Hoạt động của HĐND tỉnh  

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIII

Cập nhật ngày 09/11/2015 08:48:19 AM - Lượt xem: 256

CTTĐT- Sáng nay (9/11), HĐND tỉnh khóa XIII đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) tại hội trường 2A - UBND tỉnh. Cổng Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa. Toàn văn như sau:


 

Đồng chí Giàng Thị Hoa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 15

(kỳ họp chuyên đề) khóa XIII HĐND tỉnh

Toàn cảnh kỳ họp

Toàn cảnh kỳ họp

 

Kính thưa đồng chí Lò Mai Trinh - Ủy viên TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy;

          Kính thưa đồng chí Trần Văn Sơn - Bí thư tỉnh ủy;

         Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh; Thưa các vị đại biểu!

          Trong không khi vui mừng, phấn khởi khi tỉnh ta vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hôm nay, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIII khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề).

         Thay mặt HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí TT Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, UBMT Tổ quốc tỉnh, các vị Đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các vị đại biểu đã đến dự kỳ họp và xin gửi đến các đồng chí, các quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

         Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh với nhiều nội dung quan trọng, tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, chính sách pháp luật mới của Nhà nước. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận và quyết định đó là:

         Tiêu chí dự án đầu tư công trọng điểm nhóm C của tỉnh Điện Biên; Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; Chính sách khuyến công trên địa bàn tỉnh; Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh; Ban hành Quy định nội dung ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, theo Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Ban hành mức thu phí tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với khu vực khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh Điện Biên; Đề án phát sóng quảng bá kênh truyền hình Điện Biên trên vệ tinh Vinasat; Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2016 - 2020 và Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Điện Biên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

         Kính thưa các vị đại biểu!

Theo tiêu chí của luật đầu tư công nhóm C, quy định về thẩm quyền trình tự, thủ tục phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; việc quy định tiêu chí dự án đầu tư công trọng điểm nhóm C của tỉnh Điện Biên là căn cứ để Hội đồng nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án trọng điểm nhóm C thuộc cấp mình quản lý. Việc xây dựng các nguyên tắc, xác định các tiêu chí dự án và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN trên cơ sở danh mục được quy định, chúng ta cùng xem xét các điều kiện thực tế lĩnh vực đầu tư cụ thể, đây sẽ là căn cứ hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm sử dụng nguồn lực một cách công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quả, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển chung của tỉnh. Những năm gần đây, hoạt động khuyến công đã thực sự thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất, huy động các nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất, góp phần tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo và phát triển đời sống văn hoá - xã hội cho người lao động tại địa phương; Với việc Ban hành Quy định nội dung ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn, nhằm cụ thể hóa Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Điện Biên, quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ của nhà nước, khuyến khích liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản thuộc các dự án cánh đồng lớn theo quy hoạch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ từng bước giải quyết những khó khăn, bất cập trong trong sản xuất, tiêu thụ nông sản hiện nay, góp phần phát triển nông nghiệp tỉnh nhà bền vững. Cùng với việc quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp thì việc quan tâm phát triển nhà ở tại tỉnh cho các đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, sinh viên, học sinh các trường nội trú... một cách có hệ thống, mang tính dài hạn, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý nhà ở trên địa bàn tỉnh, gián tiếp tạo việc làm cho người lao động là nội dung quan trọng, góp phần đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Điện Biên luôn xác định việc đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Bắc Lào là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, góp phần củng cố tình đoàn kết đặc biệt giữa Điện Biên với các tỉnh bạn. Nhằm tiếp tục triển khai Chương trình hợp tác đào tạo giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, góp phần tăng cường tình hữu nghị đặc biệt giữa Điện Biên với các tỉnh bạn. UBND tỉnh trình HĐND xem xét, quyết định hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2016 - 2020.

         Để hướng tới một tỉnh có kinh tế phát triển, phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hóa và sắc thái đặc thù của từng vùng, với mục tiêu phát triển bền vững; có kênh sóng của Truyền hình truyền tải thông tin trên tất cả các lĩnh vực đời sống văn hóa, phục vụ nhu cầu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và khán giả xem truyền hình trong nước và nước ngoài, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, thu hút đầu tư vào tỉnh Điện Biên và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động khoáng sản, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo sự phát triển lâu dài tại địa phương. Đề nghị các vị đại biểu tập trung nghiên cứu kỹ những lợi thế, điều kiện của tỉnh để xác định quy hoạch, phân bổ và ban hành mức thu phí phù hợp, có tính khả thi nhằm phát triển đa dạng, hiệu quả trong thời gian tới.

         Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp diễn ra trong 2 ngày với nhiều nội dung hết sức quan trọng, trực tiếp quyết định đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm chính trị. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tích cực thể hiện rõ chính kiến khi tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sắc, thiết thực, cụ thể vào các nội dung nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần, ý nghĩa đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố Khai mạc kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khoá XIII.

         Xin trân trọng cảm ơn!

BBT

 


Tin liên quan
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại bản Yên Cang 2 xã Sam Mứn
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thường trực HĐND tỉnh giám sát thường xuyên thông qua ý kiến của cử tri và đơn của công dân
Thường trực HĐND tỉnh trồng cây hoa Ban tại khu vui chơi giải trí cho trẻ em huyện Mường Nhé và dự Tết Trung thu với các cháu
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Tổ dân phố 4, 5, 6 phường Thanh Bình
Thường trực HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung kỳ họp thứ 15 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XIII
Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH xây dựng Quy chế tiếp công dân
Hội thảo lấy ý kiến tham gia dự thảo cuốn Lịch sử HĐND tỉnh, giai đoạn 1963-2013
Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Điện Biên
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ