Nghiên cứu - Trao đổi  

Chú trọng công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

Cập nhật ngày 22/02/2023 09:00:09 AM - Lượt xem: 256

Tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Tiếp công dân và Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, tạo cơ sở pháp lý cụ thể để triển khai thực hiện. Nhận thức rõ vai trò quan trọng về trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn và giám sát giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quy chế tiếp công dân tiếp nhận, xử lý đơn gửi đến HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khoá XV. Trong đó nổi bật tăng cường trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp công dân, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Xác định công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, trong thời gian qua Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, tổ chức tốt công tác này như sau:


 
Ban Pháp che HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân đề nghị xem xét, giải quyết việc đền bù đất cho các hộ gia đình khi thực hiện xây dựng, mở rộng Trường Mầm non xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 35/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 759/2014/NQ-UBTVQH13 ngày 15/5/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp và các văn bản pháp luật có liên quan như: Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Quyết định số 1473-QĐ/TU ngày 10/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tố giác đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyến hóa” trong cán bộ, đảng viên... Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai tới các Ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố thông qua các phiên họp của thường trực HĐND và các kỳ họp thường lệ của HĐND... Công tác tuyên truyền được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức: trên cổng thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh xây dựng chuyên mục “trả lời công dân”; chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri” được phát hành hàng tháng trên sóng Đài phát thanh - truyền hình tỉnh và chuyên trang báo Điện Biên Phủ,... Hội đồng nhân dân tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh được Hội đồng nhân dân, Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh quan tâm, theo dõi, đôn đốc người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời; từng bước nâng cao hiệu quả và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các ngành, các cấp trong việc tổ chức tiếp công dân và xử lý đơn thư được quan tâm, thực hiện thường xuyên, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong những năm qua, Thường trực HĐND tỉnh đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; lãnh đạo các đại biểu HĐND tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm của mình; đặc biệt thực hiện tốt chức năng giám sát, tiếp công dân, xử lý đơn thư của công dân, tích cực đổi mới phương thức tiếp cận và tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND; những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực mà công dân khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu rõ, thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đúng luật; tạo điều kiện, khuyến khích người dân tích cực tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xem xét xử lý đơn của công dân

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân của Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên đã có nhiều đổi mới và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định về an ninh chính trị ở địa phương. Hàng năm, từng quý Thường HĐND tỉnh đã ban hành Thông báo lịch tiếp công dân theo quy định pháp luật về tiếp công dân. Tỉnh đã bố trí địa điểm tiếp công dân chung tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; bố trí địa điểm tiếp công dân, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết để phục vụ tốt cho hoạt động tiếp công dân của Đoàn ĐBQH, HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh tại Trụ sở Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, theo quy định; bố trí công chức trực tiếp tiếp dân thường xuyên; phân công công chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, xây dựng kế hoạch và xếp lịch tiếp công dân theo quy định.

Công tác tiếp công dân được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu  HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo quy định tổ chức vào ngày 27 hàng tháng; các đơn của công dân đều được nghiên cứu, tham mưu xử lý kịp thời, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Qua công tác tiếp công dân đại biểu đã kịp thời tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện các quyết định của chính quyền, các cơ quan tư pháp giải quyết đúng quy định của pháp luật. Kết quả, năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp 12 buổi, 25 lượt công dân; tiếp nhận 57 đơn (khiếu nại: 02; tố cáo: 09; đề nghị, phản ánh: 46 đơn); trong đó: 01 đơn của công dân các tỉnh, thành phố trong nước gửi đến; 55 đơn của công dân tại địa bàn. Qua nghiên cứu, Thường trực HĐND tỉnh chuyển 21 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; ban hành 11 văn bản báo tin cho công dân; xếp lưu, theo dõi 25 đơn không đủ điều kiện xử lý.

 Công tác tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ và đảm bảo các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được nghiên cứu, xem xét, xử lý kịp thời theo quy định, không để tồn đọng. Việc phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nai, tố cáo, kiến nghị do công dân gửi đến được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thực hiện đúng quy định; Hội đồng nhân dân tỉnh thường xuyên theo dõi, rà soát, đôn đốc các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã chuyển đến các cơ quan đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Việc xem xét, giải quyết và trả lời phúc đáp của các cơ quan có thẩm quyền trong thời gian qua có chuyển biến tích cực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xem xét, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tuy nhiên qua theo dõi, giám sát đến tháng 12/2022 còn hơn 10 đơn đã quá hạn nhưng Thường trực HĐND tỉnh chưa nhận kết quả trả lời giải quyết dứt điểm của các cơ quan, đơn vị, Thường trực HĐND ban hành văn bản đôn đốc giải quyết, trả lời đơn, thư của công dân và phân công các ban HĐND tỉnh giám sát đơn theo quy định.

Chú trọng công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với đơn vị chức năng có thẩm quyền giải quyết đơn của công dân, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và là một trong những yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện chức năng giám sát theo quy định của pháp luật, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh và các ngành chức năng; xem xét báo cáo định kỳ của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã nghiên cứu, xem xét những đơn có nội dung phức tạp, những vụ việc kéo dài, những vụ việc đã được đôn đốc thực hiện nhiều lần nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết dứt điểm để thực hiện giám sát, hoặc giao cho các Ban của HĐND tỉnh thực hiện giám sát, kháo sát. Kết quả năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh phân công Ban Pháp chế chủ trì, phối hợp với Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ giám sát việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân đề nghị xem xét, giải quyết việc đền bù đất cho các hộ gia đình khi thực hiện xây dựng, mở rộng Trường Mầm non xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ; Tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Mường Chà, huyện Mường Ảng tổ chức khảo sát về các vấn đề nổi cộm, được dư luận và Nhân dân quan tâm; chỉ đạo các Tổ đại biểu: thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông theo dõi, nắm tình hình các vụ việc tác động đến dư luận xã hội... Qua giám sát cho thấy chính quyền các cấp, các ngành đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; chú trọng công tác tuyên truyền; đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc tiếp công dân cơ bản đã được kiện toàn và nâng cao chất lượng,… Các cuộc giám sát, khảo sát, đều đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật; thông qua hoạt động giám sát, các đoàn giám sát đã đánh giá kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị liên quan, chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế cần khắc phục; các cơ quan hữu quan tiếp thu nghiêm túc, kịp thời đề ra những giải pháp về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, củng cố và tăng niềm tin của nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.   

Tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của HĐND, đại biểu HĐND các cấp nói chung và HĐND tỉnh nói riêng; đồng thời đó cũng là cầu nối giúp đại biểu dân cử lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân địa phương. Bên cạnh đó, khiếu nại, tố cáo là một kênh thông tin khách quan phản ánh việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước, giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội và mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước nói chung và với các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử nói riêng. Làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, chuyển đơn, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân góp phần quan trọng duy trì và giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân./.

MẠNH THẮNG
Trưởng phòng TT - DN, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
 
 


Tin liên quan
Cần có chính sách hỗ trợ từ ngân sách để đảm bảo yếu tố bền vững trong điều trị suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ em
CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Một số giải pháp tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh của phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
7 nhóm chính sách lớn trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ
HỌC TẬP PHONG CÁCH VIẾT CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên: Tích cực, trách nhiệm, có nhiều đóng góp vào thành công của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên năm đầu tiên nhiệm kỳ Khóa XV Trách nhiệm, chủ động, tích cực
TỔ CHỨC THÀNH CÔNG 03 KỲ HỌP TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2022