Hoạt động của HĐND tỉnh  

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại bản Yên Cang 2 xã Sam Mứn

Cập nhật ngày 06/11/2015 16:17:44 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Từ nguồn thông tin trên Báo Điện Biên Phủ về việc hơn 60 hộ dân bản Yên Cang 2, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên sau gần 20 năm chưa được cấp giấy chứng nhận QSD đất. Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Điện Biên, UBND xã Sam Mứn.


Tại bản Yên Cang 2, Đoàn công tác đã nghe ý kiến phản ánh trực tiếp của Nhân dân về tình hình cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Thời điểm trước năm 1990 các hộ dân sinh sống gần ven suối Nậm Núa (Pom Lót) phải đối mặt với nguy cơ lũ cuốn và sạt lở đất khi mùa mưa đến, đến năm 1996 - 1997, các hộ dân bản Yên Cang được di dân theo chương trình quy hoạch bố trí khu dãn dân của UBND tỉnh, 63 hộ dân ban đầu di chuyển lên khu tái định cư bản Yên Cang 2.

Đồng chí Giàng Thị Hoa - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

phát biểu tại buổi làm việc với Nhân dân bản Yên Cang 2.

Hiện nay một số hộ dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất nhưng lại không có giấy chứng nhận QSDĐ để thế chấp nên đã đến UBND xã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Sau nhiều lần xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ không được, người dân đã làm đơn kiến nghị gửi lên xã. Cán bộ địa chính xã và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã tiến hành đo đạc, làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng đến nay các hộ dân bản Yên Cang 2 vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Tại buổi làm việc lãnh đạo xã Sam Mứn báo cáo về nguyên nhân chưa cấp được giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân là do: Xã không có hồ sơ quy hoạch, quyết định quy hoạch, bản đồ hiện trạng. Một số hộ không chính chủ vì tự chuyển nhượng cho nhau không qua thủ tục hành chính; ranh giới một số hộ hiện nay còn có tranh chấp, chưa ổn định...

Ông Lò Văn Hạnh Trưởng bản Yên Cang 2, phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Đoàn giám sát

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đã thẳng thắn chỉ rõ trách nhiệm, trước hết là thuộc về UBND xã Sam Mứn; công tác chỉ đạo của cơ quan chuyên môn huyện Điện Biên còn chưa sát sao; đồng thời đưa ra phương án để hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho Nhân dân. Lãnh đạo UBND huyện Điện Biên cam kết sẽ giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân tại bản Yên Cang 2, trước ngày 31/12/2015.

Lê Hùng

 


Tin liên quan
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thường trực HĐND tỉnh giám sát thường xuyên thông qua ý kiến của cử tri và đơn của công dân
Thường trực HĐND tỉnh trồng cây hoa Ban tại khu vui chơi giải trí cho trẻ em huyện Mường Nhé và dự Tết Trung thu với các cháu
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Tổ dân phố 4, 5, 6 phường Thanh Bình
Thường trực HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung kỳ họp thứ 15 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIII
Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH xây dựng Quy chế tiếp công dân
Hội thảo lấy ý kiến tham gia dự thảo cuốn Lịch sử HĐND tỉnh, giai đoạn 1963-2013
Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Điện Biên
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ
Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIII đã thành công tốt đẹp