Hoạt động của HĐND tỉnh  

HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIII: Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 14

Cập nhật ngày 06/07/2015 08:53:54 AM - Lượt xem: 238

CTTĐT- Sáng nay (6/7), HĐND tỉnh khóa XIII đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 14 tại hội trường 2A - UBND tỉnh. Cổng Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa. Toàn văn như sau:


Toàn cảnh kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII.           Ảnh: Hùng Lê

 

Kính thưa các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Thưa các vị đại biểu!

Hòa chung không khí vui mừng phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trước thành công của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Hôm nay, HĐND tỉnh Điện Biên khoá XIII, nhiệm kỳ 2011- 2016 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 14. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các vị khách mời. Xin gửi tới các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể quý vị đại biểu lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XIII là kỳ họp thường kỳ giữa năm. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bàn các giải pháp trọng tâm để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2015; đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh cần thảo luận và quyết định các nội dung cụ thể sau:

Một là: Xem xét, đánh giá đúng về: Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2015; Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành dự toán ngân sách địa phương 6 tháng cuối năm 2015. Xem xét các Báo cáo: Về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2015 của HĐND tỉnh; Báo cáo Kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng cuối năm 2015; Báo cáo Công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Tòa án ND, Viện kiểm sát ND; Báo cáo Kết quả phối hợp giữa UBND tỉnh với Thường trực HĐND tỉnh trong việc xử lý những vấn đề phát sinh từ sau kỳ họp thứ 13 đến trước kỳ họp thứ 14; Tổng hợp ý kiến kiến nghị và Báo cáo Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Khóa XIII; Tổng hợp kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2015. Thông báo của Ủy Ban MTTQ về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; nghe Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

 Hai là: Tập trung bàn và quyết định thông qua Nghị quyết của kỳ họp đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao, phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với những nội dung quan trọng đó là: Việc Thành lập trường Đại học Điện Biên; Ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh; Điều chỉnh, bổ sung danh mục, mức thu phí, lệ phí; Quy định chức danh, số lượng, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, bản, tổ dân phố; Định hướng nội dung Quy ước của thôn, bản, đội, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh và việc Quy hoạch tổng thể bố trí dân cư của tỉnh giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025.

Đối với việc thành lập Trường Đại học Điện Biên, trước hết xét về điều kiện thực tiễn của tỉnh ta hiện nay cho thấy, số học sinh thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh Điện Biên khoảng 5.200 học sinh/năm, trong đó có khoảng 70% học sinh có nguyện vọng học tiếp lên Đại học, cao đẳng nhưng thực tế chỉ có khoảng 50% số học sinh tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển vào các trường trong cả nước; 20% còn lại không đăng ký theo học các trường đại học, cao đẳng chủ yếu là những học sinh thuộc huyện vùng xâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn và do điều kiện kinh tế của các gia đình. Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh và nhằm phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Thực hiện quyền hạn của mình, mỗi đại biểu cần tâm huyết, thẳng thắn trao đổi ý kiến để đưa ra quyết định khả thi nhất.

 Cần phải rà soát, nghiên cứu kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn để ban hành Ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh. Với mục đích góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước, hình thành truyền thống tốt đẹp của con người Điện Biên, đồng thời, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý hành chính nhà nước về đô thị của tỉnh ta.

Việc điều chỉnh, bổ sung danh mục, mức thu phí, lệ phí phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh sẽ là cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nói chung. Các đại biểu cần quan tâm, xem xét để quyết định điều chỉnh, bổ sung phù hợp nhất đối với nội dung này.

 Định hướng nội dung Quy ước của thôn, bản, đội, tổ dân phố góp phần phát huy thuần phong mỹ tục, đề cao chuẩn mực đạo lý và đạo đức truyền thống của dân tộc, hỗ trợ tích cực cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật ở cơ sở do đó, việc định hướng nội dung Quy ước của thôn, bản, đội, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên là hoàn toàn chính đáng.

         HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết Quy định chức danh, số lượng, chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, bản, tổ dân phố. Tuy nhiên, vấn đề cần các đại biểu biểu tiếp tục phát huy dân chủ, cùng cân nhắc và đặc biệt quan tâm đó là xem xét để quy định mức phụ cấp đối với Trưởng ban công tác Mặt trận và Trưởng các đoàn thể ở thôn, bản, tổ dân phố vì, các chức danh này có vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở nhưng chưa được quy định để hưởng phụ cấp. Đây là nội dung hết sức cần thiết, nhằm khắc phục những bất cập hiện tại, kịp thời động viên, khuyến khích các chức danh này hoạt động tích cực để đóng góp cho cơ sở.

         Quy hoạch Bố trí dân cư là nhiệm vụ chính trị thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với đời sống của người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc ít người, vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, giúp người dân từng bước ổn định đời sống... Việc Quy hoạch bố trí dân cư tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2025 của tỉnh ta là hết sức thiết thực, cần được xem xét triển khai thực hiện.

Ba là: Về công tác nhân sự. Kỳ họp này HĐND Tỉnh tiến hành thủ tục xem xét Miễn nhiệm Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban KT-NS HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 và bầu bổ sung Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban KTNS - HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đây là sự thay đổi quan trọng trong bộ máy chính quyền địa phương, đòi hỏi các đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, nghiêm túc, sáng suốt quyết định, bầu cử thành công các chức danh trên với sự đồng tâm, đồng lòng, thống nhất cao.

         Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày với nhiều nội dung hết sức quan trọng, trực tiếp quyết định đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện nhiệm chính trị. Trên tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm trước cử tri, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tích cực thể hiện rõ chính kiến khi tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến sâu sắc, thiết thực, cụ thể vào các nội dung của kỳ họp; UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố xác định trách nhiệm, nghiên cứu, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND chất vấn tại kỳ họp, báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống và sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh; nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đáp ứng sự mong đợi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần, ý nghĩa đó, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi tuyên bố Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XIII.

Chúc kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XIII thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

BBT

 


Tin liên quan
Ban Pháp chế, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo, tờ trình
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé
Đại Biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Điện Biên
Hội thảo lấy ý kiến tham gia dự thảo cuốn Lịch sử HĐND tỉnh, giai đoạn 1963-2013
Thường trực HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Khóa XIII
Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương và luật bầu cử Đại biểu QH & Đại biểu HĐND
Đoàn công tác HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc
Lấy ý kiến Dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu