Tin tức & sự kiện  

Hạn chế thấp nhất việc phải nộp trả ngân sách cấp trên

Cập nhật ngày 07/12/2023 20:33:43 PM - Lượt xem: 256

Sáng nay (8/12), kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nội dung thuộc lĩnh vực tài chính. Tại phiên chất vấn, đại biểu Mùa Thanh Sơn, UVTT, Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Tài chính nội dung liên quan đến nội dung chi nộp ngân sách cấp trên.


 

Đại biểu Mùa Thanh Sơn, UVTT,  Trưởng ban Dân tộc chất vấn Giám đốc Sở Tài chính tại kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khoá XV

 

Đại biểu Mùa Thanh Sơn - UVTT, Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh thông tin, Báo cáo, Tờ trình của UBND tỉnh về quyết toán ngân sách năm 2022 có nêu, chi nộp ngân sách cấp trên 709.658 triệu đồng. Nguyên nhân là do hết nhiệm vụ chi, phải nộp trả ngân sách cấp trên theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Trong đó, chủ yếu là kinh phí thuộc chương trình mục tiêu quốc gia và một số mục tiêu, nhiệm vụ khác theo kết luận của Kiểm toán nhà nước.

Theo đại biểu Mùa Thanh Sơn, như vậy đồng nghĩa với việc tỉnh sẽ mất một khoản kinh phí rất lớn để thực hiện các chính sách tạo sinh kế, an sinh xã hội... phục vụ cho mục tiêu, nhiệm vụ giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững.

“Với trách nhiệm của mình, đề nghị Giám đốc Sở Tài chính làm rõ nguyên nhân của từng nguồn kinh phí hết nhiệm vụ chi phải nộp trả ngân sách cấp trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến nội dung này? Giải pháp thực hiện trong thời gian tới để hạn chế thấp nhất việc phải nộp trả ngân sách cấp trên?”, đại biểu Mùa Thanh Sơn nêu câu hỏi.

Giám đốc Sở Tài chính Đinh Bảo Dũng trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khoá XV

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Mùa Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tài chính Đinh Bảo Dũng cho biết, số chi nộp ngân sách cấp trên 709.658 triệu đồng gồm cả 3 cấp, đó là cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Cấp xã nộp lên ngân sách huyện là 18.198 triệu đồng. Cấp huyện nộp trả ngân sách tỉnh là 94.573 triệu đồng, nên số thực nộp trả ngân sách Trung ương là 596.814 triệu đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, mục tiêu, nhiệm vụ khác còn dư hết nhiệm vụ chi nộp trả theo kết luận của Kiểm toán nhà nước là 582.103 triệu đồng; kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai năm 2017 theo Công văn số 2008/BTC-NSNN ngày 02/3/2022 của Bộ Tài chính là 14.711 triệu đồng.

Trong 582.103 triệu đồng chi nộp trả ngân sách cấp trên theo kết luận của Kiểm toán nhà nước có 426.979 triệu đồng chi đầu tư thuộc Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thuỷ điện Sơn La (200.000 triệu đồng), Dự án di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La tỉnh Điện Biên giai đoạn 1 (175.245 triệu đồng), các khoản chi hỗ trợ có mục tiêu khác nguồn ngân sách trung ương (51.734 triệu đồng) và 155.124 triệu đồng chi sự nghiệp là nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và mục tiêu nhiệm vụ khác.

Nguyên nhân nộp trả ngân sách đối với nguồn vốn chi đầu tư là do Trung ương cấp kinh phí nhưng không phân bổ chi tiết, nên không có cơ sở để địa phương thực hiện, hết giai đoạn và thời gian thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công nên thu hồi nộp ngân sách Trung ương. Hoặc rất nhiều dự án sau khi đã hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn còn dư kinh phí nhưng không được chuyển sang các dự án khác nên nộp trả ngân sách Trung ương.

Đối với nguồn vốn sự nghiệp, nguồn kinh phí chủ yếu dư từ các năm trước thực hiện hết nhiệm vụ chi, không còn đối tượng chi do từ năm 2022 trở đi, đối tượng thụ hưởng các chương trình, chính sách trên thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Về giải pháp trong thời gian tới, đối với Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thuỷ điện Sơn La, Dự án di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La, tỉnh Điện Biên giai đoạn 1, UBND tỉnh đã tiếp tục làm việc với Bộ ngành Trung ương và đã được Thủ tướng Chính phủ giao 925 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo nguồn vốn để hoàn thành dự án. Từ năm 2023 đã được Trung ương phân bổ chi tiết để tiếp tục thực hiện các dự án trên địa bàn.

Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, đến thời điểm hiện tại, đã đủ cơ sở tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức phân bổ chi, hướng dẫn thực hiện để các chủ đầu tư, các đơn vị dự toán thực hiện. Kể từ ngày 01/01/2024 các cấp, các ngành đã có nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện. Giám đốc Sở Tài chính đề nghị các chủ đầu tư, các đơn vị dự toán và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành các trình tự, thủ tục, hồ sơ, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, triển khai thực hiện, nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hoàn thiện hồ sơ thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2023, đảm bảo đến hết năm 2023 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn giao; Cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chủ quản chương trình, các các cơ quan có thẩm quyền thường xuyên tổ chức, kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đối với những dự án công trình thực hiện không đúng tiến độ phải kịp thời báo cáo để sớm điều chỉnh, chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành nhưng chưa được bố trí đủ vốn. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; Các cơ quan đơn vị được giao quản lý nguồn vốn, các chủ đầu tư, các đơn vị dự toán thường xuyên phối hợp với cơ quan tài chính để giải quyết kịp thời các vướng mắc về quyết toán dự án hoàn thành, thanh lý tài sản, định giá các loại đất thu hồi để bồi thường giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án có thu hồi đất. Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, trình độ năng lực của người thực thi nhiệm vụ./.  

Tin, ảnh: Mai Hồng

 


Tin liên quan
Cần quan tâm chỉ đạo và sớm phê duyệt Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện
Kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khoá XV: Chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực y tế
Thảo luận tổ tại kỳ họp thứ Mười ba, HĐND tỉnh khoá XV: 29 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm
Đề nghị tăng cường chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án quan trọng chào mừng kỷ niệm 70 Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu
HĐND tỉnh khóa XV khai mạc trọng thể kỳ họp thứ Mười ba, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Trao tặng hơn 15.000 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 tỉnh Điện Biên
Cần quy định chi tiết hơn về phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Hội nghị tập huấn: Nâng cao chất lượng đội ngũ đại biểu HĐND các cấp địa phương nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và ra quyết định của HĐND
Phải đảm bảo sự hài lòng của người dân trong chuyển đổi số