Hoạt động của HĐND tỉnh  

Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát chuyên đề

Cập nhật ngày 31/10/2016 10:35:34 AM - Lượt xem: 246

Thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh, ngày 20 - 24/10/2016, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Tình hình thực hiện và hiệu quả sau đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn các huyện: Mường Chà, Điện Biên và thị xã Mường Lay giai đoạn 2011 - 2015. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và một số Sở, ngành tỉnh.


Qua báo cáo của các đơn vị, trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015 đã khởi công, làm mới và sửa chữa 125 công trình, với tổng vốn đầu tư trên 278 tỷ 885 triệu đồng (Mường Chà 35 công trình, thị xã Mường Lay 6 công trình, huyện Điện Biên 84 công trình). Về qui hoạch, đa số các công trình thủy lợi đầu tư đúng qui hoạch và thực tế nhu cầu đặt ra. Chất lượng các công trình đảm bảo. Hiệu quả sau đầu tư, các công trình cơ bản phát huy được hiệu quả về kinh tế và xã hội. Hình thức quản lý các công trình thủy lợi được UBND các huyện giao cho các tổ, hội, chi hội dùng nước tại các thôn, bản quản lý, khai thác, sử dụng. Các công trình thủy lợi sau đầu tư đã đảm bảo diện tích tưới, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân phát triển gieo trồng các loại cây lương thực, nuôi trồng thủy sản. Tổng sản lượng lúa nước và lương thực mỗi năm tăng lên (huyện Mường Chà sản lượng cây lúa nước năm 2015 tăng 683 tấn so với năm 2010; huyện Điện Biên mỗi năm tăng 1800 tấn).

          Tại buổi làm việc các huyện kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh và các Sở, ngành: Tiếp tục cấp kinh phí để đầu tư, sửa chữa, các công trình thủy lợi bị xuống cấp, ảnh hưởng do mưa lũ; đầu tư thêm các công trình kè chống sói lở, bảo vệ khu dân cư và đồng ruộng; sớm triển khai kế hoạch tiêu thoát lũ cho khu vực cánh đồng Điện Biên; triển khai đầu tư các hồ đã quy hoạch; tiếp tục hỗ trợ khai hoang bãi tưới khu vực công trình thủy lợi Huổi Un xã Mường Pồn, Nậm Núa xã Mường Nhà, huyện Điện Biên; Ban hành cơ chế chính sách và các văn bản hướng dẫn triển khai quy trình đầu tư để tránh chồng chéo; phân bổ kinh phí kịp thời cho các công trình đã hoàn thành; làm mương nhánh nội đồng.....

 Kết luận tại các buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Muôn - Trưởng Đoàn giám sát đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các huyện trong việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi giai đoạn 2011 - 2015, đặc biệt là các công trình ở những nơi có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn; các công trình đã hoàn thành bước đầu đã phát huy hiệu quả đầu tư đảm bảo nguồn nước để phục vụ sản xuất, nuôi trồng thủy sản và nước sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và giải pháp đề nghị các địa phương trong thời gian tới cần cố gắng khắc phục. Đồng chí yêu cầu: Chính quyền các xã cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong sử dụng, bảo vệ, duy tu và bảo dưỡng công trình, để các công trình thủy lợi phát huy tối đa hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ đói nghèo cho người dân địa phương. Đồng thời mở các lớp tập huấn về quản lý, vận hành các công trình thủy lợi cho cán bộ địa phương trực tiếp khai thác các công trình thủy lợi.

Trước đó, đoàn giám sát đã đi giám sát thực tế công trình tại các xã, phường: Mường Mươn, Na Sang huyện Mường Chà; Na Lay, Sông Đà, Lay Nưa, thị xã Mường Lay; Núa Ngam, xã Hẹ Muông, Noong Luống, Nà Nhạn, Nà Tấu, huyện Điện Biên./.

 

Đức Cường

 


Tin liên quan
Bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIV
khai mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XIV
Ban VH-XH HĐND tỉnh làm việc với Ban Tôn giáo Sở Nội vụ và Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội tỉnh
Bế mạc kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XIV
Nhiều chỉ tiêu Kinh tế - Xã hội tăng trong 6 tháng đầu năm 2016 (*)
Khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá XIV
Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa thành phố Điện Biên Phủ
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện tuần giáo
Thường trực HĐND tỉnh họp thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XIV
Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2016 – 2021