Nghiên cứu - Trao đổi  

Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên, cần lắm sự quan tâm của các cấp, các ngành

Cập nhật ngày 24/07/2015 08:38:54 AM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta đối với các dân tộc rất ít người như: Mảng, Si la, Cống, Cờ Lao là một chủ trương lớn, nhằm mục tiêu thực hiện xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tăng số lượng và chất lượng dân số, nâng cao năng lực bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc.


Đối với tỉnh Điện Biên, hiện đang triển khai thực hiện Đề án phát triển KT-XH vùng dân tộc Cống theo Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 28/02/2012 của UBND tỉnh. Sau khi Đề án được UBND tỉnh phê duyệt, Ban Dân tộc tỉnh (đơn vị chủ đầu tư) đã nhanh chóng tổ chức triển khai thực hiện Đề án như: thành lập Ban quản lý dự án; tập trung tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp đến với người dân thông qua các cuộc họp, hội nghị, các hoạt động khảo sát tại cơ sở... do đó đã tạo sự đồng thuận, huy động được sự tham gia của chính quyền cơ sở, và nhân dân vùng dự án trong quá trình triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Thứ nhất, về vốn đầu tư xây dựng, giai đoạn 2013 - 2015, Đề án được trung ương giao 36 tỷ đồng; trong hai năm 2013-2014, được giao 20.240 triệu đồng để đầu tư 3 công trình (đường giao thông Pa Thơm - Huổi Moi; đường giao thông bản Lả Chà, xã Pa Tần; cầu treo bản Lả Chà, xã Pa Tần). Nhưng đến tháng 5 năm 2015 mới triển khai hoàn thành 01 công trình giao thông bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ (giai đoạn I) đưa vào sử dụng; chất lượng đảm bảo, phục vụ nhu cầu đi lại cho nhân dân trong khu vực, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc phát triển sản xuất, giao thương hàng hóa, từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao dời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đối với công trình cầu treo bản Lả Chà, xã Pa Tần, tiến độ thi công quá chậm so với quyết định phê duyệt, sau 3 năm thi công đến nay công trình mới làm xong mố cầu và đường dẫn vào cầu. Công trình đường giao thông Pa Thơm - Huổi Moi (giai đoạn I) với tồng mức đầu tư là 14.157 triệu đồng, tổng chiều dài là 11,356 km được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 885/QĐ-UB ngày 04/11/2013 đến nay đã mở tuyến được 6,5km, tuy nhiên theo hướng tuyến đường đang mở đi qua khu rừng phòng hộ nhưng đơn vị chủ đầu tư chưa phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để hoàn thiện các thủ tục cần thiết như: đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, xây dựng phương án trồng rừng thay thế, cam kết bảo vệ môi trường… theo quy định của pháp luật nên phải tạm dừng thi công từ tháng 5/2014 đến nay sau một năm công trình đường giao thông Pa Thơm - Huổi Moi vẫn chưa được thi công trở lại, gây bức xúc cho người dân. Thứ hai, về vốn hỗ trợ sự nghiệp, trong hai năm 2013-2014, được giao 2.620 triệu đồng để hỗ trợ các hộ gia đình đảm bảo điều kiện sống, phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp... nhưng hết năm 2014, mới giải ngân được 1.647 triệu đồng (đạt 63% kế hoạch). Số kinh phí còn lại (973 triệu đồng) đến tháng 5/2015 vẫn chưa được triển khai.

Qua công tác giám sát thực tế tại các địa bàn triển khai thực hiện Đề án cho thấy, nhiều chỉ tiêu trong Đề án đến năm 2015 sẽ khó hoàn thành theo kế hoạch đề ra như: Chỉ tiêu 100% các bản được xây dựng mới, nâng cấp đường giao thông từ trụ sở xã đến các điểm bản dân cư và nội cụm dân cư theo chuẩn đường giao thông nông thôn loại A, mặt bằng đổ bê tông, hệ thống thoát nước vĩnh cửu, 100% các bản dân tộc Cống có nhà văn hóa, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu văn hóa - thể thao của người dân , 100% các bản có đường giao thông nội bản, 100% các bản được xây dựng công trình thủy lợi, kênh mương… phục vụ sản xuất. Trong khi đó việc bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện đề án chậm.

Đời sống của dân tộc Cống còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng thiếu đói giáp hạt vẫn thường xảy ra, tỷ lệ hộ nghèo cao, bản Lả Chà xã Pa Tần huyện Nậm Pồ có 46/60 hộ nghèo, bản Púng bon xã Pa Thơm huyện Điện Biên có 21/47 hộ nghèo, bản Huổi moi xã Pa thơm đều là hộ nghèo, bản này chưa có điện lưới quốc gia, chưa được phủ sóng truyền hình, đường nước sinh hoạt tuy đã được đầu tư từ chương trình 135 giai đoạn I đến nay đã hư hỏng, xuống cấp không còn sử dụng được.

Việc chia tách bản Si Văn từ bản Púng Bon xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cũng còn bộc lộ những hạn chế nhất định, đến nay đã có quyết định chia tách nhưng chưa xác định được địa điểm cụ thể để đặt bản Si Văn, chưa thực hiện việc di chuyển và hỗ trợ di chuyển để sớm ổn định nơi ở cho người dân bản mới được chia tách theo quy định, công tác phối hợp trong việc giám sát chất lượng, tiến độ thi công các công trình đang được triển khai, thi công hiệu quả chưa cao.

Do đó, để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011 - 2020 theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, cần lắm sự quan tâm của các cấp, các ngành./.

 Lầu Nỏ Sa

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Điện Biên

 


Tin liên quan
Những ý kiến tham gia đã được đưa vào luật Tổ chức Chính quyền địa phương
Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND
Mường Nhé nhiều chương trình, dự án đầu tư có hiệu quả dành cho đồng bào dân tộc thiểu số
Tên gọi khác của đồi A1 trước chiến dịch điên biên phủ năm 1954.
Tiếp thêm niềm tin cho dân tộc rất ít người
Còn nhiều việc cần “bàn”
Giám sát mạnh sẽ tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động
Đại biểu HĐND không cần tăng nhiều về số lượng nhưng phải tăng mạnh về chất lượng
Tập trung lãnh đạo phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2015
Không ngừng đổi mới, Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh năm 2015