Nghiên cứu - Trao đổi  

Đảm bảo việc phân cấp chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thông suốt, đồng bộ giữa các luật

Cập nhật ngày 31/08/2023 07:30:02 AM - Lượt xem: 256

Ngày 30/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 04 thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Tham gia phát biểu ý kiến, đồng chí Lò Thị Luyến, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thẩm quyền của chính quyền địa phương trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đề nghị sửa đổi trong dự thảo Luật Đất đai.


Đồng chí Lò Thị Luyến, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tham gia dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Không nhất trí giao Chính phủ quy định chi tiết

Việc chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của địa phương trong dự thảo luật được quy định tại khoản 2 Điều 14, khoản 5 Điều 72 và khoản 1 Điều 122. Theo đó, phân cấp thẩm quyền cho địa phương về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên sang mục đích khác, nhưng phải tuân thủ theo tiêu chí, điều kiện do Chính phủ quy định.

Như vậy, theo quy định của dự thảo luật, hạn mức và diện tích được chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của địa phương sẽ do Chính phủ quy định chi tiết. Trường hợp sử dụng đất thực hiện dự án thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư được dẫn chiếu thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về dầu khí.

Đại biểu cho rằng Luật Đất đai là luật gốc, vậy thì việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được quy định ở đây. “Hiện nay trong dự thảo luật giao cho Chính phủ quy định cụ thể việc này, vậy thì nghị định của Chính phủ có điều chỉnh được các luật trước đây đã ban hành hay không, do đó tôi chưa nhất trí nội dung này”, đại biểu Lò Thị Luyến nêu ý kiến.

Khó khăn của địa phương

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thông tin, điểm b khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai hiện hành có quy định là Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng dưới 20ha. Khoản 3 Điều 20 Luật Lâm nghiệp năm 2017 cũng quy định "Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới, rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển dưới 20 ha; rừng sản xuất dưới 50 ha; rừng bảo vệ nguồn nước của cộng đồng dân cư".

Trước đây việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng ở các địa phương không có vướng mắc gì. Khó khăn là từ năm 2017, Chỉ thị 13-CT/TW được ban hành với quy định không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác. Nội dung này được thể chế tại khoản 2, Điều 14 Luật Lâm nghiệp năm 2017 quy định “Không chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác, trừ dự án quan trọng quốc gia; dự án phục vụ quốc phòng, an ninh quốc gia; dự án cấp thiết khác được Chính phủ phê duyệt”. Như vậy, trong nội tại Luật Lâm nghiệp 2017, giữa khoản 2 Điều 14 và khoản 3 Điều 20 đã xung đột lẫn nhau.

“Tại khoản 3 Điều 20 cho phép Hội đồng nhân dân tỉnh chuyển mục đích sử dụng rừng như tôi đã nêu trích dẫn cụ thể, nhưng khoản 2 Điều 14 lại không cho; một mét đất bây giờ cũng phải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thì mới chuyển được mục đích sử dụng rừng, do đó chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tôi đề nghị, đối với nội dung này cần quy định trong luật một cách cụ thể”, đại biểu Lò Thị Luyến đề nghị.

Về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, tại điểm b khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai hiện hành quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất lúa với diện tích dưới 10ha. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không quy định hạn mức nội dung này và giao cho Chính phủ quy định.

Đối với trường hợp sử dụng đất thực hiện dự án, dự thảo luật dẫn chiếu thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công… Đại biểu phân tích, nếu căn cứ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công thì tiêu chí phân loại các dự án nhóm A, B, C được phân định dựa trên tổng mức đầu tư, không liên quan đến diện tích sử dụng các loại đất trồng lúa. Chỉ có dự án quan trọng quốc gia mới có tiêu chí về chuyển mục đích sử dụng đất lúa thuộc thẩm quyền Quốc hội được quy định tại khoản 3 Điều 7, đó là “Sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500 ha trở lên”. Như vậy hạn mức chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư chưa có luật nào quy định.

Đề nghị sửa đổi luật, đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ

“Địa phương đã ý kiến rất nhiều, mong muốn trung ương hãy thấu hiểu địa phương và hãy quy định với những điều kiện làm sao đó thuận lợi cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị.

Thẩm quyền và hạn mức chuyển mục đích sử dụng đất rừng và các loại đất khác phải được quy định ngay trong luật đảm bảo tương thích với các luật khác, thể hiện tính minh bạch, rõ ràng để có thể thực hiện một cách thống nhất. Dự thảo luật cần quy định một điều là bãi bỏ khoản 2 Điều 14 Luật Lâm nghiệp. Đề nghị Đảng đoàn Quốc hội có ý kiến với Ban Bí thư Trung ương Đảng tổng kết Chỉ thị 13-CT/TW và có kết luận rõ ràng để tháo gỡ cho các địa phương về vấn đề này.

Phát biểu tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận, liên quan đến thẩm quyền chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và đồng chí Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu ý kiến của đại biểu Lò Thị Luyến và sẽ xin phép Quốc hội điều chỉnh Luật Lâm nghiệp để việc phân cấp được thông suốt, đồng bộ trong các luật./.

Bài, ảnh: Mai Hồng

 

 


Tin liên quan
Một số nội dung cơ bản và điểm mới của luật thanh tra năm 2022
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “tự soi, tự sửa” của cán bộ, đảng viên
Một số điểm mới của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Quan tâm giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri
Kế thừa kinh nghiệm, đổi mới hoạt động của các ban HĐND tỉnh hiệu quả, sát thực đáp ứng yêu cầu tình hình mới
HĐND tỉnh Điện Biên với việc tổ chức hoạt động giám sát và ban hành nghị quyết triển khai thực hiện chủ trương, đường lối và chiến lược quy hoạch phát triển KT- XH, bảo đảm QP- AN gắn với vùng, liên vùng
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
Đoàn đại biểu Quốc hội và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp thực hiện giám sát chuyên đề
Chú trọng, nâng cao chất lượng công tác giám sát chuyên đề
Phát huy vai trò của HĐND tỉnh trong xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên