Tin tức & sự kiện  

Nâng cao năng lực và ứng dụng công nghệ số cho nhóm thu nhập thấp

Cập nhật ngày 16/04/2024 10:54:42 AM - Lượt xem: 188

Sáng nay (16/4), tại Khách sạn Mường Thanh Điện Biên Phủ, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Nguồn lực Tài chính Cộng đồng (CFRC) tổ chức Hội nghị giới thiệu Dự án “Nâng cao năng lực và ứng dụng công nghệ số cho nhóm thu nhập thấp để thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang phát triển tại khu vực miền núi Việt Nam”. Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự Hội nghị.


Quang cảnh Hội nghị

Theo CFRC, doanh nghiệp Việt Nam có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; đã đóng góp tới 70% GDP cả nước, tạo ra 30- 35% tổng việc làm, chiếm 98-99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu; trong đó doanh nghiệp nhỏ và vừa tạo ra khoảng 7,6 triệu việc làm và đóng góp tới 30% GDP của cả nước. Số lượng hộ kinh doanh đang phát triển hiện có trên 5,5 triệu hộ và ngày càng gia tăng. Khoảng 35-40% tổng số doanh nghiệp có hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Đối với địa bàn tỉnh Điện Biên, các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh với quy mô còn nhỏ, công nghệ lạc hậu, vốn đầu tư thấp, khả năng liên doanh, liên kết yếu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc và sản xuất kinh doanh còn hạn chế.

Xuất phát từ thực trạng và nhu cầu của người dân, CFRC triển khai Dự án “Nâng cao năng lực và ứng dụng công nghệ số cho nhóm thu nhập thấp để thúc đấy doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh đang phát triển tại khu vực miền núi Việt Nam” với mục tiêu: nâng cao kiến thức và kỹ năng kinh doanh để giúp người dân mở rộng kết nối thị trường và tạo điều kiện cho họ chuyển đối số và đăng ký kinh doanh chính thức; xây dựng bộ phận hỗ trợ phát triển nguồn lực kinh doanh để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh doanh phù hợp cho nhóm đối tượng dự án. Mục đích lâu dài của Dự án là mở rộng cơ hội kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng nhằm cải thiện cơ hội sinh kế và giáo dục cho người dân có thu nhập thấp ở vùng sâu, vùng xa và khu vực miền núi.

Đối tượng thụ hưởng Dự án là các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp khởi nghiệp và đang tăng trưởng tại huyện Mường Ảng, huyện Tuần Giáo, thị xã Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong đó, ít nhất 550 người dân đang có hoạt động sản xuất kinh doanh trực tiếp thụ hưởng, với 70% là phụ nữ và 65% là người dân tộc thiểu số; ít nhất 26 cán bộ của CFRC và các đối tác tham gia dự án được đào tạo để trở thành các tập huấn/hướng dẫn viên.

Dự án gồm 03 hoạt động: (1) Nâng cao năng lực cho bộ phận hỗ trợ phát triển nguồn lực kinh doanh thuộc CFRC; (2) Nâng cao năng lực cho các đối tượng tham gia dự án bằng việc tổ chức tập huấn 20 nội dung theo 03 chủ đề gồm ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, khởi sự và sản xuất kinh doanh, an toàn trực tuyến; (3) Kết nối thị trường và hỗ trợ sau đào tạo./.

Tin, ảnh: Mai Hồng

 

 


Tin liên quan
Tỉnh Thanh Hoá trao tặng Trống đồng và Cổ vật cho tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát phục vụ công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết
Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh
Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Điện Biên Phủ ra số đầu (01/5/1964-01/5/2024)
HĐND huyện Nậm Pồ tổ chức Kỳ họp thứ 17, khóa III, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Chính sách đối với nhà giáo còn nhiều khó khăn, bất cập
Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội khảo sát tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
Giám sát việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường
Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội khảo sát tại huyện Điện Biên
Đoàn giám sát làm việc với Công an tỉnh, Sở GTVT và thường trực Ban ATGT tỉnh