Tin tức & sự kiện  

Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội giám sát tại Điện Biên

Cập nhật ngày 04/04/2018 15:42:54 PM - Lượt xem: 256

CTTĐT- Chiều ngày 3.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa XIV đã làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về tình hình thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến chủ trì buổi làm việc.


Theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2627/QĐ-TTg, ngày 31.12.2013, Điện Biên đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ chuyên viên liên hợp thực hiện Đề án; giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện. Đến nay, đã tổ chức đơn phương, song phương điều tra, xác minh công dân Điện Biên di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới thuộc 2 tỉnh Phông Sa Lỳ, Luông Pha Băng (Lào); bố trí 1,8 tỷ đồng để thực hiện thỏa thuận; tiến hành quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất quốc phòng các xã biên giới; thường xuyên phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong quá trình triển khai, thực hiện Thỏa thuận… Theo kết quả, điều tra, xác minh đến hết năm 2017, số công dân Việt Nam di cư tự do, đang cư trú tại Phông Sa Lỳ và Luông Pra Băng là 56 hộ, với 322 khẩu. Số người Việt Nam kết hôn không giá thú với người Lào tại 2 tỉnh này là 209 người. Số người Lào kết hôn không giá thú với người Việt Nam tại tỉnh Điện Biên là 117 người. Hiện nay, các tổ chuyên viên liên hợp của tỉnh Điện Biên và 2 tỉnh Phông Sa Lỳ, Luông Pha Băng đang tổng hợp, hoàn thiện danh sách người di cư tự do trong vùng biên giới Việt - Lào, đề xuất những người được ở lại và người phải trở về nước; theo kế hoạch, trước tháng 5.2018 sẽ thống nhất danh sách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn do địa bàn biên giới rộng, giao thông đi lại khó khăn, dân cư phân bố rải rác; nhận thức của nhân dân về vấn đề này còn hạn chế, nhưng Điện Biên đã có nhiều cố gắng trong quá trình triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ, cần xác định nguyên nhân hạn chế để có các giải pháp cụ thể trong quá trình thực hiện Thỏa thuận. Đồng thời, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đề nghị UBND tỉnh Điện Biên báo cáo, làm rõ hơn những kết quả đạt được, nhất là những khó khăn, vướng mắc và có kiến nghị cụ thể để đẩy nhanh việc thực hiện Thỏa thuận giữa Chính phủ 2 nước, giải quyết triệt để vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt - Lào.

Trước đó, Đoàn giám sát đã thăm một số gia đình công dân Lào kết hôn không giá thú đang sinh sống trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên; thăm, làm việc với lực lượng Bộ đội Biên phòng tại Cửa khẩu Quốc tế Tây trang; làm việc với cấp ủy, chính quyền xã Na Ư, huyện Điện Biên và UBND huyện Điện Biên.

Tin, ảnh: Hoa Huyền – Phương Liên

 


Tin liên quan
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Điện Biên lần thứ XIX, năm 2018
Tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân xã Phu Luông, huyện Điện Biên
Hội nghị ký kết biên bản Hội đàm giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên với Hội Liên hiệp Phụ nữ 03 tỉnh Bắc Lào
HĐND TP. Điện Biên Phủ tổ chức Hội nghị tập huấn Đại biểu HĐND năm 2018
Hội đồng dân tộc giám sát “Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2010 – 2017” trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Hội nghị Lấy ý kiến vào dự thảo Quy chế hướng dẫn tổ chức và hoạt động HĐND
Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên tổ chức Hội nghị Đại biểu người lao động năm 2018
Thành phố Điện Biên Phủ tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2018
Công an tỉnh Điện Biên ra quân tăng cường cơ sở bảo đảm an ninh, trật tự năm 2018
Hơn 500 đoàn viên, thanh niên tỉnh Điện Biên hưởng ứng phát động tháng Thanh niên năm 2018