 theo quy định./.

Ngọc Quyên

 

 


Tin liên quan
Đoàn giám sát ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh - Hội nông dân và Trường cao đẳng nghề Điện Biên
Ban VHXH HĐND tỉnh họp thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp thứ 8
Ban VHXH - HĐND tỉnh làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại huyện Tủa Chùa
Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tại huyện Tuần Giáo, Mường Ảng
Ban Văn hóa – Xã hội giám sát tại huyện Điện Biên Đông
Ban Văn hóa – Xã hội họp đề xuất bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách
Ban Văn hóa - Xã hội họp thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ 7
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát mô hình dạy học VNEN
Ban VHXH - HĐND tỉnh giám sát “Tình hình thực hiện chính sách pháp luật về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ năm 2010 - 2016”