Tin tức & sự kiện  

HĐND tỉnh giám sát chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại huyện Tuần Giáo

Cập nhật ngày 20/11/2014 05:26:21 AM - Lượt xem: 256

Từ ngày 18- 19/11 nằm trong chương trình giám sát của HĐND tỉnh, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát về thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững từ năm 2012 đến năm 2014 trên địa bàn huyện Tuần Giáo.


Trước đó đoàn đã giám sát tại xã Nà Tòng, Tỏa Tình của huyện Tuần Giáo, đi thăm kiểm tra một số hộ gia đình làm mô hình kinh tế, thụ hưởng từ các chế độ chính sách hộ trợ giảm nghèo. Trên cơ sở nắm bắt tình hình thực hiện tại địa phương về thực trạng tình hình kinh tế, xã hội sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Tuần Giáo ước tính đến cuối năm 2014 toàn huyện còn 6.981 hộ nghèo, chiếm 41,5% toàn huyện. Từ năm 2012 đến nay, việc thực hiện các chương trình, chính sách, các dự án hỗ trợ giảm nghèo đã giúp người dân trên địa bàn, đặc biệt là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện đời sống rõ rệt, tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản như: Y tế, Giáo dục, nước sinh hoạt, nhà ở... tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 47,8% năm (2012) xuống còn 45,3% năm (2013) và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 41,5% (năm 2014). Thu nhập bình quân 15 triệu đồng /người/năm, trung bình mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,2% .

Từ 2012 đến năm 2014 huyện đã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 cho 2.927 người, chiếm 42% tổng số lao động, với 11.549 lượt học sinh được hỗ trợ theo QĐ 85/QĐ-TTg ngày 21/12/2010 của thủ tướng chính phủ với kinh phí hỗ trợ 21,058,2 triệu đồng; tổ chức cấp phát thẻ BHYT cho 193.725 lượt người nghèo, cận nghèo và 13.000 lượt trẻ em với tổng kinh phí 77.480,5 triệu đồng. Với các dự án hỗ trợ giảm nghèo như dự án khuyến nông, khuyến lâm và hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, các dự án tài trợ nước ngoài...

Đối với Chương trình xây dựng mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: có 8/18 xã hoàn thành phê duyệt Đồ án quy hoạch nông thôn mới (NTM) và đang điều chỉnh bổ sung hoàn thiện Đồ án xây dựng NTM trình thẩm định phê duyệt đối với 10 xã sau chia tách.

Đối với Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 - 2014 huyện đã triển khai thực hiện 17 dự án với tổng mức đầu tư là 10.600 triệu đồng đã được bố trí đủ vốn, hiện có 17 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng.

Công tác giảm nghèo đã được các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban nghành, đoàn thể vào cuộc tập trung, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời quán triệt, khai thác và tổ chức thực hiện các văn bản về chương trình giảm nghèo bền vững, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp các ngành, MTTQ, đoàn thể quần chúng, các tổ chức chính trị, xã hội. Tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo vẫn  còn tăng ở các xã mới chia tách.

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về giảm nghèo nhanh và bền vững huyện Tuần Giáo đã có nhiều thay đổi: tỷ lệ hộ nghèo giảm vượt so với kế hoạch đề ra, thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm, tỷ lệ che phủ rừng đạt 40%. Chế độ chính sách an sinh xã hội, Y tế, Giáo dục... đã đến với người dân. Cuộc sống Nhân dân từng bước được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững.

Tuy nhiên qua 3 năm thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện cũng bộc lộ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao hơn tỷ lệ bình quân của toàn tỉnh.

Tại buổi giám sát huyện kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh bố trí đảm bảo nguồn kinh phí cho huyện triển khai và thực hiện Đề án: Phát triển kinh tế - xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện năm 2014 và những năm tiếp theo; đề nghị HĐND, UBND tỉnh bố trí đảm bảo nguồn kinh phí 2.220 triệu đồng cho huyện thực hiện hỗ trợ trực tiếp về nhà ở cho các hộ dân nằm trong nguy cơ ảnh hưởng thiên tai đã được bố trí ổn định dân cư tập trung và xen ghép trên địa bàn huyện.

Kết luận tại buổi giám sát đồng chí Giàng Thị Hoa trưởng đoàn giám sát yêu cầu: trong thời gian tới huyện Tuần Giáo cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn nữa về chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước để vươn lên thoát nghèo, đồng thời ghi nhận những ý kiến của huyện để gửi tới các ban, nghành, trung ương và địa phương xem xét giải quết trong kỳ họp HĐND cuối năm.

BTT

 


Tin liên quan
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được tín nhiệm cao nhất
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn
Trường THPT Mường Nhà kỷ niệm 10 năm thành lập trường
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình Tây Bắc”
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra tình hình sạt lở tại xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa
Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt bắn đạn thật tại Trường Sa
Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIII bắt đầu tuần làm việc thứ ba
ĐBQH phải có chính kiến, độc lập trong suy nghĩ và hành động
Đoàn đại biểu HĐND các cấp thăm lối mở A Pa Chải và chợ biên giới Mường Nhé
Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ gắn với trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND 2 cấp tỉnh và huyện nhiệm kỳ 2011 – 2016