Tin tức & sự kiện  

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ gắn với trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND 2 cấp tỉnh và huyện nhiệm kỳ 2011 – 2016

Cập nhật ngày 23/10/2014 20:56:17 PM - Lượt xem: 256

Ngày 22/10, tại huyện Mường Nhé, HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ gắn với trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2011 – 2016. Dự kỳ họp có đồng chí Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, thường trực HĐND; lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: HĐND 2 cấp tỉnh ta nhiệm kỳ 2011 – 2016 đi vào hoạt động đã được hơn nửa thời gian nhiệm kỳ. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp, sự phối hợp chặt chẽ với UBND, UBMTTQ và sự tin tưởng, ủng hộ của cử tri, đại biểu HĐND 2 cấp tỉnh và huyện đã phát huy thuận lợi, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân các dân tộc giao phó. Những kết quả hoạt động của HĐND 2 cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tích cực góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của mỗi địa phương. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ thì HĐND 2 cấp cần phải tiếp tục phấn đấu, thường xuyên bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, cải tiến, nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động của HĐND.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ gắn với trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND  cấp tỉnh và HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2011 – 2016.HĐND 2 cấp đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, quyết định những nội dung quan trọng về chủ trương, biện pháp nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND cấp tỉnh đã tổ chức thành công 11 kỳ họp, ban hành 126 nghị quyết; HĐND cấp huyện đã tổ chức thành công 81 kỳ họp, xem xét thông qua và ban hành hơn 300 nghị quyết; tổ chức giám sát được gần 200 cuộc giám sát chuyên đề và thường xuyên. Nội dung các cuộc giám sát được HĐND 2 cấp thực hiện tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm về thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.

Trong hơn 3 năm, HĐND 2 cấp đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh đã được HĐND bàn bạc, thảo luận kỹ và đi vào thực tiễn. Công tác giám sát có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời phát hiện các vướng mắc, bất cập, từ đó kiến nghị các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2011 – 2016.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhiều bài phát biểu tham luận của thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố; các ban HĐND tỉnh và tổ đại biểu HĐND tỉnh tập trung vào việc phát huy hiệu quả các mặt hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian tới như: Công tác tổ chức tiếp xúc cử tri như thế nào cho hiệu quả, khắc phục tính hình thức; tham luận về kinh nghiệm phúc đáp có hiệu quả các vấn đề bức xúc hợp pháp chính đáng mà cử tri quan tâm; tham luận nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của các ban HĐND tỉnh; tham luận chất vấn tại kỳ họp là một hình thức giám sát tốt của HĐND các cấp…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động HĐND 2 cấp còn bộc lộ nhiều hạn chế. Để hoạt động của HĐND phát huy được hiệu quả, hiệu lực trong thời gian cuối của nhiệm kỳ, đồng chí Giàng Thị Hoa đã yêu cầu HĐND các cấp cần tăng cường công tác trao đổi, cung cấp thông tin kiến thức pháp luật cho các đại biểu HĐND; thường xuyên tổ chức các hội nghị trao đổi kinh nghiệm các cấp của HĐND; nâng cao hiệu quả các hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của HĐND.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 9 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong hoạt động của HĐND các cấp từ năm 2011 đến năm 2013.
 

BBT

 


Tin liên quan
Khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII
ĐBQH Trần Thị Dung tiếp xúc cử tri tại xã Na Sang và Sa Lông, huyện Mường Chà
Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh lần thứ 5 (khóa III)
Không có người sống sót trong vụ máy bay Algerie
Tạo đà để du lịch Điện Biên “cất cánh”
Quyết tâm xây dựng khu vực biên giới vững mạnh về mọi mặt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống BĐBP và 25 năm ngày Biên phòng toàn dân