Nghiên cứu - Trao đổi  

Khi kết quả thực hiện Nghị quyết chưa đạt như kỳ vọng

Cập nhật ngày 07/05/2023 20:51:52 PM - Lượt xem: 256

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 295/2012/NQ-HĐND, ngày 08/12/2012 của HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIII về ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi học và chính sách thu hút những người có trình độ cao trên địa bàn tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Nghị quyết). Đến nay kết quả thực hiện nội dung chính sách thu hút những người có trình độ cao trên địa bàn tỉnh chưa đạt như kỳ vọng.


Đoàn giám sát của Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh làm việc tại Sở Y tế

Trong những năm qua, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 295/2012/NQ-HĐND, ngày 08/12/2012 của HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIII về ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi học và chính sách thu hút những người có trình độ cao trên địa bàn tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 32/2012/QĐ-UBND, ngày 26/12/2012 Quy định chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi học và chính sách thu hút những người có trình độ cao trên địa bàn tỉnh với mục tiêu thu hút những người có hộ khẩu thường trú trong và ngoại tỉnh, có trình độ chuyên môn trên Đại học đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh ở một số ngành, lĩnh vực được tuyển dụng, tiếp nhận công tác tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, cơ quan Đảng, đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội thuộc tỉnh, có cam kết phục vụ công tác ít nhất 10 năm, được hưởng chế độ thu hút của tỉnh với 03 mức thu hút áp dụng cho từng đối tượng hỗ trợ từ 40, 50 và 60 lần mức lương tối thiểu/người, đồng thời UBND tỉnh đã phân công, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm triển khai thực hiện chính sách theo quy định, trong đó giao Sở Nội vụ là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình báo cáo định kỳ hàng năm về UBND tỉnh theo quy định.

Theo đánh giá của Ban VHXH - HĐND tỉnh, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 295/2012/NQ-HĐND, ngày 08/12/2012 của HĐND tỉnh bước đầu có sự chuyển biến tích cực, toàn tỉnh đã thu hút được 08 người có trình độ Thạc sĩ, trong đó lĩnh vực giáo dục và đào tạo 06 người, lĩnh vực Y tế 02 người với tổng kinh phí thực hiện thu hút là 387.200.000 đồng. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh bước đầu đã nhận được sự quan tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo, Y tế. Hoạt động tuyển dụng được các ngành thực hiện thông báo công khai, minh bạch, phù hợp với yêu cầu và nhu cầu của cơ quan tuyển dụng. Người được tuyển dụng và được hưởng chính sách thu hút của tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu về vị trí việc làm và mục tiêu của đơn vị đề ra. Việc chi trả chế độ thu hút cho người được tuyển dụng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đa số người được tuyển dụng và được hưởng chính sách thu hút của tỉnh chấp hành tốt kỷ luật kỷ cương hành chính và các quy định cơ quan, đơn vị công tác.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện nghị quyết về chính sách thu hút trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng bộc lộ nhiều hạn chế, kết quả đạt được của nghị quyết chưa tương xứng với kỳ vọng đã đề ra. Công tác tuyên truyền về chủ trương và chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của một số ngành, lĩnh vực của tỉnh còn hạn chế, chưa được quan tâm. Các ngành chức năng chưa tham mưu cho tỉnh ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo hoặc hướng dẫn tổ chức thực hiện nghị quyết nên việc triển khai thực hiện chính sách thu hút tại một số ngành chưa đồng bộ, một số đơn vị lúng túng trong tổ chức thực hiện. Điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng tuyển dụng thực hiện chính sách thu hút còn bất cập, chưa phù hợp giữa khu vực hành chính với khu vực sự nghiệp, giữa các ngành. Phương án tuyển dụng của một số ngành chưa được quan tâm, đề cập đến nội dung chính sách thu hút. Thẩm định phương án tuyển dụng hàng năm của ngành chức năng đối với nội dung đề nghị tuyển dụng của một số cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ, thiếu nội dung của chính sách thu hút. Số lượng người dự tuyển theo chính sách thu hút còn hạn chế (từ năm 2012 đến nay mới thực hiện được 08 người), có 01 viên chức bỏ việc khi chưa đảm bảo thời gian công tác theo cam kết; nhu cầu tuyển dụng và kết nối tuyển dụng của nhiều cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm, mới chủ yếu thông qua hình thức thông báo tuyển dụng, chưa có đối tượng được thực hiện qua hình thức vận động, tiếp nhận. Toàn tỉnh mới thực hiện thu hút được 01/3 nội dung của chính sách, chưa thực hiện được nội dung thu hút là Bác sỹ, Dược sỹ chuyên khoa cấp 2 và tương đương; Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ nội trú trở lên. Chính sách và mức thu hút so với hiện tại còn thấp, tỉnh chưa kịp thời xem xét, điều chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tiễn nên khó khăn trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến công tác tại tỉnh; hiện tại tỉnh chưa có cơ chế sau thu hút nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để người được tuyển dụng, hưởng chính sách thu hút yên tâm công tác, được cống hiến. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách thu hút chưa được quan tâm; từ năm 2012 đến nay, các ngành chức năng của tỉnh chưa thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; chưa thực hiện báo cáo định kỳ hàng năm về UBND tỉnh theo quy định.

Để khắc phục các bất cập nêu trên cũng như để tiếp tục thực hiện chính sách thu hút và thu hút được nguồn nhân lực có trình độ cao đến công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng sớm tham mưu cho tỉnh tổng kết, đánh giá, phân tích hiệu quả của việc thực hiện chính sách thu hút trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 đến nay theo Nghị quyết số 295/2012/NQ-HĐND, ngày 08/12/2012 của HĐND tỉnh làm cơ sở để tỉnh xem xét, sửa đổi hoặc ban hành chính sách mới phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh nhằm thu hút được nguồn nhân lực có trình độ cao còn thiếu ở một số lĩnh vực hiện nay, có như vậy mới nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh cũng như việc thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ sẽ phát huy và đem lại hiệu quả thiết thực./.

Nguyễn Quang Lâm

                                                 Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh

 

 

 


Tin liên quan
Nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát cơ động
Kiến nghị nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trồng cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh
ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực
Tình hình phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với các Báo cáo của UBND, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Cục Thi hành án dân sự
Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ủy Ban nhân dân tỉnh kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân
Chú trọng công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Cần có chính sách hỗ trợ từ ngân sách để đảm bảo yếu tố bền vững trong điều trị suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ em
CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN