Nghiên cứu - Trao đổi  

Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt hoạt động

Cập nhật ngày 24/07/2015 09:07:32 AM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII, Ban biên tập Thông tin Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh đã phỏng vấn đồng chí Giàng Thị Hoa - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh một số vấn đề như sau:


BBT: Thưa Phó Chủ tịch! Xin đồng chí cho một vài đánh giá khái quát về những kết quả nổi bật của Hội đồng nhân dân tỉnh trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015?

Phó Chủ tịch: Năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh đã thực hiện được một khối lượng công việc lớn, nổi bật là việc quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách của tỉnh, các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, quyết định một số nội dung mới thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Trong năm 2014 vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp, có những kỳ họp chỉ cách nhau một tháng, áp lực về công việc và thời gian không làm ảnh hưởng đến chất lượng của kỳ họp. Chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh được nâng lên rõ rệt, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri, tạo được sự thu hút và quan tâm theo dõi của cử tri đối với Kỳ họp của HĐND tỉnh. Các quyết định của HĐND tỉnh tại kỳ họp đã góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh trong năm 2014, trong đó có những quyết định việc đặt tên đường Võ Nguyên Giáp và  Quảng trường 7-5 tại thành phố Điện Biên Phủ mang ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức tổ chức. Số cuộc giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Đại biểu HĐND tỉnh nhiều hơn so với năm trước. Trong quá trình giám sát của HĐND tỉnh đã chú trọng giám sát trực tiếp tại cơ sở, kết hợp giữa giám sát với kiểm tra thực tế, gặp gỡ, trao đổi với Nhân dân - những người trực tiếp thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nắm thông tin bổ sung khi kết luận giám sát. Hầu hết các kết luận, kiến nghị qua giám sát của HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện; việc theo dõi, đôn đốc các ngành, các địa phương thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát đã được các Ban HĐND tỉnh quan tâm. Kết quả, nhiều vấn đề kiến nghị qua giám sát đã được các ngành, các địa phương giải quyết triệt để, hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. (việc hoàn thành cầu treo bản Chà là xã Pa Tần; việc đầu tư đường nước sinh hoạt cho 160 hộ dân phường Noong Bua do ô nhiễm bãi rác thải; việc xóa bỏ các cửa hàng kinh doanh do sử dụng thuê đất sai mục đích của các cơ quan trên đường Võ Nguyên Giáp...)

- Năm 2014, công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã có bước chuyển biến tích cực, mang lại kết quả rõ nét. Hội đồng nhân dân tỉnh đã quan tâm tổ chức tiếp công dân để trực tiếp nghe phản ánh, kiến nghị; đồng thời đã tổ chức một số cuộc đối thoại giữa cơ quan chức năng với công dân để làm rõ những nội dung kiến nghị của công dân, qua đó thống nhất biện pháp giải quyết kịp thời, đảm bảo được quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. (Việc mở lối đi riêng cho gia đình bà Nguyễn Thị Minh, phường Noong Bua sau nhiều năm đi nhờ cơ quan; sau hơn 4 năm gia đình ông Vũ Văn Tâm, phương Thanh bình đã được nhận đất; đề nghị giải quyết chính sách cho 09 hộ dân thị xã Mường Lay đăng ký tái định cư tại tỉnh Lai Châu...) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh luôn đi sâu đi sát cơ sở, gắn bó chặt chẽ với cử tri, tìm hiểu, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cử tri trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

- Những tháng đầu năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh trong việc xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đảm bảo theo đúng quy định, kịp thời tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Thống nhất phân công các Ban HĐND tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên. Đến nay, các Ban và Thường trực đã hoàn thành tốt chương trình giám sát theo kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho kỳ họp thường kỳ giữa năm (kỳ 14) đã và đang được các cơ quan chức năng tập trung thực hiện theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh.

 

BBTTheo đồng chí, để phát huy hơn nữa vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh xác định sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu nào?

Phó Chủ tịch: Năm 2015 là năm cuối của Kế hoạch 5 năm 2010 - 2015, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh; năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Để phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt hoạt động, tập trung thực hiện tốt một sô nhiệm vụ chủ yếu sau: 

Thứ nhất, trong việc thực hiện chức năng quyết định: Nhiệm vụ chung của Hội đồng nhân dân là bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để kịp thời thể chế hóa và đưa các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống. Trước hết cần tập trung quyết định các nhiệm vụ và giải pháp hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, trong đó chú trọng các chủ trương, biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo tiền đề vững chắc khi bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm tiếp theo 2016-2020.

Thứ hai, trong việc thực hiện chức năng giám sát, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức tổ chức giám sát, thực hiện đa dạng hóa và nâng cao chất lượng giám sát. Về nội dung giám sát, đi đôi với việc tăng cường giám sát thực hiện Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cần tập trung giám sát quá trình thực hiện đầu tư tại những dự án cụ thể; giám sát những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội được đông đảo cử tri quan tâm để kiến nghị giải quyết kịp thời; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có trách nhiệm trong việc thực hiện các kiến nghị qua giám sát, thực hiện có hiệu quả hoạt động “tái giám sát” của HĐND tỉnh.

Thứ ba, đối với hoạt động tiếp xúc cử tri và công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân:

Thường trực HĐND tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tốt công tác tiếp công dân theo quy định nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Tăng cường đối thoại với người dân, họp bàn với các ngành chức năng trong việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của công dân. Bên cạnh việc tiếp xúc cử tri thường kỳ trước và sau kỳ họp, Đại biểu HĐND cần tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và TXCT tại nơi cư trú để tiếp nhận kiến nghị của cử tri và phản ánh với các cơ quan hữu quan giải quyết kịp thời. Góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Thứ tư là việc chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016, chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới 2016-2021

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính quyền địa phương theo Hiến pháp 2013 trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá hoạt động của HĐND, UBND nhiệm kỳ vừa qua, đánh giá kết quả, chỉ ra những tồn tại, hạn chế để có các giải pháp khắc phục; đồng thời tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác nhân sự, bước đầu chuẩn bị cho bầu cử HĐND nhiệm kỳ khóa mới 2016-2021.

Xin cảm ơn Phó Chủ tịch!

BBT

 

 

 

 


Tin liên quan
Những điểm mới trong Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri
Hiệu quả trong đối thoại trực tiếp với dân
Điện Biên triển khai, thi hành Luật căn cước công dân
Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên, cần lắm sự quan tâm của các cấp, các ngành
Những ý kiến tham gia đã được đưa vào luật Tổ chức Chính quyền địa phương
Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND
Mường Nhé nhiều chương trình, dự án đầu tư có hiệu quả dành cho đồng bào dân tộc thiểu số
Tên gọi khác của đồi A1 trước chiến dịch điên biên phủ năm 1954.
Tiếp thêm niềm tin cho dân tộc rất ít người