Hoạt động giám sát  

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh

Cập nhật ngày 18/04/2017 15:12:21 PM - Lượt xem: 206

CTTĐT - Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 17/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về: “Tình hình thực hiện chính sách pháp luật về cai nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện, người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 - 2016”. Làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Lê Văn Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành tỉnh.


Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh: Giai đoạn 2014 - 2016, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện mà túy và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho 5.885 người; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 2.373 người. Toàn tỉnh hiện có 8 cơ sở điều trị và 21 cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tuần Giáo… 100% cán bộ các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc Methadone được đào tạo theo chương trình của Bộ Y tế và được cấp chứng chỉ chuyên môn. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện chưa thành lập cơ sở quản lý sau cai nghiện, hầu hết việc quản lý sau cai là do gia đình và cộng đồng nơi cư trú. Tính đến hết tháng 12/2016, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV là 6.867 trường hợp, trong đó còn sống là 3.195 người; lũy tích bệnh nhân AIDS là 5.210 người, 3.469 người đã tử vong. Hiện nay, toàn bộ số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được hưởng đầy đủ quyền lợi chăm sóc, điều trị; toàn bộ chi phí khám bệnh, xét nghiệm, điều trị được miễn phí 100%.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện, quản lý, chăm sóc và điều trị các trường hợp nhiễm HIV/AIDS. Một số ý kiến nhấn mạnh, đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng liên quan cần siết chặt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng buôn bán trái phép các chất ma túy; tiếp tục rà soát, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với những người nhiễm HIV; đào tạo nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện, nhiễm HIV/AIDS…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị cần có chế độ chính sách cho các chiến sỹ, lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia phòng chống tội phạm ma túy, đồng chí cũng đề nghị cấp ủy chính quyền, đoàn thanh niên các cấp cần xây kế hoạch tuyên truyền, chương trình cụ thể, tạo việc làm cho đoàn viên, hội viên… Đối với một số kiến nghị của UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết theo quy định./.

Quốc Văn - VP HĐND tỉnh

 


Tin liên quan
Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Công an tỉnh
Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại UBND thành phố Điện Biên Phủ
Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại huyện Nậm Pồ
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh giám sát “Công tác đầu tư, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế trong các cơ sở y tế công lập”
Bàn giao công trình đường bê tông bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà
Giám sát việc sửa chữa công trình đường bê tông bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện đầu tư và hiệu quả sau đầu tư các công trình thủy lợi giai đoạn 2011 - 2015
HĐND tỉnh giám sát tại Công ty Thủy nông Điện Biên
Quyết định thành lập đoàn giám sát kết quả thực hiện sử dụng đất công ích trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Kế hoạch giám sát kết quả thực hiện việc sử dụng đất công ích trên địa bàn tỉnh Điện Biên