Thường trực HĐND tỉnh  

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình

Cập nhật ngày 23/11/2017 17:36:42 PM - Lượt xem: 246

CTTĐT - Ngày 23/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình với nội dung: Công tác quản lý Nhà nước về chất lượng, giá và việc kinh doanh thuốc chữa bệnh cho người; thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, giai đoạn từ 01/01/2015 đến nay.


Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Lê Trọng Khôi, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì phiên họp. Tham gia phiên họp giải trình có đồng chí Lò Văn Tiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài chính, Bảo hiểm xã hội, Phó Trưởng ban các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng HĐND tỉnh.

 

Toàn cảnh phiên họp

Trong phiên họp giải trình, Giám đốc các Sở, ngành: Y tế, Tài chính, Công thương, Bảo Hiểm xã hội tỉnh, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời, giải trình làm rõ các câu hỏi của các đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến trách nhiệm của ngành quản lý.

Đối với nội dung giải trình tình hình kinh doanh thuốc, công tác quản lý Nhà nước về chất lượng, giá thuốc chữa bệnh cho người: đại biểu Vùi Văn Nguyện đề nghị Sở Y tế làm rõ: “Trên địa bàn tỉnh Điện Biên có bao nhiêu của hiệu bán thuốc chữa bệnh cho người, trong đó có bao nhiêu thuốc có bảng giá niêm yết thuốc công khai, có bao nhiêu cửa hàng thực hiện bán thuốc theo đơn bác sĩ, có bao nhiêu hiệu thuốc xuất hoá đơn khi bán thuốc. Sở Y tế đã triển khai các biện pháp gì trong việc quản lý cửa hàng, của hiệu bán thuốc chữa bệnh theo quy định?

 

Đại biểu Vùi Văn Nguyện chất vấn Sở Y tế tại phiên họp

Trả lời câu hỏi trên, Ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y Tế cho biết: Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 266 cơ sở bán thuốc chữa bệnh trong đó, 10 cơ sở bán buôn thuốc và 256 cơ sở bán lẻ thuốc (28 nhà thuốc, 228 quầy thuốc). Hiện tại 100% các cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện niêm yết giá thuốc công khai tại nơi bán thuốc. Tuy nhiên qua công tác kiểm tra vẫn còn một số cơ sở thực hiện niêm yết giá một số mặt hàng thuốc kinh doanh chưa đầy đủ đã được chấn chỉnh thực hiện đúng các quy định về niêm yết giá thuốc. Việc thực hiện bán thuốc theo đơn vẫn chưa thực hiện được, do đó các cơ sở kinh doanh thuốc vẫn bán thuốc không có đơn, bán tự do theo yêu cầu của khách hàng.

Trả lời ý kiến của đại biểu Mùa Thanh Sơn về việc quản lý Nhà nước về chất lượng thuốc và giá thuốc của Sở Y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân? Giải pháp để quản lý đối với một số cơ sở khám bệnh chữa bệnh này như thế nào nhằm hạn chế việc độc quyền thuốc trong điều trị”. Trả lời vấn đề này Sở Y tế cũng đã chỉ đạo quán triệt đối với các đối tượng hành nghề là cán bộ, công chức của ngành y tế và các cơ sở hành nghề y tế tư nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về kê đơn bán thuốc. Tuy nhiên việc thực hiện rất khó khăn vì nhận thức của người hành nghề chưa tốt, chạy theo lợi nhuận, khó khăn trong công tác thanh tra, kiểm tra…

Đối với nội dung giải trình tình hình kinh doanh thuốc, công tác quản lý nhà nước về chất lượng, giá thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật: đại biểu Tẩn Minh Long có nêu: hiện tại các bể chứa rác thải trong sử dụng thuốc BVTV của toàn tỉnh đã đầy (42 bể) nhưng trong phần nhiệm vụ giải pháp lại không đề cập xử lý vấn đề này và hiện tại chưa có lộ trình xử lý. Trả lời nội dung này Sở NN&PTNT có trách nhiệm hướng dẫn việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; hướng dẫn tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng, thu gom, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn việc vận chuyển, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng… Trước mắt, để xử lý ngay đối với 42 bể chứa vỏ thuốc BVTV đã đầy, Sở NNN&PTNT sẽ chủ động phối hợp với Sở TN&MT hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí để đưa đi xử lý theo quy định. Liên quan tới các câu hỏi của đại biểu về quản lý kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, việc kiểm soát việc mua bán, sử dụng thuốc BVTV tràn lan chưa kiểm soát chặt chẽ; công tác quản lý Nhà nước về cấp giấy phép kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh… đã được các Sở Công Thương, Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính tiếp thu, trả lời làm rõ vấn đề.

Qua phiên giải trình với 2 nội dung và nghe Giám đốc các Sở, ngành chức năng trả lời, giải trình làm rõ các vấn đề liên quan, cơ bản các đại biểu đồng tình với các nội dung đưa ra, nhiều câu hỏi được Giám đốc các Sở, ngành trả lời thỏa đáng, đồng thời tiếp thu xử lý trong thời gian tới.

Kết luận tại Phiên giải trình, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành chuyên môn tăng cường công tác phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ liên quan tới nội dung phiên giải trình trong thời gian tới; nêu cao vai trò trong công tác quản lý Nhà nước đối với giá thuốc, thuốc chữa bệnh cho người. Sở NN&PTNT chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng Thông tư 05/2016/TTLT-BNNPTNT-MTNMT. Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn trong việc thu gom xử lý thuốc BVTV, đồng thời đồng chí yêu cầu Sở Y tế xem xét, bố trí công chức đáp ứng trình độ chuyên môn trong việc quản lý về lĩnh vực Dược.../.

Lê Hùng

 


Tin liên quan
Lãnh đạo HĐND tỉnh thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Thường trực HĐND tỉnh khảo sát tại huyện Tủa Chùa
Khảo sát “Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 – 2020”
Thường trực HĐND tổ chức phiên họp tháng 11: xem xét nội dung chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XIV
Kiểm toán nhà nước khu vực VII tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng và phát triển
Thường trực HĐND tỉnh Điện Biên Hội thảo với Đoàn ĐBQH khu vực II, HĐND tỉnh Phông Sa Lỳ nước CHDCND Lào
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc tại tỉnh Bắc Giang
Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp tỉnh - huyện lần thứ hai, nhiệm kỳ 2016 - 2021
Giải cầu lông truyền thống HĐND tỉnh Điện Biên lần thứ V, năm 2017 thành công tốt đẹp
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên tháng 9