Tin tức & sự kiện  

HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV: Tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Cập nhật ngày 18/03/2021 15:37:37 PM - Lượt xem: 256

HĐND - Tiếp tục phiên làm việc buổi chiều ngày 16/3, HĐND tỉnh Điện Biên đã tiến hành tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021.


Báo cáo Tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Thị Hoa trình bày đã khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được tổ chức, hoạt động đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử ở địa phương, ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò và vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Qua đó , HĐND tỉnh đã thay mặt cử tri trong tỉnh thực hiện tốt chức năng quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đưa nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống...

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ngày 22/5/2016, cử tri toàn tỉnh đã bầu được 51 đại biểu HĐND tỉnh, tăng 01 đại biểu so với nhiệm kỳ 2011-2016. Đại biểu HĐND tỉnh được đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức và uy tín. Trong nhiệm kỳ, số lượng đại biểu HĐND tỉnh có sự biến động, giảm 02 đại biểu do chuyển công tác ra khỏi địa bàn tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 16 kỳ họp, trong đó: Kỳ họp thường lệ: 10 kỳ; kỳ họp không thường lệ: 06 kỳ. Các kỳ họp của HĐND tỉnh diễn ra nghiêm túc, dân chủ và đúng quy định của Luật và nội quy, quy chế hoạt động của HĐND tỉnh. Các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra 283 văn bản trước khi trình tại các kỳ họp. Công tác tổ chức điều hành của chủ tọa tại kỳ họp HĐND đảm bảo đúng luật, từng bước được cải tiến hợp lý, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy được tinh thần dân chủ, trí tuệ tập thể trong thảo luận, phát biểu ý kiến, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau các kỳ họp của HĐND tỉnh được thực hiện hiệu quả, kịp thời; đặc biệt trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã chỉ đạo Đài PTTH tỉnh tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp các phiên họp khai mạc, chất vấn và trả lời chất vấn, bế mạc kỳ họp HĐND để cử tri và nhân dân trong tỉnh theo dõi và giám sát ....

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 255 nghị quyết, trong đó 67 nghị quyết quy phạm pháp luật, 188 nghị quyết áp dụng pháp luật liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phân bổ và quyết toán ngân sách, công tác xóa đói giảm nghèo, quy hoạch phát triển giao thông, quy hoạch sử dụng đất, phát triển nguồn nhân lực, chế độ chính sách trong nông nghiệp, y tế, giáo dục, đào tạo... các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo đúng thẩm quyền, sát với tình hình thực tiễn của tỉnh và có tính khả thi cao. HĐND, các cơ quan của HĐND tỉnh đã tổ chức 40 cuộc giám sát chuyên đề (HĐND tỉnh 09 cuộc, Thường trực HĐND tỉnh 05 cuộc). Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 05 phiên họp giải trình, chất vấn với 07 nội dung đối với 16 ủy viên UBND tỉnh là thủ trưởng các sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố liên quan. Các nội dung được lựa chọn giải trình, chất vấn đều là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, được các vị đại biểu và cử tri quan tâm.

Trong nhiệm kỳ HĐND tỉnh đã tổ chức 426 cuộc TXCT cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trên địa bàn 100% xã, phường, thị trấn và phần lớn ở các thôn bản tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố, tiếp nhận 4.272 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định. Đa số nội dung kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời. HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tiếp 116 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị. tiếp nhận, phân loại và xử lý 565 đơn. Qua nghiên cứu, xem xét đơn thư nhận được, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển 108 đơn đủ điều kiện đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Nhiệm kỳ 2016 -2021 với điểm nhấn nổi bật về kết quả, hiệu quả hoạt động, tuy nhiên HĐND tỉnh cũng xác định còn không ít những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới như: đặc điểm của tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nguồn lực để đầu tư thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Một số đại biểu HĐND lần đầu tham gia công tác HĐND, hoạt động kiêm nhiệm, sự biến động, việc kiện toàn các chức danh do HĐND bầu đôi lúc chưa kịp thời nên cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức và thực hiện nhiệm vụ của HĐND. Các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của HĐND còn có mặt bất cập; chất lượng một số cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc cho HĐND chưa cao….

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 17 (kỳ họp tổng kết), Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Nhiệm kỳ HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV chuẩn bị kết thúc, có thể khẳng định rằng: các vị đại biểu HĐND tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó mật thiết với cử tri, đi sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; tích cực nghiên cứu, đóng góp trí tuệ, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước những vấn đề quan trọng của tỉnh. Bên cạnh đó, những ưu điểm, những hạn chế cũng như những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức và hoạt động của HĐND được đúc kết trong nhiệm kỳ vừa qua là những nội dung bổ ích để HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 tham khảo, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động với tinh thần quyết tâm đưa tỉnh ta phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần mà Đại hội tỉnh Đảng bộ khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch nhiệt liệt chúc mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành trọng trách của mình trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chúc các vị đại biểu HĐND khóa XIV được giới thiệu tái cử vào HĐND khóa XV sẽ đắc cử, tiếp tục đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào những thắng lợi mới của nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí kêu gọi nhân dân các dân tộc, cán bộ và chiến sĩ trong toàn tỉnh ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ghi nhận những thành tích đạt được, tại phiên họp tổng kết, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 16 cá nhân là đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV có nhiều đóng góp trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh và 04 cá nhân có thành tích trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021./.

Lê Hùng

 

 


Tin liên quan
Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Điện Biên thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XIV
Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhất trí việc thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Điện Biên
Ban KT-NS HĐND tỉnh khảo sát Dự án đường giao thông nội thị tại thị xã Mường Lay
Khảo sát tình hình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên
Thị xã Mường Lay tổ chức Kỳ họp thứ 13, tổng kết hoạt động HĐND các cấp khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021
Đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh dự Lễ giao - nhận quân năm 2021 của huyện Điện Biên
Trao tặng nhà Đại đoàn kết, bò giống, quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các cháu học sinh xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên
Hội đồng bầu cử quốc gia biên soạn sách: Hỏi - đáp về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Tủa Chùa