Hoạt động giám sát  

Các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của dự án đảm bảo đúng mục đích sử dụng đất theo quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh đã được phê duyệt

Cập nhật ngày 19/04/2022 14:41:08 PM - Lượt xem: 200

Ngày 18/4, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc quản lý và sử dụng đất của tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến 31/12/2021” tại 4 đơn vị doanh nghiệp: Công ty TNHH Phương Uyên Điện Biên; Công ty Cổ phần chế biến nông sản Điện Biên; Công ty Cổ phần thương mại du lịch và Dịch vụ tổng hợp Điện Biên; Công ty Xăng dầu Điện Biên.


Qua giám sát cho thấy, Công ty TNHH Phương Uyên Điện Biên được UBND tỉnh quyết định cho thuê 11.074m2 đất tại phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) để đầu tư dự án Trung tâm dịch vụ văn hóa, công viên cây xanh phường Thanh Bình. Dự án gồm 19 hạng mục đầu tư. Đến nay, công ty đã đầu tư và vận hành, kinh doanh 16/19 hạng mục, còn 3/19 hạng mục chưa được đầu tư theo kế hoạch đề ra. Đoàn giám sát đề nghị Công ty khẩn trương đầu tư và đưa vào hoạt động các hạng mục còn lại. Đối với hạng mục đã đầu tư, Công ty bổ sung hoàn thiện các hạng mục của dự án đảm bảo đúng mục đích sử dụng đất theo quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh đã được phê duyệt.

Đối với Công ty Cổ phần chế biến nông sản Điện Biên, được UBND tỉnh cho thuê trên 104,1ha để sản xuất kinh doanh nông nghiệp từ năm 2015; trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 103,35ha và 0,755ha đất phi nông nghiệp. Năm 2021, Công ty bàn giao đất cho TP. Điện Biên Phủ để phục vụ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, đến nay tổng diện tích đất do Công ty quản lý, sử dụng còn lại là 81ha. Giám sát việc quản lý sử dụng đất của Công ty, đoàn giám sát yêu cầu Công ty giải trình một số nội dung như: Việc sử dụng đất đúng mục đích theo quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty đối với Nhà nước trong những năm qua… Đối với những diện tích đất sắp hết hạn cho thuê đất, đoàn giám sát đề nghị Công ty sớm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình các sở, ban ngành theo quy định.

Công ty Cổ phần thương mại du lịch và Dịch vụ tổng hợp Điện Biên được UBND tỉnh cho thuê đất với tổng diện tích 0,88ha bao gồm 8 vị trí, địa điểm khác nhau thuộc địa bàn các huyện: Điện Biên, Mường Nhé, Tủa Chùa và TP. Điện Biên Phủ. Đoàn giám sát đề nghị Công ty giải trình một số nội dung như: Nguyên nhân 2 khu đất tại trung tâm xã Núa Ngam và Mường Nhà tới thời điểm hiện nay chưa có giấy tờ đất đai; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty đối với Nhà nước; tình hình quản lý, sử dụng các khu đất đã hết hạn thuê đất; tình hình dự kiến triển khai đầu tư xây dựng dự án tại khu đất thành phố Điện Biên Phủ và Trung tâm thương mại và khách sạn Tủa Chùa tại trung tâm thị trấn Tủa Chùa.

Đến thời điểm 31/12/2021, Công ty Xăng dầu Điện Biên đang quản lý và sử dụng 52 thửa đất được phân bổ tại 32 cửa hàng xăng dầu. Về hình thức sử dụng đất, Công ty đang quản lý và sử dụng 49.208,5m2, trong đó: Đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất là 6.630m2 và đất được nhà nước cho thuê trả tiền nhiều lần là 42.578,5m2. Từ năm 2015 đến nay, có nhiều thửa đất hết hạn thuê, Công ty đã hoàn thiện các thủ tục và được UBND tỉnh gia hạn. Tại buổi giám sát, Công ty Xăng dầu Điện Biên kiến nghị với đoàn giám sát cần quan tâm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận và hoàn thiện thủ tục trả về cho địa phương 2 thửa đất: Cửa hàng xăng dầu số 6 cũ và kho xăng dầu Tuần Giáo thuộc huyện Tuần Giáo. Ghi nhận các kiến nghị của Công ty, đoàn giám sát yêu cầu Công ty giải trình nguyên nhân các thửa đất chưa được hợp nhất; việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra về việc sử dụng đất của công ty… Đồng thời, đề nghị Công ty tổ chức rà soát lại toàn bộ số diện tích tại các thửa đất chưa được hợp nhất, nêu rõ khó khăn, vướng mắc và hoàn chỉnh các kiến nghị để đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh./.

Tin, ảnh: Thúy Chinh

 

 


Tin liên quan
Tỉnh Điện Biên: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2016 – 2020 đạt 93,14% kế hoạch
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với các Ban Quản lý dự án cấp tỉnh về thực hiện Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020
Huyện Điện Biên sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công
Tổ công tác số 2 làm việc với UBND thành phố Điện Biên Phủ.
Đề nghị UBND huyện xử lý dứt điểm đối với các dự án trước năm 2014 hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ quyết toán
Tổ công tác số 2, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực địa các dự án tại huyện Tuần Giáo
Hầu hết các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Tủa Chùa đều phát huy hiệu quả mục tiêu đầu tư
Tổ giám sát số 2, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực địa các công trình, dự án tại huyện Tủa Chùa
Mường Nhé cần làm tốt hơn nữa công tác khảo sát, lập dự án đầu tư
HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư