Tin tức & sự kiện  

Thảo luận về đề xuất cơ chế và chính sách phát triển tỉnh Điện Biên của Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

Cập nhật ngày 26/04/2024 08:16:11 AM - Lượt xem: 148

Sáng ngày 25/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới tổ chức cuộc họp “Thảo luận về đề xuất cơ chế và chính sách phát triển của tỉnh Điện Biên của Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới”. Về phía Đoàn công tác có ông Đặng Đức Cường, chuyên gia đô thị cao cấp làm Trưởng đoàn về công tác hỗ trợ kỹ thuật cho đề xuất tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế bao trùm tỉnh Điện Biên, Sơn La. Về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường... dự họp.


Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đã khái quát nhanh về mục tiêu tổng quát: hỗ trợ quá trình chuyển đổi của đất nước sang một nền kinh tế xanh hơn, thích ứng với biến đổi khí hậu hơn và bao trùm hơn. Trong đó, đề xuất đề án đặt mục tiêu thiết lập một mô hình tăng trưởng có trách nhiệm và bao trùm, tích hợp tăng trưởng kinh tế với quản lý môi trường, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho phát triển bền vững ở khu vực miền núi phía bắc và Việt Nam. Thách thức cần giải quyết là mô hình du lịch khối lượng lớn, chi tiêu thấp hiện nay đã dẫn đến tình trạng quá tải và suy thoái các tài sản tự nhiên và văn hóa, phơi bày những điểm yếu của Việt Nam về năng lực cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực du lịch và bền vững môi trường. Do đó cần phải tăng cường cơ sở hạ tầng cho các hoạt động du lịch và phát triển kinh tế bền vững và đảm bảo phân phối lợi ích công bằng giữa các cộng đồng yếu thế, đặc biệt là phụ nữ và dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi. Giải quyết những vấn đề này đòi hỏi các hoạt động phân tích có mục tiêu và các dịch vụ tư vấn để đưa ra các giải pháp chiến lược phù hợp với nhu cầu riêng của khu vực.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi làm việc với các sở, ngành và kiểm tra thực địa, Đoàn công tác đề xuất với UBND tỉnh Điện Biên: xây dựng bản đồ ngập lụt và tính toán thủy lực cho toàn bộ thành phố Điện Biên Phủ, trên cơ sở đó lên phương án đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống thoát nước cho đô thị lõi của thành phố; nâng cấp và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường quản lý hai bên kênh tưới Tả và Hữu, tách nước thải không cho chảy vào kênh tưới, tạo tiện ích và an toàn cho người đạp xe và đi dạo; nghiên cứu kè tiếp sông Nậm Rốm tiếp nối đến dự án kè tài trợ bởi AFD, áp dụng giải pháp kè thuận thiên và kết hợp với thu gom nước thải, và phát triển không gian công cộng dọc sông...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao các đề xuất, kiến nghị của đoàn công tác về cơ chế chính sách đặc thù, liên quan lĩnh vực đầu tư, duy tu bảo dưỡng của các công trình giao thông; phát triển kết cấu hạ tầng; phát triển du lịch. Trên cơ sở cuộc họp, UBND tỉnh sẽ giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo./.

Tin, ảnh: Hoàng Ngân

 

 


Tin liên quan
Đại hội Chi hội Luật gia Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2024 -2029
Kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh Điện Biên trên địa bàn huyện Tuần Giáo
Kiến nghị điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên và trường phổ thông dân tộc bán trú
Gặp mặt những người trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn đại biểu HĐND Thành phố Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát chuyên đề năm 2024 trên địa huyện Mường Chà
Nâng cao năng lực và ứng dụng công nghệ số cho nhóm thu nhập thấp
Tỉnh Thanh Hoá trao tặng Trống đồng và Cổ vật cho tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát phục vụ công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết
Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh