Tin tức & sự kiện  

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khoá XV

Cập nhật ngày 11/07/2024 17:16:58 PM - Lượt xem: 88

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng ngày 11/7, HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tham gia ý kiến về tình hình phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; nghe UBND tỉnh báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; ý kiến thảo luận tại Tổ; ý kiến trong báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân do Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp,…


Đồng chí Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ Mười lăm HĐND tỉnh

Tại phiên chất vấn, đại biểu Giàng Thị Duyên, Tổ đại biểu huyện Mường Nhé gửi câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải, cụ thể:

Sau sự cố cầu Nậm Nhé II trên Quốc lộ 4H thuộc địa bàn xã Mường Toong, huyện Mường Nhé bị rạn nứt, hư hỏng nặng trên tuyến đường TP. Điện Biên Phủ - Mường Chà - Mường Nhé và ngược lại phải lưu thông qua cầu tạm Nậm Nhé II, cây cầu này vẫn tiếp tục được duy trì đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài khiến cho cầu tạm Nậm Nhé II tiếp tục bị hư hỏng cục bộ; nguy cơ cầu tạm sẽ không chịu được nước lũ và bị lũ cuốn đi bất cứ lúc nào…

Là một huyện biên giới địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, vấn đề cấp thiết hiện nay là cần đẩy nhanh tiến độ làm cầu mới kiên cố, nhằm đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa lũ và đây cũng là niềm mong mỏi, nguyện vọng của mỗi người dân Mường Nhé để việc đi lại, giao thông giao thương được thuận lợi và an toàn.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm xảy ra sự cố, cầu Nậm Nhé II mới được khởi công xây dựng và hiện nay vẫn đang tiếp tục được thi công xây dựng. Đoạn tuyến đang thực hiện phân luồng giao thông tạm thời Mường Toong - Nậm Sả - Nậm Vì - Mường Nhé và ngược lại có rất nhiều đoạn bị sình lầy, trơn trượt gây rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Với trách nhiệm là người đứng đầu của ngành Giao thông vận tải tỉnh, đề nghị đồng chí cho cử tri huyện Mường Nhé biết:

1. Nguyên nhân việc khởi công xây dựng cầu Nậm Nhé II chậm (sau gần 1 năm sau sự cố hư hỏng cầu)? Trách nhiệm thuộc về ai?

2. Dự kiến thời gian hoàn thành, đưa cầu mới vào sử dụng và lưu thông?

3. Phương án sửa chữa, khắc phục cầu tạm Nậm Nhé II sẽ được thực hiện như thế nào?

Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải - Trần Thanh Kiên, đã trả lời đại biểu về các nội dung đại biểu quan tâm như sau:

1. Nguyên nhân việc khởi công xây dựng cầu Nậm Nhé II chậm (sau gần 1 năm sau sự cố hư hỏng cầu):

Sau sự cố hư hỏng hỏng cầu Nậm Nhé II trên Quốc lộ 4H thuộc địa bàn xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, ngày 25/8/2023, Cục Đường bộ Việt Nam  có Quyết định số 3166/QĐ- CĐBVN cho phép tháo dỡ nhịp N3 cầu Nậm Nhé II hiện hữu và xây dựng cầu tạm để đảm bảo giao thông, Sở GTVT đã khẩn trương tổ chức tháo dỡ, thi công công trình cầu tạm, đến này 03/9/2023, công trình cầu tạm đã được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đường, kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên tuyến đường huyết mạch vào trung tâm huyện Mường Nhé.

Do công trình cầu tạm, hạn chế tải trọng lưu thông qua cầu, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh của huyện Mường Nhé, ngày 06/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 4705/UBND-TH gửi Bộ GTVT cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa đột xuất để tránh cung trượt đoạn tuyến từ Km135+500- Km136+000/QL.4H, tỉnh Điện Biên (trong đó dự kiến tránh đoạn tuyến qua cầu Nậm Nhé II hiện hữu, hoàn trả công trình cầu về phía hạ lưu khoảng 50m).

Ngày 23/11/2023, Bộ GTVT tại Công văn số 13393/BGTVT-KCHT chấp thuận cho phép sửa chữa công trình; Ngày 05/12/2023, Cục ĐBVN đã ban hành Quyết định số 5031/QĐ-CĐBVN cho phép chuẩn bị đầu tư công trình: Sửa chữa đột xuất để tránh cung sạt trượt đoạn tuyến từ Km135+500 - Km136+00, Quốc lộ 4H, tỉnh Điện Biên.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã tiến hành lựa chọn nhà thầu kiểm định, khảo sát, thiết kế theo quy định (thời gian lựa chọn, thực hiện hợp đồng khoảng 35 ngày), ngày 23/02/2024, Sở GTVT đã có Tờ trình số 451/TTr-SGTVT trình Cục ĐBVN phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi công trình.

Ngày 12/3/2024, Cục ĐBVN đã ban hành Quyết định số 1520/QĐ-CĐBVN phê duyệt Dự án sửa chữa đột xuất để tránh cung sạt trượt đoạn tuyến từ Km135+500 - Km136+00, Quốc lộ 4H, tỉnh Điện Biên. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu khảo sát, thiết kế BVTC công trình theo quy định (thời gian đấu thầu 20 ngày theo quy định).

Ngày 25/4/2024, Sở GTVT đã phê duyệt thiết kế BVTC công trình tại Quyết định số 307/QĐ-SGTVT; Trên cơ sở đó, Sở tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình; Ngày 28/5/2024, Sở GTVT đã VB số 1273/SGTVT-BBTĐB khởi công gói thầu xây lắp công trình.

Như vậy, thời gian khi công trình được cấp có thẩm quyền cho phép chuẩn bị đầu tư đến khi khởi công công trình khoảng 6,5 tháng (từ 05/12/2023 – 28/5/2024) là phù hợp với các quy định về thời gian đối với các bước cần thực hiện của dự án có yêu cầu thiết kế 02 bước, phải thực hiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu.

2. Dự kiến thời gian hoàn thành, đưa cầu mới vào sử dụng và lưu thông:

Theo hợp đồng thi công đã ký, thời gian thực hiện hợp đồng là 135 ngày (Kể từ ngày khởi công).

Đầu tháng 10, xác định đây là tuyến huyết mạch ngay sau khi khởi công công trình mặc dù chưa được bố trí vốn (Mới được bố trí 450tr/37,8 tỷ ). Sở đã yêu cầu Nhà thầu, TVGS tính toán đường găng tiến độ làm cơ sở huy động máy móc thiết bị, nhân lực tập trung làm 3 ca liên tục, phấn đấu phần hạ bộ vượt lũ trong đầu tháng 7, đến nay toàn bộ 16/16 cọc khoan nhồi và 2 trụ T2, T3 ở vị trí giữa dòng đã thi công xong đang đổ xà mũ, đã xong 10/30 dầm.

Tiếp tục chỉ đạo Nhà thầu bổ sung thiết bị, nhân lực và huy động vật tư, vật liệu nhằm đảm bảo kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công của Dự án (huy động thêm 1 trạm trộn BT, tăng cường thêm 1 mũi thi công dầm.... vật tư, vật liệu đã tập kết cơ bản đủ).

Dự kiến đến 25/7 sẽ lao nhịp đầu tiên, phấn đấu thông xe kỹ thuật của Dự án trước ngày 02/9/2024 để chào mừng lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và lễ khai giảng năm học mới, đồng thời đảm bảo giao thông thuận lợi, an toàn. Công tác GPMB đã được huyện Mường Nhé quan tâm chỉ đạo...

3. Phương án sửa chữa, khắc phục cầu tạm Nâm nhé II sẽ được thực hiện: Ngày 03/7/2024 trên địa bàn huyện có mưa lớn, lũ tràn về, việc sửa chữa sẽ được thực hiện ngay sau khi nước rút.

Các nội dung trả lời của Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã được đại biểu nhất trí và tiếp tục theo dõi kết quả giải quyết của Sở Giao thông vận tải./.

Tin, ảnh: Lê Hùng

 

 


Tin liên quan
Đại biểu HĐND tỉnh đóng góp nhiều ý kiến vào báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024
Phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Trần Quốc Cường tại kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khóa XV
HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026: Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ Mười lăm
Hội thảo “Thực trạng ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay”
Ban Dân tộc HĐND tỉnh họp thẩm tra các nội dung theo lĩnh vực được phân công trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024
HĐND huyện Mường Ảng khóa IV, khai mạc Kỳ họp thứ Mười một
Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các nội dung trình tại Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh khóa XV
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri xã Mường Pồn, huyện Điện Biên
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Điện Biên Đông
Bế mạc Kỳ họp lần thứ Bảy, Quốc hội khóa XV