Nghiên cứu - Trao đổi  

Một số điểm mới của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022

Cập nhật ngày 15/12/2023 07:47:07 AM - Lượt xem: 256

Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15 được Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 15/6/2022; gồm 8 chương, 96 điều; có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2024. Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 có nhiều điểm mới trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng.


Đưa phong trào thi đua hướng về cơ sở

Việc tổ chức phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; thiết thực, gắn với lợi ích của người trực tiếp tham gia thi đua, hạn chế tính hình thức. Căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua gồm: phong trào thi đua, thành tích thi đua, tiêu chuẩn danh hiệu thi đua (Điều 7). Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 đã bỏ quy định “đăng ký thi đua” là căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua.

Bổ sung trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phong trào thi đua, khen thưởng (khoản 1 Điều 13). Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác thi đua, khen thưởng; phát hiện cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích để khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng; nhân rộng điển hình tiên tiến; đánh giá thành tích; chịu trách nhiệm về quyết định khen thưởng và việc trình cấp trên khen thưởng.

Bổ sung danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu (Điều 29). Danh hiệu xã, phường, thị trấn tiêu biểu để tặng hằng năm cho xã, phường, thị trấn dẫn đầu phong trào thi đua cấp huyện và đạt các tiêu chuẩn theo quy định.

Các tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu thi đua cơ bản được kế thừa Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 và các Luật sửa đổi, bổ sung. Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022, sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong tiêu chuẩn xét tặng một số danh hiệu thi đua (Điều 21, 22, 23, 24 và khoản 1 Điều 26); bổ sung tiêu chuẩn xét tặng Cờ thi đua của Chính phủ đối với tập thể dẫn đầu cụm, khối thi đua do Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương tổ chức; tập thể dẫn đầu phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động có thời gian thực hiện từ 05 năm trở lên khi sơ kết, tổng kết phong trào  (khoản 2, 3 Điều 25).

 

Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến và phát động phong trào thi đua đặc biệt của tỉnh

Chú trọng khen thưởng tập thể ở cơ sở, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ…

Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 quy định các hình thức khen thưởng sau: Huân chương, Huy chương, Danh hiệu vinh dự nhà nước, “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước”, Kỷ niệm chương, Bằng khen, Giấy khen; bỏ hình thức khen thưởng “Huy hiệu”; bổ sung hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” (khoản 2 Điều 96).

Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 bổ sung nhiều đối tượng được xét khen thưởng. Bổ sung đối tượng khen thưởng Huân chương Lao động các hạng (Điều 42, 43 và Điều 44), “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” (Điều 73), Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh (Điều 74) là nông dân, công nhân, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác; doanh nhân, doanh nghiệp, trí thức, nhà khoa học; cá nhân, tập thể có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ; công tác xã hội, từ thiện nhân đạo. Bổ sung đối tượng được xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” cho đối tượng là cán bộ nghiên cứu giáo dục (Điều 64). Bổ sung đối tượng xét danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, “Thầy thuốc nhân dân” cho đối tượng là “hộ sinh” (khoản 1 Điều 65). Bổ sung đối tượng khen thưởng là cá nhân người nước ngoài đối với Huân chương Hồ Chí Minh (Điều 35); cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân, tập thể người nước ngoài đối với Huân chương Độc lập các hạng (Điều 36, 37 và Điều 38), Huân chương Lao động các hạng (Điều 42, 43 và Điều 44);..

Luật Thi đua, khen thưởng có nhiều điểm mới về tiêu chuẩn khen thưởng như một số tiêu chuẩn khen thưởng đối với cá nhân sau:

Hình thức khen thưởng

Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022

Luật thi đua, khen thưởng năm 2003

và các Luật sửa đổi, bổ sung

Giấy khen  Bộ, ban, ngành, tỉnh, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định chi tiết, hướng dẫn cụ thể tiêu chuẩn xét tặng giấy khen đối với cá nhân, tập thể, hộ gia đình thuộc thẩm quyền quản lý. 

Có thành tích được bình xét trong phong trào thi đua.

Lập được thành tích đột xuất.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ, nghĩa vụ công dân
Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh Có 02 lần liên tục được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” hoặc có liên tục từ 02 năm trở lên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 02 sáng kiến được công nhận hoặc có 02 đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu, áp dụng hiệu quả trong phạm vi cơ sở Có 02 năm trở lên liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 02 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cấp cơ sở;..
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Đã được tặng bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh và có liên tục từ 05 năm trở lên đến thời điểm đề nghị được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong thời gian đó có 03 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”

Đã được tặng Bằng khen cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương và 5 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

"Huân chương Lao động” hạng Ba Đã được tặng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” và sau đó có liên tục từ 05 năm trở lên đến thời điểm đề nghị được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong thời gian đó có từ 01 năm trở lên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 03 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” Đã được tặng thưởng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” và 05 năm tiếp theo trở lên liên tục lập được thành tích xuất sắc, trong thời gian đó có 02 sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương công nhận;

Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 có nhiều điểm mới trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng sẽ tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy công tác thi đua, khen thưởng đi vào thực chất, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới./.

Ngọc Tiên

 

 

 

 


Tin liên quan
Một số nội dung mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023
5 nhóm chính sách được sửa đổi, bổ sung trong Luật Hợp tác xã năm 2023
Căn bệnh thành tích vẫn còn rất nặng nề
Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo phối hợp thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư Trung ương
Đảm bảo việc phân cấp chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thông suốt, đồng bộ giữa các luật
Một số nội dung cơ bản và điểm mới của luật thanh tra năm 2022
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “tự soi, tự sửa” của cán bộ, đảng viên
Một số điểm mới của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Quan tâm giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri
Kế thừa kinh nghiệm, đổi mới hoạt động của các ban HĐND tỉnh hiệu quả, sát thực đáp ứng yêu cầu tình hình mới