Thường trực HĐND tỉnh  

Hội nghị tập huấn kỹ năng hoạt động đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện năm 2016

Cập nhật ngày 12/08/2016 17:27:03 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Trong 2 ngày 11-12/8, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên phối hợp với Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng hoạt động đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2016 -2021.


Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Tự Nam - Phó Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Bùi Nguyên Súy - Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Giàng Thị Hoa - UV BTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thành Đô - UV BTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trọng khôi - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, đại diện ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, đại diện lãnh đạo VP HĐND - UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hiệu quả hoạt động của HĐND phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng hoạt động của từng đại biểu HĐND, vì thế vấn đề bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND là hết sức cần thiết, đây là một trong những giải pháp cơ bản góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương. Hội nghị tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND nhằm mục đích trên. Tại hội nghị, đại biểu được cung cấp kiến thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND theo qui định của luật Tổ chức chính quyền địa phương; đồng thời trang bị các phương pháp, kỹ năng cần thiết cho hoạt động của đại biểu HĐND.

Chương trình của Hội nghị tập huấn tập trung vào 8 chuyên đề: Tổng quan HĐND trong luật Tổ chức chính quyền địa phương; giới thiệu khái quát Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kỹ năng thảo luận và chất vấn tại kỳ họp HĐND; kỹ năng phân tích, quyết định chính sách về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; vai trò của đại biểu Hội đồng nhân dân trong quy trình, thủ tục giám sát, thẩm tra; kỹ năng thu thập, xử lý thông tin, tham vấn ý kiến nhân dân trong ban hành Nghị quyết HĐND...

Hội nghị tập huấn, ngoài phần trình bày của các báo cáo viên là đại biểu có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động dân cử, các đại biểu Hội đồng nhân dân còn được trao đổi, thảo luận và thực hành về các kỹ năng giám sát, quyết định, giữ mối liên hệ với cử tri. Tổ chức thực hành một phiên chất vấn của HĐND. Phần thực hành sẽ giúp các đại biểu hiểu rõ hơn và rút ra được nhiều bài học hữu ích cho bản thân trong quá trình hoạt động.

Phát biểu bế mạc hội nghị đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau hội nghị này, mỗi đại biểu có thể áp dụng ngay những kiến thức, những hiểu biết đã được trao đổi vào thực tiễn hoạt động của mình nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp nói chung, đại biểu Hội đồng nhân dân nói riêng./.

Lê Hùng

 


Tin liên quan
Thường trực HĐND tỉnh họp giao ban quý II, III và xác định nhiệm vụ quý IV năm 2015
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân quản lý bảo vệ và phát triển rừng
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn
Khó khăn lớn trong việc đo đạc quy chủ diện tích cao su
Tuần Giáo thực hiện tốt công tác giao đất trồng cao su
Việc triển khai thực hiện các thủ tục giao đất trồng cao su còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thời vụ
Chính sách tới người trồng cao su còn nhiều vướng mắc
Tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển cao su đại điền tại huyện Mường Nhé
Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề
Đoàn công tác HĐND tỉnh thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu