Nghiên cứu - Trao đổi  

Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo phối hợp thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương

Cập nhật ngày 11/10/2023 20:28:01 PM - Lượt xem: 256

Với chức năng lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của HĐND thực hiện đúng Cương lĩnh chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong thời gian qua, Đảng đoàn HĐND tỉnh Điện Biên đã lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tổ chức, thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật nói chung và công tác phối hợp thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương về ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm; xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, với những kết quả nổi bật như:


Đồng chí Lò Văn Phương, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng đoàn HĐND, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh

Về thực hiện các nội dung phối hợp trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội: Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, các Ban HĐND thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình tư tưởng dư luận xã hội trong nước, trong tỉnh, cung cấp tài liệu liên quan để kịp thời định hướng, thực hiện công tác tuyên truyền. Tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp phiên họp HĐND, chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri” phát trên sóng phát thanh truyền hình tỉnh; chỉ đạo biên tập xuất bản, phát hành ấn phẩm Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh,… Từ tháng 10/2020 đến tháng 9/2023 Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đăng tải trên 1.000 tin, bài, ảnh với gần 100.000 lượt người truy cập,… Nội dung tin, bài tập trung tuyên truyền hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, cơ quan dân cử, thông tin về kinh tế - văn hoá, xã hội của tỉnh; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của HĐND tỉnh, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy và các sự kiện chính trị trọng tâm hàng năm...

Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công 15 kỳ họp của HĐND tỉnh (04 kỳ họp khóa XIV và 11 kỳ họp khóa XV) đảm bảo đúng quy định của pháp luật và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; thông qua 258 nghị quyết (54 nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XIV và 204 của HĐND tỉnh XV) trên các lĩnh vực; các nghị quyết được ban hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, kịp thời thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh xử lý hơn 90 vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng chính sách, đúng quy định; kịp thời cùng UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Kết quả thực hiện các nội dung phối hợp trong giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm: Lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cứ tri trước và sau kỳ họp thường lệ, thông tin đầy đủ, kịp thời tới cử tri và Nhân dân nội dung kỳ họp HĐND tỉnh theo quy định; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, đề xuất kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh tại kỳ hợp thường lệ của HĐND tỉnh; đến nay, có 50/59 ý kiến nghị của cử tri đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết xong, thông tin đến cử tri, 9/55 đang được giải quyết theo quy định.

Lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu tỉnh tổ chức 28 cuộc giám sát (02 cuộc khóa XIV và 26 cuộc khóa XV) tập trung vào các vấn đề cử tri quan tâm, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau giám sát, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã kiến nghị trên 200 vấn đề với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, các Sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện. Qua hoạt động giám sát đã góp phần quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương thấy được trách nhiệm, tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn.

Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và xử lý kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định. Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh xây dựng, ban hành Nghị quyết và Quy chế tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn của công dân; xây dựng và công khai lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo theo quy định. Kết quả: Thường trực HĐND tỉnh tiếp trên 70 lượt công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và nơi làm việc, trong đó tiếp thường xuyên 01 vụ đông người tại trụ sở làm việc; tiếp nhận, xử lý 324 đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; trong đó đã chuyển 55 đơn đủ điều kiện đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; ban hành thông báo, trả lời cho 25 công dân; các đơn còn lại không đủ điều kiện xử lý, thực hiện xếp lưu theo quy định. Đối với những đơn có nội dung phức tạp, những vụ việc kéo dài, những vụ việc đã được đôn đốc thực hiện nhiều lần nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết dứt điểm, chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban của HĐND tỉnh thực hiện giám sát, khảo sát; phân công Tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Mường Chà, huyện Mường Ảng tổ chức khảo sát về các vấn đề nổi cộm, được dư luận và Nhân dân quan tâm; chỉ đạo các Tổ đại biểu: thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông theo dõi, nắm tình hình các vụ việc tác động đến dư luận xã hội,...

Đạt được kết quả nêu trên, Đảng đoàn HĐND tỉnh rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phối thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, đó là:

Một là: Bám sát định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy. Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt thực hiện hiệu quả Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm. Lãnh đạo, chỉ đạo HĐND tỉnh ban hành nghị quyết phù hợp với đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực hiện địa phương.

Hai là: Tích cực thông tin, tuyên truyền đến cử tri và Nhân dân; phát huy tốt vai trò của tổ chức đảng, người đứng đầu, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nắm, dự báo, xử lý kịp thời thông tin, phản ánh, dư luận xã hội.

Ba là: Lãnh đạo HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát những vấn đề bức xúc, cử tri và Nhân dân quan tâm, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc - phòng an ninh của tỉnh.

Bốn là: Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, ý kiến nghị của cử tri, việc thực hiện những cam kết trước HĐND và cử tri. Tăng cường công tác khảo sát, đa dạng hình thức tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm bắt thông tin, phản ánh, dư luận xã hội.

Năm là: Tiếp tục tăng cường phối hợp giữa Đảng đoàn HĐND tỉnh với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Ban cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm, giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng 

 

 

 


Tin liên quan
Đảm bảo việc phân cấp chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thông suốt, đồng bộ giữa các luật
Một số nội dung cơ bản và điểm mới của luật thanh tra năm 2022
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “tự soi, tự sửa” của cán bộ, đảng viên
Một số điểm mới của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Quan tâm giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri
Kế thừa kinh nghiệm, đổi mới hoạt động của các ban HĐND tỉnh hiệu quả, sát thực đáp ứng yêu cầu tình hình mới
HĐND tỉnh Điện Biên với việc tổ chức hoạt động giám sát và ban hành nghị quyết triển khai thực hiện chủ trương, đường lối và chiến lược quy hoạch phát triển KT- XH, bảo đảm QP- AN gắn với vùng, liên vùng
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp thực hiện giám sát chuyên đề
Chú trọng, nâng cao chất lượng công tác giám sát chuyên đề