Nghiên cứu - Trao đổi  

Văn phòng – chuyện vui, buồn

Cập nhật ngày 05/07/2016 15:47:58 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT- Trước khi làm công tác Văn phòng tôi làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em và công tác Dân số KHHGĐ. Khi làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, đi đâu trên xe tôi cũng có vài ba gói kẹo "sơ cua", thấy trẻ em là tôi có cái mà cho. Khi làm công tác Dân số KHHGĐ, trên xe tôi toàn "bao cao su, thuốc tránh thai" đi xuống xã tuyên truyền có cái mà "làm mẫu". Khi làm công tác Văn phòng, đi đâu tôi hay nhìn ngang, nhìn ngửa xem lãnh đạo có bảo gì không để còn "chạy". Thế mới có chuyện mấy thằng tóc xanh, tóc đỏ xông vào định đánh tôi, bảo sao nhìn đểu chúng.


Nghĩ lại đó cũng là "bệnh nghề nghiệp". Nhiệm vụ của Văn phòng thực chất là việc chuẩn bị cho các hoạt động của Thường trực, các Ban, đại biểu HĐND tỉnh và Đoàn Đại biểu QH tỉnh. Tất tần tật những việc đó là chức năng nhiệm vụ của Văn phòng, toàn những việc "bếp núc" được chúng tôi chuẩn bị giúp HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu QH hoạt động. Bình thường thì không sao, sơ sảy một tý là "ăn đòn" ngay. Tôi thường nói vui với anh em Văn phòng: Việc của chúng ta là việc ở sau cánh gà, không ai nhìn thấy, mình tổ chức biểu diễn chứ không phải diễn viên. Khen thì ít, chê thì nhiều, nếu công việc xong lãnh đạo không thấy nói gì có nghĩa là được, là khen rồi đấy.

Khi Chánh Văn phòng được bầu làm Thư ký kỳ họp, tôi đề xuất với đồng chí Chủ tịch HĐND, trước hết là cải tiến qui trình điều hành kỳ họp. Trong việc cải tiến đó tôi tâm huyết nhất là việc giảm thời gian đọc báo cáo trên hội trường. Các báo cáo tại kỳ họp được gửi cho đại biểu nghiên cứu trước, khi trình bầy trên hội trường chỉ là báo cáo tóm tắt. Nghe trên hội trường không thể nắm bắt hết được nội dung của báo cáo mà phải nghiên cứu trước, đại biểu mới có thể tham gia được ý kiến. Ban đầu nhiều đại biểu có ý kiến, sau thấy thế là phù hợp, giảm được đáng kể thời gian nghe đọc, dành thời gian cho đại biểu nghiên cứu thảo luận. Bước tiếp theo là áp dụng tin học, mạng Intents, Văn phòng mạnh dạn tham mưu đề xuất đầu tư mua máy tính xách tay cho đại biểu, mở hộp thư điện tử. Xây dựng Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, tất cả hoạt động, tài liệu, công văn, giấy mời, văn bản pháp luật đều đưa vào đây, các đại biểu cứ việc vào Cổng Thông tin lấy tài liệu hàng ngày tại cơ sở. Đây có thể nói là một bước đột phá, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đại biểu, giảm bớt việc in ấn tài liệu kỳ họp, thông tin thì nhanh, thuận tiện, mọi chỉ đạo, văn bản cuả Thường trực, các Ban, Văn phòng cập nhật gửi ngay cho đại biểu hàng ngày. Các đại biểu yên tâm không còn sợ không có tài liệu, tài liệu đến muộn, hoặc thất lạc tài liệu nữa.

Một điều nữa là thành phần mời dự các kỳ họp của HĐND. Kỳ họp HĐND tỉnh, cũng như kỳ họp Quốc hội, có nhiều nội dung quan trọng của đất nước, cũng như của địa phương được đưa ra bàn và quyết định. Kỳ họp HĐND tỉnh có mời các Sở ngành, huyện, thị xã, thành phố tham dự để nắm bắt nội dung và triển khai thực hiện. Một số kỳ họp trước có đơn vị nhận thức vấn đề này chưa đúng, thường cử cấp Phó đi cho đủ thành phần, đi dự khai mạc, bế mạc, các buổi khác còn bận ở nhà giải quyết công việc. Cũng có đơn vị điện thoại hỏi sao không thấy mời dự họp HĐND tỉnh, hay quên. Văn phòng tham mưu cho Thường trực trong giấy mời ghi rõ mời Thủ trưởng đơn vị, đơn vị nào Thủ trưởng đi vắng nếu cử cấp Phó đi thay thì phải báo cáo xin ý kiến, đồng ý mới được đi. Giả sử trong thảo luận, chất vấn, một đại biểu HĐND chất vấn một ngành về một vấn đề nào đó, cấp Phó đi dự lại không thuộc lĩnh vực mình phụ trách, hỏi có trả lời được thỏa đáng không? Trả lời chất vấn phải là Trưởng đơn vị, mới có đủ thẩm quyền và trách nhiệm, không thể cử cấp Phó trả lời thay. Những kỳ họp sau, đồng chí Chủ tịch theo dõi rất sát sở ngành dự kỳ họp, nhắc nhở luôn việc chấp hành nghiêm túc khi dự kỳ họp HĐND.

Chuyện trang trí hội trường, bố trí chỗ ngồi đại biểu, phục vụ ăn ở của đại biểu cũng là những việc không kém phần quan trọng tạo nên thành công của kỳ họp. Thường trực hay nhắc chúng tôi việc này. Trang trí kỳ họp HĐND không giống các cuộc họp bình thường khác, đảm bảo trang nghiêm, không rườm rà, tạo ấn tượng. Tôi có dịp dự các kỳ họp của Quốc hội, tôi học được nhiều, ví như chữ ở phông chính phải là nền đỏ, chữ trắng. Lại chuyện phông chữ cũng nhiều ý kiến, tại sao kỳ họp thứ mấy phải ghi bằng chữ chứ không phải bằng số; cây cảnh phải là vạn tuế, không thể khác. Bố trí đại biểu mời, theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch là phải có biển tên rõ ràng, đơn vị nào vắng biết ngay. Ăn, nghỉ của đại biểu phải đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Một chuyện vui nữa, phiên họp buổi chiều hôm đó, nhìn xuống dưới hội trường nhiều đại biểu "đồng ý" quá, có đại biểu còn mặc nhiên ngủ như chưa bao giờ được ngủ. Quả là bữa cơm trưa hôm ấy, đại biểu hăng hái quá, quá chén. Từ đó bữa trưa trên bàn không có chai rượi, một số đại biểu buồn lắm, bảo Văn phòng "kẹt", nó làm sao ấy, như thiếu cái gì ấy, nhạt mồm chả buồn ăn. Mâm cơm ăn rồi như chưa ăn, thức ăn thừa nhiều quá, Văn phòng buồn.

Chuyện Văn phòng thì ai cũng hiểu là nó rất nhiều việc không tên, đột xuất như "chuyện thường ngày ở huyện". Không có việc nào có lý do không làm được, mà phải hoàn thành "vô điều kiện", chính đó là Văn phòng. Xác định như vậy để luôn suy nghĩ, trăn trở, tìm tòi cách làm hay, đổi mới, cải tiến phương pháp, không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ. Không thỏa mãn những kết quả đã đạt được, những việc trước tốt rồi nay tốt hơn lên, việc nào chưa tốt phải cố gắng.

Như Ngọc

 

 


Tin liên quan
Những điều chỉnh mới của Luật bảo hiểm xã hội
Cần giúp cử tri nhận thức đúng quy định: tham gia Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình
Nhớ về những ngày tháng hào hùng của dân tộc Việt Nam
Một số điểm mới của Luật Tổ chức Chính phủ 2015
Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt hoạt động
Những điểm mới trong Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri
Hiệu quả trong đối thoại trực tiếp với dân
Điện Biên triển khai, thi hành Luật căn cước công dân
Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên, cần lắm sự quan tâm của các cấp, các ngành