Nghiên cứu - Trao đổi  

ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Cập nhật ngày 22/02/2023 09:33:19 AM - Lượt xem: 256

Năm 2022, Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên đã tổ chức thành công 05 kỳ họp, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới về nội dung, cách thức triển khai thực hiện. Ban Biên tập đã phỏng vấn đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về những đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của địa phương.


Đồng chí Lò Văn Phương, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên.

- BBT: HĐND tỉnh có giải pháp cải cách, đổi mới như thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận, chất vấn tại Hội trường, thưa đồng chí Chủ tịch?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Để nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, làm căn cứ để HĐND tỉnh xem xét quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế của địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều giải pháp. Cụ thể:

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành văn bản định hướng cho các Ban HĐND tỉnh, các đồng chí Tổ trưởng, Tổ phó các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu các nội dung trên cơ sở tài liệu trình kỳ họp trên phần mềm “Họp không giấy”, Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để đại biểu chuẩn bị trước các nội dung sẽ thảo luận, các câu hỏi sẽ chất vấn, gửi về thư ký kỳ họp để tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh.

Tại phiên thảo luận, chất vấn chủ toạ kỳ họp điều hành linh hoạt, khoa học để phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Đại biểu HĐND tỉnh nêu vấn đề ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng. Người bị chất vấn trả lời đúng trọng tâm, rõ trách nhiệm. Kết thúc thảo luận tạo sự đồng thuận, thống nhất cao khi biểu quyết thông qua nghị quyết. Kết luận tại phiên chất vấn rõ ràng, giao trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ngành liên quan cần thực hiện sau kỳ họp.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh giám sát, đôn đốc người trả lời chất vấn thực hiện nội dung đã cam kết tại kỳ họp và có văn bản báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh.

- BBT: Thời gian qua, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã thực hiện các cuộc giám sát những vấn đề được nhiều người dân quan tâm, xin đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết hoạt động giám sát đã có tác động như thế nào đến việc thực hiện chính sách, pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh tại địa phương?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 12 chuyên đề và nhiều cuộc giám sát, khảo sát về các vấn đề nổi cộm, bức xúc được cử tri và dư luận quan tâm. Điển hình là các nội dung giám sát: Việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND, ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh thông qua Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa XIV về Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn Ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; Việc thực hiện pháp luật trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2019 - 2021; Việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh;...

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh thường xuyên được đổi mới về phương thức, nội dung giám sát; kiến nghị sau giám sát cụ thể, rõ việc, rõ trách nhiệm; bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Đến nay, đã có 150/161 ý kiến, kiến nghị được giải quyết. Việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan giải quyết các kiến nghị sau giám sát được HĐND và các cơ quan của HĐND tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên, đã góp phần tích cực nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu lực, hiệu quả chính sách, pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh tại địa phương.

- BBT: Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh có chia sẻ gì để các Nghị quyết của HĐND tỉnh được triển khai hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống?

- Đồng chí Lò Văn Phương: Nghị quyết HĐND tỉnh thể hiện các quyết định đã được đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh. Để Nghị quyết của HĐND tỉnh được triển khai hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống, cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến đến cử tri, Nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri; Cổng thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri” phát định kỳ hằng tháng trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh Điện Biên;..

HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Chú trọng công tác xây dựng văn bản cụ thể hóa, kế hoạch triển khai thực hiện và quan tâm bố trí nguồn lực thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên giám sát việc thực hiện Nghị quyết. Qua đó, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc thực hiện Nghị quyết, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập để kiến nghị, yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp đảm bảo nghị quyết được thực thi có hiệu lực, hiệu quả./.

PHẠM MINH THỦY
Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

 

 


Tin liên quan
Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực
Tình hình phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với các Báo cáo của UBND, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Cục Thi hành án dân sự
Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ủy Ban nhân dân tỉnh kiên quyết điều chuyển vốn của các dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân
Chú trọng công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Cần có chính sách hỗ trợ từ ngân sách để đảm bảo yếu tố bền vững trong điều trị suy dinh dưỡng cấp tính cho trẻ em
CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Một số giải pháp tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh của phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị
7 nhóm chính sách lớn trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ
HỌC TẬP PHONG CÁCH VIẾT CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH