Tin tức & sự kiện  

Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Điện Biên khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Cập nhật ngày 29/06/2021 10:11:59 AM - Lượt xem: 214

HĐND - Sáng nay 29/6/2021, tại phòng họp số 2, trụ sở UBND tỉnh, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã long trọng tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ nhất. Tại phiên khai mạc, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XIV đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc kỳ họp. Cổng Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch HĐND tỉnh khoá XIV Lò Văn Muôn. Toàn văn như sau:


Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong không khí toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc tỉnh ta hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hôm nay, HĐND tỉnh Điện Biên khai mạc trọng thể kỳ họp thứ nhất của nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tôi nhiệt liệt chào mừng, kính chúc các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội cùng toàn thể các vị khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; đặc biệt, tôi xin chúc mừng nồng nhiệt đến 52 vị vừa được cử tri tin tưởng, tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XV trong cuộc bầu cử vừa qua, chúc các vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân!

Thưa các vị đại biểu, khách quý!

Ngày 23 tháng 5 năm 2021 vừa qua, cùng với cả nước, tỉnh Điện Biên đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh vừa phải thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử, vừa phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc bầu cử đã thực sự là ngày hội của toàn dân, thu hút được sự quan tâm sâu sắc, sự đồng tình ủng hộ của cử tri trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, qua đó đã sáng suốt lựa chọn được những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí dân chủ, đúng pháp luật, an toàn với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,94%. Có được sự thành công nói trên là do sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân; thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức chính trị, ý thức giác ngộ và truyền thống cách mạng của nhân dân các dân tộc Điện Biên. 

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể kỳ họp!

Với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh khóa XIV đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; thường xuyên bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh để thể chế hóa kịp thời và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, giải quyết những vấn đề cấp bách trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững. HĐND tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND; giám sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang... Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND từng bước được nâng lên và thực chất hơn qua từng kỳ họp. Thành công đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong suốt nhiệm kỳ hoạt động đã được tổng kết, rút kinh nghiệm tại Kỳ họp thứ 17 tổng kết hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những bài học quý báu đó sẽ là tiền đề để HĐND tỉnh khóa XV trên cơ sở các quy định của pháp luật sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới sâu sắc và toàn diện trong tổ chức và hoạt động.

Nhiệm vụ đặt ra cho HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là rất nặng nề, trọng tâm là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và nhân dân tỉnh ta phải đoàn kết, phấn đấu với tinh thần nỗ lực vượt bậc; trong đó HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và cá nhân mỗi đại biểu HĐND tỉnh khóa XV cần phải năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm. HĐND tỉnh cần tập trung thời gian, nguồn lực để khẩn trương thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, kịp thời hoạch định, quyết định các chính sách tạo ra cơ chế, môi trường thuận lợi hơn nữa để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; hạn chế các bất cập, yếu kém, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể kỳ họp!

Kỳ họp thứ nhất được tổ chức ngày hôm nay để thực hiện một số nhiệm vụ rất quan trọng với các nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh nghe Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND và Báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên, nhiệm kỳ 2021-2026; nghe Ban Thường trực UBMTTQ VN tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

Thứ hai: HĐND tỉnh tiến hành bầu các chức danh của HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; xem xét, bầu Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo khách quan, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Những người được bầu sẽ đảm đương, gánh vác công việc trọng suốt nhiệm kỳ để cùng hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ.

Thứ ba: HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể kỳ họp

Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026 mang nhiều niềm tin và kỳ vọng, vì vậy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, xem xét, lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao để đảm đương công việc và thực hiện tốt nhiệm vụ mà đảng và nhân dân giao phó.

Với ý nghĩa quan trọng đó, tôi tuyên bố Khai mạc kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Xin trân trọng cảm ơn!

BBT

 


Tin liên quan
Đoàn đại biểu dự Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XV viếng Nghĩa trang liệt sỹ A1
Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chúc mừng các cơ quan Báo chí
Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác cán bộ
Đồng chí Lò Văn Phương được giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026
NGHỊ QUYẾT CÔNG BỐ KẾT QUẢ BẦU CỬ VÀ DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI TRÚNG CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHOÁ XV
Mường Ảng phát huy tốt vai trò của các Tổ tự quản trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Công bố kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026
99,93% cử tri toàn tỉnh đi bầu cử
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tủa Chùa