Hoạt động của HĐND tỉnh  

Sôi nổi phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh

Cập nhật ngày 13/07/2017 08:26:12 AM - Lượt xem: 256

CTTĐT - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã tiến hành phiên họp với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh.


Tại phiên họp, đã có 11 nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các vấn đề: Công tác xét xử của toàn án; Nợ xây dựng cơ bản, vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; việc chuyển nhượng quền sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư không xin ý kiến theo quy định; Việc đầu tư dự án nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh khó khăn khi tiếp cận đất đai, đường giao thông… được lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Nội vụ; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động, Thương binh và Xã hội và Tòa án nhân dân tỉnh lần lượt đăng đàn trả lời chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của ngành, lĩnh vực quản lý.

Với nội dung chất vấn của đại biểu Nhữ Văn Quảng, tổ đại biểu huyện Nậm Pồ về Dự án đầu tư xây dựng trung tâm TDTT tỉnh Điện Biên giai đoạn 2002 – 2010. Dự án đã đầu tư nhà luyện tập và nhà thi đấu, từ đó đến nay dự án không được triển khai… câu hỏi này đồng chí Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao và du lịch cho biết nguyên nhân dự án không được tiếp tục triển khai giai đoạn II, giai đoạn III là do ngân sách của tỉnh còn hạn chế, trung ương không bố trí nguồn kinh phí cho giai đoạn II và III vì vậy chưa thế triển khai trong thời điểm hiện nay.

Dự án có tiếp tục triển khai nữa hay không? Nhân dân trong vùng dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng Nhà nước chưa đền bù, bố trí tái định cư, giải quyết vấn đề này như thế nào? Vẫn câu hỏi này của đại biểu Nhữ văn Quảng; Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra giải trình như sau: Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo với UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh loại bỏ dự án trung tâm thể dục thể thao tỉnh Điện Biên giai đoạn II khỏi danh sách danh mục dự án cần thu hồi đất và đã được HĐND tỉnh thông qua theo duy định tại Luật đất đai năm 2013. Diện tích đất trên được thu hồi và giao cho UBDN thành phố quản lý theo quy hoạch.

 

Đại biểu HĐND tỉnh Lò Văn Muôn phát biểu tại phiên chất vấn

Với câu hỏi chất vấn của đại biểu Lò Văn Muôn: Nhiều công trình thủy lợi nhỏ đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau, chủ yếu từ ngân sách Nhà nước chưa được hình thành tổ chức bộ máy theo quy định và hướng dẫn, nên hiệu quả khai thác không cao? vấn đề này được giám đốc Sở NN&PTNN trả lời: Các công trình thủy lợi nhỏ đã được phân cấp cho cấp huyện quản lý, việc thành lập củng cố và phát triển tổ chức hợp tác dung nước để tiếp nhận quản lý khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi nhỏ thuộc trách nhiệm cấp huyện triển khai thực hiện. Tuy nhiên đối với các công trình thủy lợi nhỏ do cấp huyện quản lý theo phân cấp của UNBD tỉnh, việc thành lập và tạo điều kiện để các tổ chức quản lý thủy nông hoạt động còn lúng túng, nhiều công trình đang bị xuống cấp hư hỏng nặng nhưng thiếu kinh phí để sửa chữa, nâng cấp; năng lực quản lý, tổ chức điều hành của một số chủ công trình, đơn vị quản lý, kiểm tra và bảo vệ công trình còn hạn chế, từ đó dẫn đến một số công trình hiệu quả khai thác chưa cao… đồng thời đồng chí Giám đốc Sở cũng thẳng thắm nhận trách nhiệm với cương vị giám đốc, đồng chí chưa quyết liệt trong công tác kiểm tra đánh giá và phối hợp giữa ngành với UBND cấp huyện trong việc đẩy mạnh thành lập, củng cố và phát triển tổ chức hợp tác để tiếp nhận, quản lý khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi nhỏ một cách thường xuyên, liên tục… bên cạnh đó đồng chí Giám đốc Sở đã đề ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trước những giải pháp đề ra của Sở NN&PTNT, một số đại biểu còn băn khoăn về kết quả sau khi triển khai thực hiện: có làm được hay không!

 

Đồng chí Lê Hữu Khang, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn tại kỳ họp

Nội dung chất vấn Sở Nội vụ của đại biểu Lò Văn Muôn: việc trình HĐND tỉnh quyết định tổng biên chế công chức trong cơ quan của HĐND, UBND và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND các cấp năm 2016, 2017 là chậm so với quy định và chưa trình tổng biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND các cấp. Đại biểu đề nghị đồng chí Giám đốc Sở cho biết trách nhiệm của Sở khi để xảy ra tình trạng trên: Nội dung này được Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hữu Khang báo cáo, giải  trình và đã chỉ ra nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khách quan (việc xây dựng đề án vị trí việc làm chậm, phụ thuộc vào kết quả thẩm định của Bộ Nội vụ, Thủ tướng chíng phủ) mặt khác Sở Nội vụ chưa làm hết trách nhiệm, thực sự tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh; đồng thời đồng chí Giám đốc Sở cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm trước HĐND tỉnh, UBND tỉnh  và hứa khắc phục những tồn tại hạn chế trong những năm tiếp theo, chủ động tích cực trong công tác tham mưu với UBND tỉnh, HĐND tỉnh trong công tác tinh giản biên chế, giao biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập kịp thời…./.

Lê Hùng

 

 


Tin liên quan
Khai mạc Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên Khóa XIV
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Muôn dự Hội thảo do Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào tổ chức tại tỉnh Sơn La
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên tháng 6
Đề nghị giải quyết dứt điểm các kiến nghị của công dân
Sơ kết 10 năm thực hiện chế độ giao ban trên biên giới hướng Tây tỉnh Điện Biên
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường
Công ty cổ phần cao su Điện Biên tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2017
Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh đến thăm và chúc tết các đồng chí nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh Điện Biên qua các thời kỳ
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trọng Khôi dự Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng nhất tại Bảo hiểm xã hội tỉnh
Khai mạc Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND cấp 2 tỉnh - huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại huyện Tuần Giáo