Tin tức & sự kiện  

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tủa Chùa

Cập nhật ngày 21/05/2021 15:47:22 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Thực hiện công văn số 72/UBBC-NC, ngày 11/5/2021 của Ủy ban bầu cử tỉnh Điện Biên về việc tăng cường kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ngày 19 tháng 5 năm 2021, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát, kiểm tra thực tế một số khu vực bỏ phiếu tại xã Mường Báng và thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa.


Tại thời điểm giám sát, kiểm tra cho thấy: các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo và đang tập trung tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị bầu cử, cụ thể: Tuyên truyền về nhiệm vụ, quyền hạn của cử tri; về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; quán triệt, phổ biến các quy định, hướng dẫn về bầu cử, mạn đàm về tiểu sử, cơ cấu người ứng cử đến cử tri. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp, nhạy cảm; phân công người có trách nhiệm, kinh nghiệm xuống các địa bàn người dân còn khiếu nại, thắc mắc chưa đồng thuận để nắm tình hình, giải thích rõ cho những người khiếu nại biết, tránh để xẩy ra các điểm nóng. Nhìn chung, các khiếu nại quan đến công tác bầu cử đã được giải quyết với tinh thần khẩn trương, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Các lực lượng chức năng có kế hoạch cụ thể, tăng cường nắm bắt tình hình và có phương án chủ động đối phó với các tình huống bất thường trước, trong và sau cuộc bầu cử; kịp thời phát hiện và ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng bầu cử để tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương. Thường xuyên rà soát, phân loại, xác định cử tri được quyền bầu cử ĐBQH, bầu cử từng cấp đại biểu HĐND. Đồng thời, triển khai các biện pháp quản lý hành chính về hộ khẩu; tiến hành rà soát những người có đăng ký thường trú, tạm trú, những người đang đi lao động xa; yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học báo cáo đầy đủ danh sách cán bộ, công chức, viên chức, học sinh để lập danh sách cử tri đầy đủ, tránh sai sót, bảo đảm cho công dân thực hiện đầy đủ quyền bầu cử. Chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, lực lượng để triển khai đầy đủ, đồng bộ các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn và tại các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Hoàn thiện trang trí, khánh tiết và các điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu theo quy định và công tác phòng, chống Covid-19; rà soát, thay thế, bổ sung tiểu sử tóm tắt, danh sách trích ngang những người ứng cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp đã bị hư hỏng.

Đồng chí Lò Văn Phương thay mặt Đoàn giám sát đã ghi nhận, đánh giá cao việc lãnh, chỉ đạo, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện Tủa Chùa. Đồng chí đề nghị Đảng bộ, chính quyền các cấp cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công cuộc bầu cử. Phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung triển khai công tác bầu cử với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, chu đáo; rà soát hoàn chỉnh danh sách cử tri đảm bảo đầy đủ, đúng quy định; hoàn thành trang trí, khánh tiết và các điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu đúng quy định; cử thành viên Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử cả về chiều rộng và chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Coi trọng công tác mạn đàm thông qua vai trò nòng cốt của các tổ chức quần chúng, bảo đảm khách quan, công bằng, bình đẳng. Tổ chức hướng dẫn cho thành viên Tổ bầu cử và các bộ phận giúp việc các tổ chức bầu cử; phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ đến từng tổ dân cư để vận động nhân dân thực hiện quyền bầu cử, khắc phục triệt để tình trạng bầu thay, hạn chế phiếu trắng, phiếu không hợp lệ, tạo không khí phấn khởi trong ngày bầu cử.

Kiểm soát tốt tình hình ra, vào của người dân trên địa bàn, thành lập các tổ giám sát cộng đồng để cập nhật thông tin thường xuyên, hàng ngày; tăng cường chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể về cơ sở vật chất và chủ động về kinh phí; chuẩn bị các điều kiện, các phương án cụ thể ứng phó trong tình hình dịch bệnh Covid-19, tổ chức bầu cử tại các khu vực cách ly, phong tỏa./.

Tin, ảnh: Thu Hiền

 

 


Tin liên quan
Huyện Điện Biên đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân
Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Uỷ ban bầu cử huyện Mường Chà chỉ đạo tốt công tác bầu cử và phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên khoá XV nhiệm kỳ 2021 - 2026
Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Điện Biên Đông
TP. Điện Biên Phủ: Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa XV nhiệm kỳ 2021 -2026.
Công bố quyết định điều động, bổ nhiệm Cục trưởng Cục Thuế tỉnh
Hội nghị gặp gỡ các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2021 – 2026 và triển khai kế hoạch tiếp xúc cử tri vận động bầu cử
Hội đồng nhân dân huyện Mường Chà bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện khóa XX
Hội nghị tập huấn cho các nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
Ban Văn hóa – Xã hội thẩm tra nội dung trình kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh