Tin tức & sự kiện  

Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Điện Biên Phủ ra số đầu (01/5/1964-01/5/2024)

Cập nhật ngày 12/04/2024 16:42:57 PM - Lượt xem: 159

Sáng ngày 12/4, Báo Điện Biên Phủ long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Điện Biên Phủ ra số đầu (01/5/1964 - 01/5/2024). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh; đại diện 15 cơ quan Báo Đảng thuộc các tỉnh, thành trong nước cùng toàn thể lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, viên chức, người lao động Báo Điện Biên Phủ qua các thời kỳ.


Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành của Báo Điện Biên Phủ, tiền thân là tờ Tin Lai Châu; ngày 01/5/1964, Báo Lai Châu đã phát hành số đầu tiên. Báo Lai Châu đến năm 1994 được đổi tên thành Báo Điện Biên Phủ. 60 năm qua cùng với muôn vàn khó khăn thách thức, trưởng thành, lớn mạnh, khẳng định vai trò là cơ quan tuyên truyền quan trọng, hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, đón đọc. Những năm đầu, Báo chỉ xuất bản mỗi tuần một kỳ, phát hành 4 ấn phẩm số lượng phát hành rất ít (chỉ từ 200-300 bản/kỳ).

Giai đoạn những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, Báo dần trưởng thành về mọi mặt. Nhất là những năm đầu của thập kỷ 90, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Báo Điện Biên Phủ cả về số lượng và chất lượng. Ngày 01/01/2004, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc chia tách tỉnh Lai Châu thành 2 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, tòa soạn Báo cũng được chia tách thành 2 đơn vị: Báo Lai Châu và Báo Điện Biên Phủ. Đến ngày 03/02/2004, Báo Điện Biên Phủ điện tử chính thức ra mắt bạn đọc trong nước, quốc tế; mở rộng tầm ảnh hưởng của tờ báo Đảng địa phương và vị thế của tờ báo trên phạm vi rộng lớn hơn. Với những thành tích đạt được, Báo Điện Biên Phủ đã nhận nhiều danh hiệu, hình thức khen thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh (Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba ... và nhiều bằng khen, giấy khen).

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng bức trướng cho Báo Điện Biên Phủ.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, Báo Điện Biên Phủ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ; chú trọng phát triển trang báo điện tử, ra mắt chuyên trang Tiếng Anh điện tử với giao diện thường xuyên đổi mới, nâng cấp, ứng dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Đồng thời, khai thác hiệu quả các nền tảng mạng xã hội: Zalo, Facebook... để thu hút ngày càng nhiều độc giả không chỉ ở Điện Biên mà còn trên cả nước. Hiện tòa soạn đang duy trì phát hành 4 ấn phẩm, gồm: Báo Điện tử (cập nhật hàng ngày), Báo thời sự (3 số/tuần), Báo cuối tuần, Báo dành cho đồng bào dân tộc vùng cao (3 số/tháng). Qua đó, thể hiện tốt vai trò là kênh thông tin chính thức, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Cường Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương những đóng góp của Báo Điện Biên Phủ vào phát triển sự nghiệp của tỉnh; là cầu nối củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên Báo Điện Biên Phủ đạt được trong những năm qua. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho cơ quan báo, các cán bộ, công chức, viên chức, các phóng viên Báo Điện Biên Phủ hoạt động, phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới. 

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Điện Biên Phủ ra số đầu (01/5/1964-01/5/2024), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng bức trướng cho Báo Điện Biên Phủ với dòng chữ “Cách mạng - Sáng tạo - Hiện đại - Phát triển”. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 02 cá nhân; trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển tỉnh Điện Biên cho 02 cá nhân./.

Tin, ảnh: Nghiêm Hoa

 


Tin liên quan
HĐND huyện Nậm Pồ tổ chức Kỳ họp thứ 17, khóa III, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Chính sách đối với nhà giáo còn nhiều khó khăn, bất cập
Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội khảo sát tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
Giám sát việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường
Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội khảo sát tại huyện Điện Biên
Đoàn giám sát làm việc với Công an tỉnh, Sở GTVT và thường trực Ban ATGT tỉnh
Mường Ảng gặp mặt, đối thoại với Bí thư chi bộ, Trưởng bản, Tổ trưởng tổ dân phố năm 2024
Giám sát việc giao đất, giao rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng tại huyện Điện Biên Đông
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 tại Thị xã Mường Lay
Tổ công tác số 1, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề trên địa bàn huyện Mường Nhé