Tin tức & sự kiện  

Đề xuất đầu tư cao tốc Điện Biên - Sơn La theo hợp đồng BOT

Cập nhật ngày 24/07/2024 14:04:04 PM - Lượt xem: 20

Sáng 23/7, Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo: HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan.


Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2024 và đề xuất nhiều nội dung về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh như: việc đầu tư dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1; đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ 279, 4H kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc; sửa chữa, mở rộng Quốc lộ 279 đoạn tránh Thị trấn Tuần Giáo; đầu tư dự án Quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo - Than Uyên (Lai Châu)...; nghiên cứu mở các tuyến bay quốc tế đến Cảng hàng không Điện Biên để thu hút các nhà đầu tư, khách quốc tế đến với tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc.

Liên quan đến việc đầu tư đường cao tốc Sơn La - Điện Biên- Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án theo loại hợp đồng BOT thay vì loại hợp đồng BLT như đề xuất trước đây. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án bằng vốn ngân sách Trung ương, trong đó nhà nước tham gia khoảng 8.089 tỷ đồng (70%), nhà đầu tư huy động 3.467 tỷ đồng (30%), tỉnh Điện Biên có trách nhiệm bố trí kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư. Quy mô đầu tư dự án là 04 làn xe cơ giới, chiều dài 39km.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc

Nhấn mạnh đề xuất việc đầu tư dự án đường cao tốc, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Quốc Cường cho biết, để tỉnh Điện Biên duy trì được tốc độ phát triển kinh tế xã hội thì không có cách nào khác là phải đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang. Việc triển khai dự án sẽ tạo cú hích cho phát triển kinh tế của tỉnh và hiện thực hoá quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ là phấn đấu các tỉnh đều có đường cao tốc. Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Điện Biên, đồng chí mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Trung ương để dự án này sớm được triển khai và hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030.

Đồng tình với đề xuất của tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Điện Biên trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về các nội dung triển khai dự án do có sự thay đổi về hướng tuyến, phương thức đầu tư, quy mô của dự án. Bộ Giao thông vận tải sẽ ủng hộ, tạo điều kiện, đồng hành cùng tỉnh Điện Biên hoàn thiện các thủ tục để dự án sớm được triển khai thực hiện, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.

Đồng chí cũng đồng tình, ghi nhận và giao nhiệm vụ cho các cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, phối hợp, hướng dẫn tỉnh Điện Biên triển khai các nội dung kiến nghị về việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn và việc mở đường bay kết nối Cảng hàng không Điện Biên với các nước trong khu vực./.

Tin, ảnh: Mai Hồng

 

 


Tin liên quan
Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ
Hội nghị công bố kết quả các Chỉ số tỉnh Điện Biên năm 2023
HĐND huyện Điện Biên khóa XXI, khai mạc kỳ họp thứ Mười chín
Đoàn công tác tỉnh Điện Biên tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại một số tỉnh Miền Trung
Cử tri xã Na Son, huyện Điện Biên Đông mong muốn tiếp tục được đầu tư, nâng cấp nhiều công trình giao thông, thuỷ lợi trên địa bàn
Cử tri xã Ta Ma kiến nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tuyến Đường Phình Sáng – Mường Giàng (Quỳnh Nhai)
Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại huyện Côn Đảo
Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh lần thứ Tư, khóa XII, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh Điện Biên Khoá XV biểu quyết thông qua 14 nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khoá XV