Nghiên cứu - Trao đổi  

Kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016, để triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND các cấp tỉnh Điện Biên

Cập nhật ngày 05/07/2016 16:42:25 PM - Lượt xem: 228

CTTĐT - Năm 2016, năm kết thúc nhiệm kỳ hoạt động của HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và chuẩn bị cho một nhiệm kỳ mới 2016-2021 với một khí thế mới: Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII, thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020, năm thực hiện luật Tổ chức chính quyền địa phương...


Sau 5 năm hoạt động của nhiệm kỳ 2011 - 2016, HĐND các cấp trong tỉnh đã tiếp tục được củng cố, hoàn thiện về tổ chức và bộ máy, phương thức hoạt động và thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Tuy nhiên, trước yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới, trong thời kỳ đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay và qua thực tiễn hoạt động của HĐND các cấp thì những vấn đề đặt ra trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 khi thực hiện Luật tổ chức chính quyền địa phương là hết sức quan trọng, như: Nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; chất lượng hoạt động giám sát của HĐND; chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phương thức hoạt động của HĐND khi thực hiện Luật tổ chức Chính quyền địa phương, trong đó hoạt động của Thường trực HĐND, hoạt động của các Ban HĐND, hoạt động của Tổ đại biểu HĐND; mối quan hệ giữa các cơ quan trong HĐND, giữa cơ quan HĐND với UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBMT Tổ quốc tỉnh trong giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn. 
Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, định hướng của Đảng về chính quyền địa phương; đã kế thừa những nội dung hợp lý, đồng thời sửa đổi những bất cập, vướng mắc trong 12 năm thực hiện Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, tạo hành lang pháp lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, bảo đảm việc tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ở địa phương, góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ tới, Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên xác định một số vấn đề trọng tâm như sau:
Một là: Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức, hoạt động của HĐND và phát huy vai trò của Thường trực HĐND
Vai trò và sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hết sức quan trọng góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND. Thực tế cho thấy ở nơi nào có sự quan tâm và có phương thức lãnh đạo phù hợp thì nơi đó HĐND phát huy được vai trò và hoạt động đạt hiệu quả cao. Sự lãnh đạo của Đảng từ việc quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo và sử dụng đội ngũ kế cận để tham gia Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, Đại biểu HĐND; công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND; phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND để bảo đảm HĐND phát huy được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.
Thực tế đã chứng minh chất lượng đại biểu HĐND quyết định rất lớn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND; do đó, để nâng cao chất lượng đại biểu HĐND khóa mới, thì vai trò của Thường trực HĐND khóa cũ là rất quan trọng trong việc dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND của cấp mình cho khóa mới phù hợp thực tế cũng như qui định của Trung ương: cơ cấu đại biểu nữ bảo đảm từ 30-35%; các cơ cấu khác phấn đấu: đại biểu trẻ tuổi không dưới 15%, đại biểu ngoài đảng không dưới 10%. Việc bố trí nhân sự lãnh đạo các Ban của HĐND chuyên trách: Trưởng ban, phải là Phó giám đốc sở ngành, phó trưởng ban phải là cán bộ cấp trưởng phòng tỉnh trở lên.
Hai là: Nghị quyết của HĐND phải đảm bảo tính khả thi.
Các nghị quyết của HĐND phải cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp Luật của nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Để quyết định đúng, trách nhiệm của Thường trực HĐND cần phối hợp với UBND, các Ban HĐND thẩm tra chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết tỉnh trình tại kỳ họp, Các Ban HĐND chủ động khảo sát, thu thập thông tin phục vụ cho công tác thẩm tra, định hướng cho các đại biểu HĐND tại các kỳ họp; công tác điều hành thảo luận, tham gia xây dựng nghị quyết phải đảm bảo nguyên tắc, mở rộng dân chủ, đảm bảo linh hoạt hiệu quả. 
Ba là: Nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND.
Giám sát là một trong những chức năng cơ bản của Hội đồng nhân dân, nhằm bảo đảm pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân được thực hiện đúng đắn, thống nhất và hiệu quả, đồng thời phát hiện những sai phạm, hạn chế, thiếu sót. Mục đích giám sát của Hội đồng nhân dân là để việc thực thi quyền lực của các cơ quan Nhà nước đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, nghị quyết của cấp ủy, của Hội đồng nhân dân. Qua hoạt động giám sát, Hội đồng nhân dân các cấp kiểm chứng tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của các quyết nghị được thông qua, kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan chấp hành, kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn, những tồn tại, hạn chế để kiến nghị, đề xuất các giải pháp sửa đổi, bổ sung chính sách hiện hành hoặc ban hành chính sách, chủ trương mới phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri, nhân dân. Luật Giám sát của QH và HĐND đã được Quốc hội ban hành, tạo cơ sở pháp lý, điều kiện cho hoạt động giám sát của HĐND đạt hiệu lực, hiệu quả. 
Bốn là: Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Đến với dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và bảo vệ quyền hợp pháp, chính đáng của nhân dân là trách nhiệm của người Đại biểu nhân dân. Thực tế hiện nay hoạt động tiếp xúc cử tri chưa được thường xuyên, liên tục, chủ yếu tập trung vào trước và sau kỳ họp của HĐND, một số đại biểu chưa chú trọng, quan tâm đúng mức đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, do đó việc nghiên cứu tài liệu, cập nhập thông tin để có thể tiếp thu, trả lời giải đáp các nội dung cử tri quan tâm còn hạn chế.
Do đó, công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư và giám sát giải quyết các khiếu nại, tố cáo của HĐND cần được tiếp tục quan tâm, thực hiện như: Duy trì lịch tiếp công dân hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan, tằng cường phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo UBND để cùng tiếp công dân... 
Năm là: Về triển khai thực hiện Luật tổ chức Chính quyền địa phương và Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Trên cơ sở Hiến pháp, Quốc hội đã ban hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ 01/01/2016, theo đó, đã xác định rõ địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, khẳng định: HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên - HĐND quyết định các vấn đề của địa phương; giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND. 
Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp và sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của HĐND các cấp trong nhiệm kỳ mới. Với niềm tin vào đường lối của Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ 13 và quyết tâm phấn đấu của mỗi đại biểu HĐND chúng ta tin tưởng hoạt động của HĐND sẽ có hiệu lực, hiệu quả hơn, góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.
 
Giàng Thị Hoa, Ủy Viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
 


Tin liên quan
Một nhiệm kỳ hoạt động sôi nổi và hiệu quả
Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh
Ban Dân tộc nâng cao chất lượng trong công tác giám sát
Đẩy nhanh tiến độ các dự án tái định cư gắn với việc phát triển sản xuất, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân thị xã Mường Lay
Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện Tủa Chùa
Giải pháp tổ chức huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Tuần Giáo
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở thành phố Điện Biên Phủ
Chúng tôi đã đến trường sa
Nữ đại biểu dân cử được Nhân dân mến phục tin yêu
Văn phòng – chuyện vui, buồn